Trong sách Khoa học lớp 5 có bài số 5: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe? (tr12) của NXB Giáo dục Việt Nam có nội dung dạy trẻ về việc phụ nữ có thai nên làm gì? Nội dung này đã gây tranh cãi trong dư luận.
Đứng trước ngay bài học "Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe" là bài học về trứng và tinh trùng. |
Bà Bùi Phương Nga - chủ biên cuốn sách Khoa học lớp 5 hiện hành cho biết: Không ít nội dung trong sách dạy về sức khỏe sinh sản cho trẻ tiểu học khi đưa vào SGK cũng nhận luồng ý kiến trái chiều.
Theo bà Nga: “Có người nói quá sớm. Có người lại mong SGK đề cập vấn đề này sớm và kỹ hơn. Trên quan điểm của nhà giáo dục, chúng tôi xuất phát quyền lợi các cháu. Trước khi viết sách, từ những năm 1995 đến 1997, chúng tôi đã làm điều tra rất kỹ. Kết quả là không ít em độ tuổi nhỏ đã phát dục sớm, hiện tượng các em trai em gái bị lạm dụng tình dục không phải ít. Vì vậy, nếu dạy càng sớm cho trẻ các kiến thức này càng tốt”.
Nội dung cuốn sách được viết ở mức độ vừa phải, mang tính khoa học. Sách cũng được các chuyên gia của nhiều nước như Nhật Bản đánh giá cao.
“Khi thí điểm dạy ở các lớp, học sinh rất hứng thú. Có em nói phải khuyên bố về nhà làm giúp mẹ hơn, giúp mẹ gánh nước hay làm việc nặng. Ở những khu vực miền núi, điều này càng có ý nghĩa khi nhiều ông bố bà mẹ kiến thức chăm sóc bà bầu thấp. Trẻ được dạy kiến thức này chúng tôi luôn dặn giáo viên nói các em về nhà trò chuyện với bố mẹ giúp đỡ người có thai” – bà Nga chia sẻ.
Về bài học cung cấp kiến thức chăm sóc mẹ và em bé với nội dung Phụ nữ có thai nên làm gì?, bà Nga cho rằng: “Đây là việc tốt. Với các cháu, chuyện mẹ có bầu bé rất quan tâm, tò mò. Trong sách giáo viên, chúng tôi chỉ yêu cầu giáo viên dạy cho các em hiểu vấn đề là được”.
Là chủ biên, nhưng bản thân bà Nga cũng tâm sự rất đau lòng khi chính kiến thức mình viết ra, cháu ở nhà đi học cô vẫn bắt học thuộc.
“Sâu xa trong những bài học chăm sóc phụ nữ, trẻ em như vậy còn là nội dung chống bạo hành phụ nữ. Với các em trai khi được tiếp thu các kiến thức này từ nhỏ sẽ hình thành ý thức tôn trọng, biết chăm sóc và yêu thương mọi người, đặc biệt là người mẹ, người vợ sau này” – bà Nga phân tích.
Tới đây, bà Nga lấy một ví dụ: “Vừa hôm qua tôi, khi tôi đến nói chuyện giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho học trò lớp 8. Không ít em trai hỏi các vấn đề mà nếu tiểu học các em được dạy cẩn thận tự các em đã có thể giải đáp được.
Lớp 5 các em đã được học giữ vệ sinh cơ quan sinh dục cụ thể nhưng không ít bạn vẫn hỏi làm thế nào vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, không viêm nhiễm. Có em hỏi bây giờ trông thấy phụ nữ hay các bạn gái cái của con lên có làm sao không?".
Bà Nga cho rằng: “Dạy cho trẻ các vấn đề này khi các em đã có cảm xúc thì hơi muộn. Nếu dạy sớm thì các em tiếp nhận một cách tự nhiên, biết để đón trước vấn đề một cách chủ động là hết sức cần thiết”.
Trò ít nói chuyện ấy với phụ huynh
Khảo sát “Hành vi và thái độ tuổi teen đô thị” của công ty nghiên cứu thị trường TITA thực hiện tại TPHCM và Hà Nội vào tháng 6/2014 chỉ ra, gần 50% học sinh (HS) mặc dù đã vào tuổi dậy thì nhưng vẫn chưa được hướng dẫn các kiến thức liên quan đến sức khỏe tính.
Các em chủ yếu nói chuyện với cha mẹ về chủ đề học hành (70%), tình bạn (41%). Còn các chủ đề “nhạy cảm” hơn như tình yêu, quan hệ tình dục, các em “bưng bít” cha mẹ. Chủ đề về tình yêu, các em đề cập với phụ huynh chỉ 5%, quan hệ tình dục 3%... Các chủ đề này các em có xu hướng tâm sự với bạn bè hoặc im lặng.