Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ kinh doanh ở Hàn Quốc chán nản vì đại dịch

Ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 khiến nhiều chủ kinh doanh ở Hàn Quốc buồn phiền, lo âu nhiều hơn so với những người làm công, ăn lương.

Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc đã thực hiện một khảo sát để so sánh mức độ hạnh phúc giữa chủ kinh doanh và nhân viên làm thuê tại 39 quốc gia thuộc OECD suốt một thập kỷ.

Theo đó, những lao động tự do ở xứ kim chi không hài lòng với cuộc sống của họ như nhóm làm công, ăn lương, Chosun Ilbo đưa tin.

Xu hướng này ngược lại với kết quả khảo sát ở 30 nước, trong đó gồm Cộng hòa Séc, Hungary, Đức, New Zealand, Anh và Mỹ. Tại các quốc gia này, người có việc kinh doanh riêng thấy thoải mái, vui vẻ hơn nhân viên của các đơn vị, tập đoàn.

Đáng nói, Hàn Quốc là nước có mức độ hạnh phúc chênh lệch lớn nhất.

chu kinh doanh o Han Quoc kem hanh phuc anh 1

Các chủ kinh doanh nhỏ, lao động tự do ở Hàn Quốc kém hạnh phúc hơn hẳn so với những người làm công, ăn lương. Ảnh: Lee Han-na/Korea Times.

Cụ thể, tỷ lệ lao động làm việc tự do đã giảm từ 24,6% năm 2019 xuống còn 23,9% hồi năm ngoái. Vào thời điểm đó, nhiều người phải đóng cửa doanh nghiệp nhỏ do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và cạnh tranh gay gắt.

Sau nhiều lần đóng, mở cửa và giới hạn thời gian kinh doanh vì dịch Covid-19, chủ một quán karaoke ở quận Jongang tỏ ra lo lắng.

"Tôi chỉ sợ rằng số ca nhiễm mới sẽ tăng cao và chính phủ lại áp dụng các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn. Tôi cũng không biết việc kinh doanh có khá hơn không vì nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch", người này nói với Korea Times.

Kim Seong-ah, đại diện của Viện Y tế và Xã hội Hàn Quốc, cho biết các chủ kinh doanh, lao động tự do là nhóm đối tượng bị tác động nặng nề nhất bởi đại dịch.

"Nhiều người chọn cách kinh doanh riêng do ít cơ hội được tuyển dụng vào các công ty, tập đoàn hay khó cạnh tranh được. Nhưng việc tự làm chủ không hề dễ dàng, nhất là trong dịch", cô nói.

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2021 của Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững, Hàn Quốc chỉ xếp thứ 50 trong số 95 quốc gia được khảo sát.

Cửa hàng xa xỉ Hàn Quốc tìm cách ngăn đội quân xếp hàng

Trước cơn sốt mua hàng xa xỉ tại xứ củ sâm, tình trạng người xếp hàng dài hay thậm chí cắm trại qua đêm trước các cửa hàng để giành suất mua sớm là điều không hiếm gặp.

Ngọc Linh

Bạn có thể quan tâm