Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chủ tịch Hà Nội nói về 2.700 giáo viên hợp đồng có nguy cơ mất việc

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố sẽ cân nhắc phương án tuyển dụng viên chức với giáo viên hợp đồng, có thể vừa thi tuyển, vừa xét tuyển.

Sáng 9/4, bên lề kỳ họp bất thường HĐND, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung thông tin về thực trạng và giải pháp với đội ngũ giáo viên.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, số giáo viên hợp đồng mà các quận, huyện, Sở Nội vụ báo cáo là khoảng 2.700 người. Nhiều giáo viên đã ký hợp đồng giảng dạy 10-30 năm. Ông Chung đánh giá lượng giáo viên hợp đồng lâu năm, đã có kinh nghiệm dạy, chủ yếu là giáo viên mẫu giáo, mầm non và cấp một.

Tuy nhiên, trong lần thi tuyển công chức, viên chức này, một yêu cầu khó khăn với nhiều giáo viên là ngoại ngữ và tin học. Nhiều giáo viên không đáp ứng được nhu cầu.

giao vien hop dong mat viec anh 1
Giáo viên hợp đồng ở Sóc Sơn đang hết sức lo lắng, tìm cách kêu cứu lên các cơ quan chức năng, trước nguy cơ mất việc. Ảnh: Lao Động.

Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh một mặt, thành phố sẽ tuyển dụng nghiêm túc theo đúng quy định của Chính phủ, đồng thời tìm biện pháp cho những giáo viên có trình độ, kinh nghiệm.

Thành phố đã lập ban chỉ đạo thi tuyển công chức, viên chức do Phó chủ tịch Nguyễn Văn Sửu là trưởng ban và giám đốc Sở Nội vụ là phó ban. Ban chỉ đạo cùng các quận, huyện rà soát tất cả giáo viên hợp đồng sẽ phải thi tuyển đợt này.

“Đến chiều 8/4, ban chỉ đạo báo cáo có một số cán bộ, giáo viên hợp đồng 15-20 năm, có trình độ, kinh nghiệm. Trên cơ sở báo cáo thực tiễn, ban chỉ đạo và thành phố sẽ họp báo cáo thường trực Thành uỷ và ban chỉ đạo 39, đưa ra phương án tối ưu”, ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cũng nhấn mạnh giáo viên đã có kinh nghiệm, giảng dạy tốt, sẽ đề ra phương án vừa xét tuyển, vừa thi tuyển.

"Rất có thể chúng tôi sẽ đưa ra phương án vừa xét tuyển, vừa thi tuyển để làm sao đưa được số giáo viên có kinh nghiệm, đã làm tốt, giúp họ đảm bảo cuộc sống và công việc", ông Chung nói.

Ngoài ra, trong việc thi tuyển lần này, Hà Nội cũng phải đảm bảo giải quyết tất cả tồn đọng liên quan giáo viên hợp đồng 15-20 năm qua. Việc ký hợp đồng của các trường phải dựa trên định mức giáo viên của Bộ GD&ĐT. Thực tế, hiện nay, nhiều trường thiếu giáo viên lĩnh vực này, nhưng thừa ở lĩnh vực khác.

“Lần này, thành phố cũng có sự điều chuyển, không giống những lần trước. Chúng tôi mở rộng diện tuyển, giáo viên của các tỉnh, thành phố đều có quyền tham gia dự, chứ không chỉ có hộ khẩu ở Hà Nội”, ông Chung nói.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã tiến hành thi tuyển công chức, viên chức trong lĩnh vực giáo dục. Một số quận, huyện của Hà Nội có quá đông giáo viên hợp đồng, có người công tác 15-20 năm. 

Với số lượng đông, cộng thêm điều kiện phải đáp ứng tin học và ngoại ngữ, nhiều giáo viên hợp đồng có nguy cơ không trúng tuyển viên chức và có thể mất việc. 

Giáo viên ở Sóc Sơn bật khóc trước nguy cơ mất việc Gần 300 giáo viên tại Sóc Sơn, Hà Nội, đồng loạt kêu cứu vì có nguy cơ phải ra khỏi ngành sau hàng chục năm công tác.

Đề xuất tăng lương giáo viên bằng công an, quân đội có khả thi?

GS Trần Hồng Quân, nguyên Bộ trưởng GD&ĐT, cho rằng lương giáo viên phải đảm bảo thầy cô có thể sống được bằng nghề. Nếu chưa làm được điều này, giáo dục sẽ không phát triển.

Trần Nguyễn

Video: VTV

Bạn có thể quan tâm