Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chú vẹt xanh truyền cảm hứng cho ‘Rio’ qua đời

Điều đáng buồn là chú vẹt này qua đời nhưng lại không hề có hậu duệ nối dõi.

Bộ phim hoạt hình Rio ra mắt lần đầu vào năm 2011 với nhân vật chính là chút vẹt xanh Nam Mỹ có tên là Blu. Ở ngoài đời thực, đây là một trong những chủng loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới. Trong phim, Blu được một nhà nghiên cứu về các loài chim phát hiện và đưa sang Rio de Jainero với hy vọng có thể giúp chủng loài này tiếp tục sinh sôi nảy nở bằng cách ghép đôi với Jewel, một nàng vẹt đuôi xanh khác. Câu chuyện kết thúc hết sức có hậu khi Blu và Jewel hạnh phúc bên nhau, có được ba người con. Tuy nhiên, cuộc sống thực tế lúc nào cũng khắc nghiệt hơn phim ảnh rất nhiều.

Gia đình vẹt xanh Blu và Jewel trên phim.

Mới đây, kênh truyền hình National Geographic vừa công bố một tin khá buồn về chú vẹt xanh Nam Mỹ có tên Presley. Chú vẹt được cho là đã truyền cảm hứng cho bộ phim Rio này đã qua đời ở tuổi 40 mà không có một đứa con nào. Xuất thân của chú khá giống với người anh em song sinh trên màn ảnh rộng, khi Presley được sinh ra tại Brazil nhưng lại bị bắt cóc và chuyển lậu đi khắp nơi trên thế giới. Năm 2002, Presley được phát hiện ở Colorado, kết thúc chuyến hành trình dài đẵng đẵng và được trở về quê nhà Brazil.

Presley thuộc giống vẹt xanh Nam Mỹ tên là Spix, chủng loài tưởng như đã tuyệt chủng từ năm 2000. Hiện trên thế giới, chỉ có khoảng 100 chú vẹt Spix còn sống trong điều kiện được nuôi nhốt trong lồng. Do số lượng còn sót lại quá ít nên việc giao phối giống có thể khiến nảy sinh những khuyết tật di truyền cho các thế hệ sau. Presley từng được hy vọng sẽ giúp cho chủng loài Spix phát triển hơn về số lượng.

Hình ảnh chú vẹt Presley ngoài đời thực.
Hình ảnh chú vẹt Presley ngoài đời thực.

Tuy nhiên, nhịp tim của Presley trở nên bất ổn trong suốt một năm qua. Chú vẹt mất cảm giác thèm ăn trong suốt tuần trước và được đưa tới một phòng khám thú y để chữa trị. Các y bác sĩ muốn duy trì sự sống của Presley đủ lâu để có thể tạo ra một nguồn tài nguyên cần thiết cho việc thụ tinh nhân tạo, nhưng mọi việc đã trở nên quá trễ.

Bộ phim Rio 2 ra mắt hồi tháng 4 tiếp tục kể về cuộc sống của gia đình Blu khi họ khám phá ra một đàn vẹt Spix đang sinh sống trong tự nhiên ở vùng rừng rậm Amazon. Đây quả là một viễn cảnh hoàn toàn đối ngược với thực tế thiên nhiên vào lúc này.

Hiếu Trịnh

Bạn có thể quan tâm