Cách đây gần hai năm, thấy có những bất tiện phát sinh trong quá trình sử dụng chiếc sedan, anh Hoàng bắt đầu tìm hiểu để đổi sang dòng SUV cho phù hợp hơn với nhu cầu đi lại hàng ngày. Tháng 3/2021, biết tin VinFast mở đặt hàng mẫu ôtô điện VF e34, anh Hoàng quyết định đặt mua xe luôn tại thời điểm đó.
Ấn tượng ban đầu từ công nghệ
- Lý do nào khiến anh quyết định đặt niềm tin vào ôtô điện khi dòng xe này vẫn chưa thực sự phổ biến trên thị trường?
- Với tôi, đổi từ xe xăng sang xe điện không phải vấn đề gì quá to tát khi thương hiệu VinFast đã đủ khiến tôi yên tâm. Tuy nhiên, điều khiến tôi ấn tượng hơn cả về VF e34 là có nhiều công nghệ. So với các mẫu xe cùng phân khúc hay tầm giá thì không có xe nào hơn được VF e34 về công nghệ.
Giá bán của VF e34 khi đó cũng rất hấp dẫn. Nhờ loạt chính sách ưu đãi khách hàng tiên phong, tính ra tôi chỉ phải trả hơn 500 triệu đồng để sở hữu chiếc xe này, trong khi giá công bố ban đầu là 690 triệu đồng.
- Những công nghệ khiến anh ấn tượng là gì? Sau nhiều tháng trải nghiệm, anh thấy những công nghệ ấy có thực sự hữu ích?
- Công nghệ đầu tiên khiến tôi thích thú là trợ lý ảo. Tôi có thể ra lệnh bằng giọng nói để điều khiển điều hoà hay hệ thống giải trí mà không cần rời mắt khỏi đường, đảm bảo an toàn. Trợ lý ảo nhận diện giọng nói và phản ứng rất tốt. Thỉnh thoảng lái xe một mình, buôn chuyện với trợ lý ảo cũng vui hơn.
Công nghệ tiếp theo mà tôi đánh giá cao là gói tính năng an toàn với những tính năng cảnh báo điểm mù và lệch làn đường, cùng camera 360 độ. Tôi hay đi cao tốc, cảnh báo điểm mù và làn đường giúp an tâm hơn.
VinFast VF e34 được trang bị nhiều công nghệ hiện đại trong phân khúc giá 600 triệu đồng. |
Ứng dụng quản lý ôtô trên điện thoại cũng khá hay và lần đầu tôi được trải nghiệm. Có lẽ tính năng tôi quan tâm hơn cả là khả năng báo thông tin tình trạng pin về điện thoại mà không cần ở gần xe. Do hay cho bạn bè mượn xe, nên nhờ việc theo dõi được pin từ xa, tôi có thể nhắc nhở họ sạc pin khi cần. Ngoài ra, tôi cũng có thể theo dõi vị trí và tình trạng di chuyển của xe trên điện thoại, chủ động nắm được thông tin và cảm thấy an tâm hơn.
Về giải trí, không thể không nhắc đến ứng dụng FPT Play tích hợp trên màn hình. Có lần nhà tôi mất điện, mọi người ra xe để xem bóng đá qua ứng dụng này. Màn hình lớn lại nét, xem rất thích, ngồi trong xe còn có điều hòa mát lạnh. Ngoài ra, màn hình to như iPad với cảm ứng mượt làm tôi lướt web dễ hơn, hay xem YouTube thoải mái mỗi khi dừng nghỉ hoặc sạc xe tại trạm sạc.
Trải nghiệm sạc thú vị và thuận tiện
- Không ít người cảm thấy băn khoăn về việc sạc pin và quãng đường di chuyển của VF e34 khi đổi từ xe xăng sang. Anh có quan tâm đến những điều này trước khi mua xe không?
- Ban đầu tôi cũng băn khoăn về điều này. Tuy nhiên, với VF e34, tôi có thể chủ động sạc tại nhà, cộng với nhiều trạm sạc đã được xây dựng tại Hải Phòng nên thấy hoàn toàn yên tâm.
- Thực tế sử dụng anh thấy thế nào?
- Xăng chỉ cần đổ vài phút là đầy bình, còn sạc xe thì mất khá nhiều thời gian. Nghe tưởng như bất tiện nhưng không phải như vậy.
Thứ nhất, tôi có thể sạc xe tại nhà. Đó là điều xe xăng không làm được. Mỗi ngày tôi đi trung bình khoảng 40-50 km nên cứ đôi ba ngày lại cắm sạc ở nhà một lần. Ở công ty tôi cũng có chỗ sạc. Nhiều lúc trong giờ làm việc, tôi cứ sạc xe để đó, lúc đi về thì đã đầy pin. Vậy nên sạc có mất nhiều thời gian nhưng thực tế lại tiện vì sạc được ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào rảnh rỗi.
Hệ thống trạm sạc rộng khắp của VinFast mang đến sự thuận tiện và chủ động cho người dùng. |
Thứ hai là hệ thống trạm sạc giờ có mặt ở nhiều tỉnh thành. Tôi sống ở Thuỷ Nguyên, một nơi khá xa trung tâm Hải Phòng nhưng chỉ cách trạm sạc gần nhất khoảng 5 km. Ở trạm có sạc nhanh, từ lúc dung lượng pin thấp đến đầy 80% rất nhanh.
Hành trình đi Phú Thọ, Vĩnh Phúc với quãng đường tới 180 km một chiều vẫn có trạm sạc hỗ trợ sạc nhanh bố trí trên cao tốc. Ngồi uống cốc cà phê ra là thoải mái pin đi tiếp. Một lần khác tôi đi Hải Dương, khi đó còn khoảng 10% pin tôi mới sạc và chỉ mất một lúc đã có đủ dung lượng để chạy tới 120 km tiếp theo. Dẫu sao tôi cũng mong VF e34 có bản nâng cấp pin thêm khoảng 30% nữa là hoàn hảo.
Chi phí sử dụng thấp
- Bên cạnh sự thuận tiện khi sạc thì chi phí sạc và thuê pin anh đánh giá sao?
- Tôi đi ít, một tháng khoảng 1.200-1.500 km thì thấy chi phí sạc và thuê pin cộng lại sẽ gần như đổ xăng cho một chiếc xe động cơ 1.6L. Đi càng nhiều thì càng thấy tiết kiệm. VinFast còn cố định giá thuê pin trọn vòng đời sản phẩm cho các xe mua trong năm 2022-2023, nên tôi không phải lo lắng khi giá thuê bao pin có thể điều chỉnh theo giá xăng/dầu tăng trong tương lai.
Thậm chí, chi phí bảo dưỡng xe cũng thấp nữa. Như xe tôi lần bảo dưỡng vừa rồi chỉ thay lọc gió. Trong khi nếu là chiếc xe xăng trước đây thì tôi phải thay cả dầu máy, lọc dầu và một vài thứ khác. Tôi cũng giao lưu với một số anh em cùng sử dụng VF e34, có người mua xe để chạy dịch vụ tới nay đã hơn 18.000 km rồi thì đánh giá chi phí bảo dưỡng cũng không quá cao.
Chi phí sử dụng thấp là một trong những ưu điểm nổi bật của ôtô điện. |
- Tại Việt Nam, xe điện chưa thật sự phổ biến, việc sở hữu xe điện có khiến anh nhận được nhiều sự chú ý. Mọi người xung quanh nhận xét gì về VF e34?
- Không biết cả thành phố Hải Phòng ra sao chứ riêng nơi tôi sinh sống thì tôi là người đầu tiên sở hữu VF e34. Mới lấy về thì anh em bạn bè đồng nghiệp và những người xung quanh hỏi thăm nhiều lắm, nhất là lúc đỗ xe ở trạm sạc. Mọi người thường quan tâm nhất là câu chuyện sạc pin. Khi tôi chia sẻ rằng có thể sạc xe tại nhà thì không ít người cảm thấy bất ngờ.
Tôi còn nhớ có người lên xe tôi đi thử, khen xe bốc và đầm. Đến khi tôi nói giá xe thì họ không thể tin chiếc xe tốt mà lại rẻ đến vậy.
Tôi cảm thấy rất hãnh diện về chiếc xe. Từ khi mua nó, tôi nhận được rất nhiều lời khen. Không chỉ khen xe, mọi người còn khen tôi là người cấp tiến vì đã tiên phong sở hữu xe điện.