Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chưa có chế tài xử lý trường mạo danh quốc tế

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang thông tin hiện chưa có định nghĩa đầy đủ về trường quốc tế và chế tài xử lý vi phạm của các trường này.

Trả lời bên lề hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 sáng 12/8, ông Lê Ngọc Quang - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - thông tin hiện thành phố có 11 trường quốc tế được thành lập theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Các trường khác là có yếu tố nước ngoài, không phải trường quốc tế.

truong quoc te anh 1
Ông Lê Ngọc Quang - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội. Ảnh: VTV. 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, thời gian tới, sở sẽ công bố danh sách các trường quốc tế và trường có yếu tố nước ngoài để phụ huynh, học sinh biết.

Những trường có sai phạm, sở sẽ kiểm tra và xử lý theo đúng quy định.

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay tên gọi của trường quốc tế phải đúng theo quy định của luật. Nếu trong quyết định thành lập không có chữ "quốc tế", trường tự đưa vào để mạo danh, thu hút học sinh, là sai phạm. Sở GD&ĐT sẽ yêu cầu các đơn vị này bỏ việc mạo danh để tránh hiểu lầm của cha mẹ và học sinh.

Phó giám đốc Lê Ngọc Quang cho rằng cần luật hóa chế tài xử phạt về việc này. Hiện nay, định nghĩa về trường quốc tế chưa đầy đủ và chưa có chế tài vận dụng để xử lý, vì vậy cần vận dụng các điều kiện của địa phương trong vấn đề này.

Trước đó, trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT - khẳng định trường tự gán mác quốc tế là không đúng so với quy định.

Thanh tra Bộ GD&ĐT đã đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức kiểm tra các trường mang danh quốc tế trên địa bàn thành phố. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các cơ sở giáo dục.

Bộ GD&ĐT: Trường tự gắn mác quốc tế là sai quy định

Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT, cho biết quyết định cho phép thành lập không có chữ "quốc tế", trường tự thêm vào là sai quy định.

Bức tranh trường quốc tế tại Việt Nam - 'vàng thau lẫn lộn'

TS Đàm Quang Minh cho rằng chất lượng trường quốc tế ở Việt Nam hiện nay rất khó kiểm chứng. Nhiều cơ sở giáo dục mượn danh quốc tế để thu học phí cao.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm