Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Chưa đến tuổi đã lo lão hóa

Chưa 25 tuổi, nhiều cô gái đã tìm đến phương pháp giúp căng da và chống nếp nhăn. Theo bác sĩ da liễu, có thể họ đang chịu áp lực từ hình mẫu mạng xã hội và phóng đại vấn đề.

Giới trẻ hiện có xu hướng đem các sản phẩm và phương pháp điều trị chống lão hóa vào chế độ làm đẹp của mình. Ảnh: Mart Production/Pexels.

Vào năm 2012, theo cuộc khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường NPD Group, ít hơn 20% nữ giới 18-24 tuổi tại Mỹ coi trọng việc chống lão hóa cho làn da.

Tuy nhiên, đến năm 2018, một nghiên cứu khác của các nhà phân tích người tiêu dùng tại The Benchmarking Company (Mỹ) cho thấy đã có hơn 50% nữ giới ở độ tuổi nêu trên muốn sử dụng các sản phẩm chống nếp nhăn.

Theo CNN, những người mong muốn chống lại sự già hóa đang ngày càng trẻ hóa. Trước đây, sau tuổi 25, phụ nữ mới nghĩ đến chuyện chống già cho làn da, mái tóc. Song giờ đây, ngay cả những cô gái tuổi teen cũng đã đổ xô đi mua sản phẩm ngăn chặn tuổi tác.

Thế hệ làm đẹp tiếp theo

Các thương hiệu mỹ phẩm đã biến nỗi sợ già của nhiều cô gái trở thành lĩnh vực kinh doanh sinh lợi. Thị trường sản phẩm chống lão hóa được dự đoán sẽ thu về hơn 88 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2026.

Clare Varga, trưởng bộ phận Làm đẹp tại Cơ quan dự báo xu hướng toàn cầu WGSN, cho biết có một thế hệ làm đẹp mới được gọi là "Skinvestor" (ghép từ "skin" - làn da và "investor" - nhà đầu tư). Đối với họ, việc chăm sóc da như một khoản đầu tư vậy, cần nhiều tiền bạc, công sức và thời gian mới mang lại lợi nhuận.

"Các sản phẩm chống lão hóa không còn chỉ dành cho những người tiêu dùng lớn tuổi nữa", cô nhận định.

gioi tre chong lao hoa anh 1

Giới trẻ là một thị trường béo bở cho chủ nghĩa tiêu dùng. Ảnh: Tima Miroshnichenko/Pexels.

Varga cũng cho biết "skinvestor" tìm hiểu và tích cực ủng hộ các thương hiệu mỹ phẩm hoặc công nghệ trị liệu da có bằng chứng khoa học. Vì vậy, vào ngày nay, việc tiếp thị các sản phẩm chống lão hóa luôn nhấn mạnh yếu tố khoa học.

CNN kể về Kennedy Hack-Juman (Mỹ), một cô gái là "skinvestor" điển hình.

Mới 15 tuổi, cô bé đã sử dụng các sản phẩm chống lão hóa cho da mặt.

"Tôi không thích nếp nhăn trên da mặt. Có thể tiêu chuẩn thẩm mỹ của xã hội khiến tôi không thích chúng. Tôi không biết nữa, nhưng tôi sẽ ngăn mình già đi", cô nói.

Hack-Juman cho biết mình học chăm sóc da trên mạng xã hội. Trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào, cô gái đều đọc từng thành phần, sau đó nhập liệu vào một trang web có tên là EWG (Nhóm Công tác Môi trường). Trang web này sẽ cho người dùng biết thông tin chi tiết và xếp hạng của từng thành phần.

Từ 2 năm trước, khi 23 tuổi, Christina Mendoza (Mỹ) bắt đầu tìm cách chống lão hóa. Cô lựa chọn NuFace, một loại toner dành cho da mặt được nhiều người trung niên ca ngợi vì hiệu quả xóa nếp nhăn. Toner này hoạt động bằng cách bơm một dòng điện nhỏ dưới da để mang lại cho người dùng hiệu ứng căng da mặt.

Tuy nhiên, các thiết bị công nghệ sử dụng dòng điện nano để nhẹ nhàng thúc đẩy tế bào da hoạt động như NuFace có giá tương đối cao. Theo đó, một sản phẩm điện tử chăm sóc da tại nhà có thể có giá 149-495 USD chưa bao gồm gel dẫn bắt buộc.

Giá thành đắt đỏ, song Mendoza khẳng định cô hài lòng với khoản đầu tư của mình. Chăm sóc da mặt sử dụng điện áp thấp hiện là một thao tác chính trong thói quen chăm sóc da của cô cùng với retinol.

Robert Pogue Harrison, giáo sư tại Đại học Stanford và là tác giả cuốn sách Juvesence: A Cultural History of our Age, tin rằng việc bán các sản phẩm chống nếp nhăn cho thanh thiếu niên là một chiến lược kinh doanh thông minh.

"Giới trẻ là một thị trường béo bở cho chủ nghĩa tiêu dùng. Giới trẻ, đặc biệt là rất trẻ, bị chi phối bởi những ham muốn của họ", ông nói.

Phóng đại vấn đề

Tiến sĩ, bác sĩ da liễu Anjali Mahto (Mỹ) cho rằng những người trẻ đang có xu hướng phóng đại những gì xảy ra với mình.

"Gần đây, tôi nhìn thấy rất nhiều thanh thiếu niên trong phòng và khám tỏ vẻ lo lắng về lão hóa da. Độ tuổi của họ là quá sớm để quan tâm về các phương pháp điều trị như tiêm botox căng da", cô chia sẻ.

Trong khi đó, nhà tâm lý học lâm sàng John Duffy cho biết khách hàng thanh thiếu niên của ông đề cập khá nhiều đến nỗi sợ lão hóa. Đây là vấn đề mà 5-10 năm trước ít ai gặp phải.

"Tôi bất ngờ khi ngày càng nhiều cô gái trẻ bị thuyết phục họ sẽ xấu khi già đi. Mạng xã hội khiến mọi người tin rằng khuôn mặt già nua là điều tiêu cực, cần phải tránh bằng mọi giá", Duffy nói.

Mục Đời sống gửi đến độc giả gợi ý về những tác phẩm hay, mang hơi thở thời đại. Hội mê sách cũng có thể tìm thấy những bí kíp để "sống chất" hơn với sở thích của mình.

> Xem thêm: Sách cho tuổi trẻ

Tất cả về trào lưu làm đẹp mới baby botox

Baby botox là kiểu can thiệp thẩm mỹ mới, có liều lượng hóa chất và giá thành thấp hơn. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp với tất cả.

Denim lai len ngoi hinh anh

Denim lại lên ngôi

0

Quần hoặc áo khoác jean vẫn tiếp tục được các tín đồ thời trang yêu thích trong mùa thu năm nay. Đáng chú ý, phụ kiện denim được dự đoán sắp tạo cơn sốt trên toàn cầu.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm