Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chữa u xơ tử cung không phẫu thuật: 'Kén như tuyển hoa hậu'

Mặc dù phương pháp này có rất nhiều ưu điểm như không làm ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, nhanh phục hồi nhưng lại rất kén... bệnh nhân.

Điều trị u xơ tử cung không để lại sẹo

Là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ, u xơ tử cung gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và tâm sinh lý. Khi khối u còn nhỏ, chưa có biểu hiện rõ ràng, hầu hết bệnh nhân chỉ được phát hiện tình cờ khi thăm khám vùng chậu định kỳ hoặc theo dõi trước sinh.

Những dấu hiệu thường gặp nhất của u xơ tử cung là chảy máu kinh bất thường, đau bụng hoặc đau lưng vùng thấp, giao hợp đau, thiếu máu (do mất nhiều máu kinh), tiểu khó hoặc tiểu lắt nhắt do khối u xơ chèn ép lên bàng quang, tăng áp lực vùng chậu, vô sinh hoặc sẩy thai, táo bón.

Với sự phát triển của nền y học thế giới, các nhà nghiên cứu Mỹ và Israel đã ứng dụng thành công phương pháp điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật bằng năng lượng sóng siêu âm Fus-MRI.

Bệnh nhân điều trị u xơ tử cung bằng phương pháp Fus-MRI.

Fus-MRI là phương pháp dùng sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt tế bào đích dưới kiểm soát định vị bằng hình ảnh cộng hưởng từ. Tính đến nay, cả thế giới đã có gần 8.000 phụ nữ được điều trị bằng phương pháp này.

Đây là phương pháp điều trị u xơ tử cung tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, có tác dụng loại trừ mô đích bất thường trong cơ thể mà không cần phẫu thuật, không để lại sẹo. Chỉ sau 3-4h điều trị, người bệnh có thể trở lại sinh hoạt, làm việc vào ngày hôm sau.

Kén bệnh nhân như thi tuyển hoa hậu

Mặc dù là phương pháp điều trị hiệu quả, nhưng không phải bệnh nhân nào cũng được sử dụng Fus-MRI.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Bích Ngọc,  phòng khám đa khoa quốc tế Bảo Sơn, cơ sở đầu tiên sử dụng công nghệ này: "Đây là phương pháp điều trị u xơ tử cung bảo tồn, không xâm lấn. Kích thước khối u sẽ nhỏ đi theo thời gian, đặc biệt nhanh chóng trả lại sức lao động cho bệnh nhân và vẫn có thể mang thai. Tuy nhiên, công nghệ này kén người bệnh như... thi tuyển hoa hậu chứ không phải ai muốn cũng được”.

Biện pháp này chống chỉ định với rất nhiều đối tượng: phụ nữ đang mang thai, nghi ngờ u ác tính, không thể vào được phòng chụp, đang nhiễm trùng, sẹo xấu ở vùng bụng, có yếu tố cản trở sóng âm, đa nhân xơ, kèm theo khối u khác (ví dụ: u nang buồng trứng), có tiền sử khuyết rối tĩnh mạch,  tâm khối u đến bờ trước xương cùng dưới 4 cm.

Chống chỉ định tương đối với bệnh nhân chống có kích thước u xơ tử cung quá lớn, hoặc quá nhỏ, u xơ có vỏ vôi hóa quá dày, tâm khối u quá gần sẹo mổ (đặc biệt sẹo mổ dọc sẽ khiến máy Fus nhận nhầm và đốt sẹo), nhiệt không tới khối u, tử cung gập sau, gần cột sống.

Khi chụp cộng hưởng từ, nếu ruột che trước khối u bệnh nhân cũn bị loại vì điều trị bằng phương pháp này có thể gây thủng ruột. Ngoài ra, trường hợp đa nhân xơ cũng gây khó khăn trong bởi máy Fus chỉ tập trung điều trị từ 1-2 khối u.

Vì vậy, bác sĩ Ngọc cho biết: “Việc áp dụng phương pháp này phải thông qua sàng lọc, đảm bảo sự an toàn cho bệnh nhân và hiệu quả cao nhất khi điều trị. Bệnh nhân được khám bệnh tổng quát, loại trừ các yếu tố ung thư,  viêm nhiễm cấp tính, xác định vị trí u xơ có phù hợp hay không, tư vấn về phẫu thuật điều trị. Nếu sàng lọc không tốt và cẩu thả trong lựa chọn bệnh nhân có thể đem lại hậu quả nghiêm trọng như thủng da, bỏng ruột, viêm bàng quang, liệt chi dưới”.

Bí quyết tập luyện giảm 14 kg của Hoa hậu Kỳ Duyên

Để có thể giảm 14 kg chỉ trong vòng 3 tháng, Kỳ Duyên phải tập luyện 3 tiếng mỗi ngày cùng với chế độ ăn hạn chế tối đa.

A.H

Bạn có thể quan tâm