Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuẩn bị hành trang mùa thi đại học

Hãy bắt đầu bằng niềm đam mê và sau đó hoạch định nghề nghiệp tương lai cho mình.

Hành trang 1: Đừng để các lời khuyên chi phối

Hà là một cô gái có năng khiếu với các môn xã hội, và được gọi là cây văn của lớp cấp 3. Ấp ủ ước mơ trở thành một phóng viên, Hà dự định thi khối C đại học. Tuy nhiên, bố mẹ Hà lại cho rằng con gái làm phóng viên quá vất vả và nhiều cạm bẫy. Hơn nữa các ngành học của khối C cũng khó tìm việc làm và ít có tương lai. Vì vậy bố mẹ nhất quyết bắt Hà học thi khối D để vào trường Ngân hàng. Vì thương bố mẹ, cho dù chưa tự tin trong năm đầu đăng ký dự thi đại học, Hà vẫn nhắm mắt đăng ký vào các trường khối D và hoàn toàn trắng tay trước ngưỡng cửa đại học.


Đến kỳ thi năm sau, Hà quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình và âm thầm nộp hồ sơ thi khối C vào khoa Báo chí, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Cô thi đỗ dễ dàng. Khi Hà nhận được tin báo trúng tuyển đại học cũng là lúc ba mẹ ngỡ ngàng và lo lắng. Nhưng sau 4 năm đại học, cầm tấm bằng loại giỏi trên tay, Hà đã mau chóng hội nhập nghề báo và có thu nhập khá cao so với bạn bè cùng trang lứa.


Hành trang 2: Cân nhắc kỹ khi quyết định chọn ngành học và trường đại học

Việc chọn trường đại học, ngành học không thể chỉ dựa vào ý kiến của người thân. Dựa vào ý kiến đám đông lại càng nguy hiểm. Không phải cứ có nhiều người thi khối A thì bạn đăng ký khối A, không xem xét thực lực bản thân.

Hãy bắt đầu bằng niềm đam mê  và sau đó hoạch định nghề nghiệp tương lai cho mình. Bạn cũng có thể tham khảo lời khuyên hữu ích từ những ngày hội tư vấn tuyển sinh diễn ra hằng năm. Chính những sân chơi như thế sẽ giúp bạn góp nhặt được nhiều lời khuyên bổ ích.

Hoạt động tư vấn mùa thi Cho mùa thi tại gian hàng công ty Sanofi tài trợ. (Ảnh: Koong Koong).

Hành trang 3: Giữ sức khỏe tốt

Khi đã chọn được trường đại học, khối thi, ngành thi, giờ là lúc dành thời gian để ôn luyện thật chăm chỉ. Do đây là thời điểm căng thẳng mất sức nên bạn cũng cần bổ sung thêm các dưỡng chất bằng các bữa ăn dinh dưỡng và chất lượng.

Cuối cùng, hãy luôn giữ tinh thần tỉnh táo, đặc biệt là những ngày cuối cùng trước kỳ thi. Việc di chuyển trên các chuyến xe đường dài xuyên tỉnh đến các thành phố lớn để dự thi luôn là nỗi ám ảnh cho những ai mắc phải chứng say tàu xe. 

Hãy tưởng tượng bạn bước vào phòng thi khi còn chóng mặt, choáng váng, hay tay chân rụng rời thì liệu bạn có đủ tỉnh táo để làm bài? Hãy chuẩn bị một vỉ thuốc chống say tàu xe, loại vỉ 4 viên để dùng trước khi lên xe 30 phút là bạn đã có một mùa thi dễ dàng. 

Tư liệu: Natamine

Bạn có thể quan tâm