Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chứng kiệt quệ vì họp online

Việc cho phép tắt camera khi họp online là biện pháp đơn giản, hữu hiệu nhất để cải thiện tình trạng này.

Nhiều người hẳn đã quen thuộc với hứng mệt mỏi do Zoom, tức cảm giác kiệt quệ, đuối sức sau khi họp trực tuyến nhiều, theo Wall Street Journal.

Hiện, một nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ và những nhân viên mới có thể dễ gặp hiện tượng này nhất. Đồng thời, cho phép họ tắt camera trong các cuộc họp online sẽ tạo ra thay đổi lớn.

kiet que vi hop online anh 1

Phụ nữ có xu hướng kiệt sức hơn vì họp online. Ảnh: Forbes.

Theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Ứng dụng Tâm lý học hồi tháng 8, mức độ mệt mỏi không bị ảnh hưởng bởi thời lượng hay số lượng cuộc họp trực tuyến, mà là yêu cầu phải bật camera.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện rằng sự kiệt quệ liên quan đến camera ảnh hưởng tới việc chia sẻ ý tưởng và đóng góp của các nhân viên. Thậm chí, vấn đề này kéo dài tới ngày làm việc tiếp theo.

Đối với các công ty, kết quả nghiên cứu có thể cho thấy tầm quan trọng của việc bỏ yêu cầu bật camera trong các cuộc họp ảo - vốn phổ biến trong đại dịch và tiếp tục được sử dụng rộng rãi hiện nay.

Kristen M. Shockley, Phó giáo sư tâm lý học tại Đại học Georgia (Mỹ) và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết tắt camera không đồng nghĩa nhân viên từ chối đóng góp công việc. Họ có thể chỉ muốn thoát khỏi cảm giác bị theo dõi để tái tạo năng lượng.

“Có rất nhiều lý do khiến bạn không muốn xuất hiện trước camera vào thời điểm nhất định dù bạn đang tích cực tham gia cuộc họp”, bà nói.

Đối với nữ giới và các nhân viên mới, nghiên cứu đưa ra một số lý do khiến nhóm này có nhiều khả năng cảm thấy mệt mỏi nhiều hơn do họp hành trực tuyến.

kiet que vi hop online anh 2

Họp online trở thành hình thức làm việc phổ biến trong và hậu đại dịch. Ảnh: Reuters.

Theo phó giáo sư Shockley, phụ nữ, những người có xu hướng bị đánh giá khắt khe về ngoại hình và hành vi hơn nam giới, dành nhiều thời gian để suy nghĩ về vẻ ngoài của họ, đồng thời tập trung xem họ trông có đủ chăm chú trên màn hình không.

Những vấn đề này chiếm nhiều nguồn lực nhận thức và năng lượng tinh thần, dẫn đến mệt mỏi hơn.

Ngoài ra, khả năng trẻ em gây gián đoạn xảy ra đối với phụ nữ cao hơn đàn ông, và đó cũng gây ra nỗi lo lắng, theo phó giáo sư bổ sung.

Trong khi đó, những nhân viên mới chưa có mối quan hệ thân thiết với đồng nghiệp. Do đó, họ có thể lo lắng hơn về cách bắt chuyện, tiếp xúc với người khác. Họ phải sử dụng thêm năng lượng để tạo ra vẻ ngoài trông chăm chú, năng nổ vào cuộc họp, dẫn đến sự kiệt quệ.

Phó giáo sư Shockley cho biết khi càng cố gắng trông giống như đang chăm chú, dốc sức vào buổi họp, bạn càng tốn nhiều năng lượng vào mệt mỏi hơn.

Người Mỹ đếm ngược ngày đoàn tụ với vợ, chồng ngoại quốc

Ngày Mỹ mở cửa trở lại biên giới quốc tế còn là dịp đoàn tụ của nhiều cặp vợ chồng bị chia cắt suốt 18 tháng đại dịch.

Ánh Dương

Bạn có thể quan tâm