Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Chứng nhân lịch sử' Facel Vega HK500

Từng làm mưa làm gió với tốc độ và công suất đáng nể, Facel Vega HK500 thực sự là một phần không thể thiếu trong lịch sử ngành xe hơi thời kỳ đầu.

''Chứng nhân lịch sử'' Facel Vega HK500

Từng làm mưa làm gió với tốc độ và công suất đáng nể, Facel Vega HK500 thực sự là một phần không thể thiếu trong lịch sử ngành xe hơi thời kỳ đầu.

Thế hệ ngày nay có lẽ chẳng mấy ấn tượng về cái tên Facel, một trong những hãng xe thành công nhất thế giới với dòng sản phẩm cực kỳ đa dạng trong những năm 1950-1960. Sản xuất từ xe tay ga, nội thất văn phòng, xe quân đội cho đến buồng đốt trong động cơ phản lực của deHavil và Rolls-Royce, Facel dường như "mó tay" vào chế tạo mọi thứ con người có thể tưởng tượng ra.

Tuy nhiên, một trong những mục tiêu lớn nhất của Jean Daninos lại là thiết kế chiếc xe có khả năng đưa nước Pháp trở thành thị trường hàng đầu tại Châu Âu. Với lòng tin kiên định bên cạnh một vài thất bại và may mắn, Daninos đã biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Ông đã phải trải qua rất nhiều khó khăn trước khi bắt đầu dự án. Ngay khi “trời quang mây tạnh”, Daninos lập tức bắt tay ngay vào công việc.

Sản phẩm đầu tiên của ông là Facel-Bentley. Để thiết kế ra nó, Daninos đã đặt thân của một chiếc coupe mới lên bộ khung gầm của Bentley 4,25 lit. Sau khi hoàn thành vào năm 1951, ông mang Facel-Bentley đến triển lãm xe Paris. Mặc dù để lại rất nhiều ấn tượng tại triển lãm, Daninos vẫn chưa cảm thấy hài lòng. Vì vậy, ông quyết định tăng kích thước và tân trang chiếc xe để cho ra đời “hậu duệ” Facel Vega.

Daninos bắt đầu trang bị cho Vega mọi thứ cần thiết. Đầu tiên là động cơ Chrysler Corporation Hemi V8 276-ci phiên bản Desoto mạnh nhất thời bấy giờ. Đối với khung gầm, Daninos dùng những thanh hình ống thô cứng được gia cố thêm để bọc xung quanh khoang động cơ và trục sau. Về phần hộp số, Daninos sử dụng hộp số sàn 4 cấp của Pont-a-Mousson do Pháp sản xuất và hộp số tự động của Chrysler. Ban đầu, hộp số tự động là loại PowerFlite hai cấp. Đến năm 1956, ông nâng cấp thành hộp số TorqueFlite 3 cấp.

Trong khi đó, thành phần của hệ thống treo ứng dụng cho Vega bao gồm lò xo cuộn phía trước và lò xo lá bán elip phía sau. Cơ cấu lái sử dụng trục cam và bi đũa. Ngoài ra, Vega còn được trang bị phanh trống đường kính 11 cm bằng nhôm có lỗ thông hơi.

Daninos và các đồng nghiệp của mình đã đầu tư rất nhiều tiền của vào việc độ lại Facel Vega để biến nó thành một chiếc xe đẳng cấp. Mặc dù khá thành công khi bán hết toàn bộ 11 chiếc xe mui rời do tự tay mình sản xuất, Daninos vẫn muốn chế tạo phiên bản Vega kích thước lớn hơn. Với số tiền kiếm được từ Vega đời đầu cộng với quyết tâm mạnh mẽ, Daninos bắt đầu dự án tiếp theo để cho ra đời HK500 - phiên bản Vega mới sở hữu tốc độ và công suất lớn hơn.

Mang phong cách những năm 1960, Facel Vega HK500 có kiểu dáng hiện đại hơn hẳn so với những thế hệ “tiền bối”, đặc biệt là hệ thống đèn pha vuông mở rộng và kính chắn gió bọc toàn bộ đi kèm trụ chữ A hình “chân chó”. Một lần nữa, Daninos lại sử dụng động cơ Chrysler V8 Hemi 354 cm3 có công suất 325 mã lực trước khi nâng cấp thành động cơ 383-cid với hai bộ chế hòa khí Carter 4 ống tạo ra công suất 360 mã lực.

Nhờ động cơ mạnh mẽ hơn, HK500 vượt qua phiên bản cũ khi đạt tốc độ lên đến 225 km/giờ và tăng tốc từ 0-96 km/giờ trong vòng chưa đến 8,5 giây. Một số thiết bị có trong Vega phiên bản cũ cũng xuất hiện cùng HK500 như hộp số sàn Pont-a-Mousson 4 cấp, hộp số tự động Chrysler TorqueFlite 3 cấp và phanh đĩa Dunlop.

Bên cạnh tốc độ đáng nể trên đường cao tốc, HK500 vẫn chưa thực sự hoàn hảo vì ngốn quá nhiều xăng. Hiệu suất nhiên liệu của chiếc xe này chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn 14 mpg. HK500 “uống” xăng không khác gì con người khi đang khát nước trong những ngày hè nóng nực.

Dù vậy, HK500 vẫn chứng minh được sức hút mãnh liệt của mình nhờ tốc độ lớn cùng khả năng mang lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng trong những chuyến du lịch thú vị.

Chiếc Facel Vega HK500 năm 1960 trong ảnh đã trải qua nhiều lần tân trang. Một trong những đặc điểm ấn tượng nhất chính là màu sắc của chiếc xe. Ban đầu, HK500 được sơn màu xám Tudor đi cùng nội thất da màu đỏ. Sau này, chiếc xe được thay bằng “bộ cánh” màu bạc sáng hơn nhằm mang lại sức hấp dẫn vượt thời gian. Trung thành với nhãn hiệu Chrysler, chiếc xe sở hữu động cơ Chrysler Wedge 383ci tứ giác kép song hành cùng hộp số sàn Pont-a-Mousson 4 cấp.

Có rất nhiều giai thoại xung quanh nguồn gốc của chiếc xe này. Theo câu chuyện được lưu truyền nhiều nhất, hãng Facel tại Pháp được đặt hàng sản xuất chiếc xe bởi một khách hàng người Mexico với chữ kỹ ngắn gọn “Ascarragas” trên phiếu giao hàng viết vào ngày 13/10/1960. Ngoài ra, người đàn ông này còn đặt thêm một chiếc Facel Vega Excellence cho tổng thống Mexico.

Quan trọng nhất, Facel Vega HK500 này là một trong số ít chiếc xe do Jean Daninos sản xuất còn sót lại đền ngày nay. Chỉ những ai thực sự là fan cuồng mới nhận thức được rằng sở hữu một chiếc xe như thế này chẳng khác nào nắm trong tay một phần lịch sử ngành xe hơi.

Ngọc Hà

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Topspeed

Bạn có thể quan tâm