Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chúng ta luôn vô tâm mà tin vào câu nói 'Mẹ không sao'

Vì vô tâm hay vì quá ngây thơ mà chúng ta vẫn thường tin những câu nói dối của mẹ: "Mẹ không sao", "Con không cần mua quà gì cho mẹ đâu"...

"Có lần vô tâm, mình đã quên mất sinh nhật mẹ, lại còn gắt gỏng khi mẹ gọi điện nói muốn mình về ăn tối cùng gia đình", Tuấn Anh (25 tuổi, Nghệ An) chia sẻ.

Lắng nghe lời tâm sự của Tuấn Anh mới biết hóa ra đó không phải lần duy nhất 9X khiến mẹ buồn lòng.

Trò chuyện với Zing.vn, Tuấn Anh kể rằng: "Dịp lễ 30/4 vừa rồi được nghỉ dài ngày, mình đã không về thăm nhà dù biết bố mẹ mong mà quyết định đi du lịch Côn Đảo với đám bạn thân.

Tối hôm chuẩn bị đi, lúc gọi điện về cho bố mẹ, đứa em gái bảo mẹ bị ốm. Nhưng mẹ vội vàng ngắt lời nó, nói với mình: 'Mẹ chỉ bị cảm do thời tiết thôi, con cứ yên tâm đi chơi với bạn, đến nơi nhớ gọi về cho mẹ nhé'. Không ngờ đó là lời nói dối của mẹ, vậy mà mình đã vô tâm nghĩ là thật.

Nói ra thật xấu hổ nhưng khi đến 'hòn đảo ngọc', mình say sưa cùng đám bạn mà quên lời mẹ dặn. Đến lúc sực nhớ, mở điện thoại ra thấy có 6 cuộc gọi nhỡ của mẹ, mình vội vàng gọi lại nhưng tuyệt nhiên không nói một lời xin lỗi".

Những ngày sau đó, Tuấn Anh không nhận được cuộc gọi nào từ mẹ. 9X nghĩ chắc mẹ không muốn làm phiền đến kỳ nghỉ của con nên cậu càng thoải mái vui chơi, cũng không gọi về nhà.

Trở về thành phố sau 3 ngày nghỉ, tiếp tục với công việc và những mối quan hệ mới, cứ thế Tuấn Anh quên mất phải quan tâm đến bố mẹ và gia đình.

"Phải đến lúc em gái mình gọi điện trách móc: 'Mẹ bị ốm hơn một tuần rồi, anh Tuấn Anh có về thăm mẹ không? Mẹ nhớ anh lắm đó, cả Mai Anh cũng nhớ anh nữa'. 

Lúc đó, tim mình như bị ai bóp nghẹt, sống mũi cay xè. Không ngờ bấy lâu nay mình lại là đứa con bất hiếu như vậy", 9X kể.

Vội vàng xin nghỉ để về nhà, Tuấn Anh cho hay suốt quãng đường, cậu cầu mong mẹ không sao, tự hứa sẽ thay đổi, sẽ là đứa con biết quan tâm, yêu thương bố mẹ và gia đình nhiều hơn.

Muốn người lạ vui nhưng lại vô tâm với cảm xúc của mẹ

Thành thật với nhau đi, có bao giờ vì đang "bận" với những buổi hẹn hò, "bận" với những cuộc vui mà bạn lạnh lùng tắt máy hoặc gắt gỏng khi mẹ gọi?

Đã mấy lần bạn dám từ chối những cuộc hẹn với bạn bè để về ăn cơm tối cùng mẹ và gia đình? Hay đã bao giờ mẹ là người đầu tiên bạn nhớ đến và gửi lời chúc trong các dịp lễ?

Tuấn Huy (28 tuổi, Thái Bình) chia sẻ: "Chưa bao giờ mình quên gửi lời chúc đến bạn gái trong những ngày lễ hay sinh nhật cô ấy, thậm chí còn cố gắng để tạo nên những bất ngờ. 

Nhưng với mẹ, mình chưa một lần gửi lời chúc. Chẳng phải mình không nhớ, không thương mẹ mà bởi mình chẳng đủ can đảm để bày tỏ tình cảm với mẹ, mới nghĩ thôi đã thấy ngại ngùng".

Thật ra, với mẹ được nhìn con vui lớn, thành công mỗi ngày chính là niềm hạnh phúc to lớn nhất đời. Mẹ sẽ không quá buồn phiền khi không nhận được những lời yêu thương từ con.

Nhưng nếu được, mẹ vẫn mong một lần được nghe con nói câu 'Con yêu mẹ'. Vì đến cuối cùng, dù mạnh mẽ đến đâu, mẹ cũng là phụ nữ, cũng có những lúc yếu mềm và cần được quan tâm.

'Mẹ không sao' - đó là lời nói dối

Với mẹ, con chính là hy vọng, là cả cuộc đời. 

Chỉ cần nghe tiếng con ho dù rất nhỏ, hay bữa cơm tự dưng con ăn ít đi cũng đủ làm mẹ cuống cuồng lo lắng. Trong mắt mẹ, con luôn là đứa bé vụng về, cần được chở che.

Con cứ thế vô tâm, mặc nhiên cho mình cái quyền được nhận tất cả tình yêu thương từ mẹ mà chẳng biết đáp lại, cứ luôn làm mẹ đau bằng nhiều cách khác nhau. 

Càng lớn, con lại càng bị thế giới rộng lớn ngoài kia "cám dỗ", mải miết chạy theo cuộc sống hiện đại mà quên mất rằng mẹ mới chính là "kỳ quan" đẹp nhất, hấp dẫn nhất con cần tìm hiểu. 

Thế nhưng, mẹ chưa một lần bận lòng vì điều đó, vẫn luôn hết lòng ủng hộ mọi quyết định của con. Mẹ lúc nào cũng nói câu "Mẹ không sao", thậm chí ngay cả khi nằm trên giường bệnh, mẹ vẫn cứ cố trấn an con bằng câu nói ấy. 

Mẹ biết không, mẹ nói dối tệ lắm nhưng không hiểu sao con vẫn cứ muốn nghe. Là do con ích kỷ hay con quá ngây thơ?

Từ khi có con, mẹ đã phải 'gấp đôi' rất nhiều thứ

Có con, mẹ phải gấp đôi sự kiên cường để bảo vệ đứa trẻ của mình khỏi những nguy hiểm của xã hội.

Để chăm sóc con lớn khôn từng ngày, mẹ đã phải cố gắng thật nhiều để có sức khỏe gấp đôi.

Nhiều lần con ngang bướng, khiến mẹ đau lòng và tổn thương nhưng con có biết rằng mẹ lại chẳng hề giận dỗi con. Bởi từ khi có con, mẹ đã luyện tập cho mình có gấp đôi lòng vị tha. Mẹ muốn con mẹ lớn lên trong tình yêu thương và tiếng cười, để con có được cuộc đời thật hạnh phúc.

Những bước đi đầu đời của con sẽ thật khó khăn, nhưng đừng lo bởi đã có mẹ bên cạnh, nếu có ngã mẹ sẽ cùng con đứng dậy. Những bài học đầu tiên nếu con chưa hiểu, mẹ sẵn sàng cùng con đi tìm bằng được đáp án. Con yên tâm bởi mẹ đã gấp đôi kiên nhẫn để cùng con đi đến tương lai. 

Và mẹ luôn sẵn sàng gấp đôi bản lĩnh, dù lỡ mai này có sóng gió, con vẫn sẽ có đủ tình yêu thương của cả cha lẫn mẹ.

Thế nên hãy quan tâm, yêu thương mẹ nhiều hơn mỗi ngày, chứ không phải là một lời chúc duy nhất vào ngày lễ. Bởi hạnh phúc của mẹ chính là yêu thương của con.

Cứ sống thế này, bảo sao đến bạn thân cũng không chơi với mình nữa

Từng là bạn rất thân, bỗng một ngày, cả hai trở nên xa lạ, không muốn gặp mặt hay chuyện trò với nhau. Vì sao vậy?

Phan Quỳnh

Tranh: Tiến Hoàng

Bạn có thể quan tâm