Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chung tay cứu trẻ mắc rối loạn chuyển hóa bẩm sinh

Kể từ khi được triển khai trên quy mô toàn quốc, dự án hỗ trợ trẻ mắc các rối loạn chuyển hóa bẩm sinh (RLCHBS) đã âm thầm giành lại sự sống cho hàng trăm em nhỏ.

Tại Việt Nam, trong khi tử vong ở trẻ em do các nguyên nhân liên quan tới nhiễm trùng, suy dinh dưỡng, tiêu chảy giảm đi rõ rệt thì tử vong do RLCHBS còn chiếm tỷ lệ cao. RLCHBS là căn bệnh khó chẩn đoán, dễ nhầm lẫn vì cùng biểu hiện lâm sàng với nhiều bệnh khác như nhiễm trùng sơ sinh. Bệnh diễn biến rất nhanh, gần như không thể chẩn đoán rõ từ giai đoạn thai kỳ hoặc ngay sau khi trẻ chào đời. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, thực trạng RLCHBS ở Việt Nam đang ở mức đáng lo ngại, chiếm 20% nguyên nhân gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, RLCHBS chưa thực sự được quan tâm đúng mức, bệnh thường được phát hiện muộn, dẫn tới tỷ lệ tử vong cao ở trẻ và tồn đọng thực trạng trên 90% số ca bệnh chưa được phát hiện trong cộng đồng.

Nâng cao kiến thức y bác sĩ

Thực tế cho thấy RLCHBS không phải là lĩnh vực quen thuộc với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là ở khu vực nông thôn và vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam. Trẻ em với những triệu chứng rõ ràng vẫn có thể không được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời do bác sĩ chưa nắm rõ về bệnh. Sự cần thiết của việc nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ chuyên môn đang trở thành ưu tiên thiết yếu. Dự án “Nâng cao nhận thức về sàng lọc, chẩn đoán và điều trị một số RLCHBS” ra đời thông qua sự hợp tác giữa Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế), Bệnh viện Nhi Trung ương và Công ty Dinh dưỡng nhi khoa Mead Johnson Nutrition chính là hành động thực tiễn để nâng cao tính hiệu quả, bền vững của lộ trình sàng lọc, chẩn đoán và điều trị RLCHBS.

roi loan chuyen hoa bam sinh anh 1
Hội thảo “Nâng cao nhận thức về sàng lọc, chẩn đoán và điều trị một số RLCHBS” tại TP HCM với sự tham dự của nhiều chuyên gia, bác sĩ nòng cốt.

 

Việc đào tạo bác sĩ được thực hiện dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ từ Bệnh viện Nhi Trung ương và các chuyên gia nước ngoài. Thông qua các buổi tập huấn trên toàn quốc, chuyên gia đã cung cấp thông tin khoa học chuyên sâu và cập nhật về chứng RLCHBS như: tổng quan về bệnh, quy trình kiểm tra, chẩn đoán, sàng lọc và nguyên tắc điều trị. Qua gần 3 năm thực hiện, theo thống kê, quá trình đào tạo đã giúp hơn 700 y bác sĩ phụ sản nòng cốt tăng cường kiến thức sàng lọc, chẩn đoán, điều trị RLCHBS để sớm nhận biết và chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách. Con số tử vong ở trẻ sơ sinh giảm mạnh từ mức 50% xuống còn khoảng 10%. Chương trình đạt được thành tựu quan trọng khi cứu sống hàng trăm trẻ sơ sinh mắc RLCHBS và đem đến cho các em cơ hội sống.

Vai trò của dinh dưỡng đặc biệt

Dinh dưỡng trị liệu cũng đóng vai trò quan trọng và là khâu then chốt trong điều trị RLCHBS. Với lợi thế chuyên môn trong lịch sử hơn 110 năm nghiên cứu, phát triển các công thức dinh dưỡng ứng dụng khoa học tiên tiến, bên cạnh việc hỗ trợ đào tạo cán bộ chuyên môn, Mead Johnson Nutrition đã giới thiệu đến thị trường 24 sản phẩm đặc trị khác nhau. Hãng cũng cung cấp miễn phí các sản phẩm này tới các bệnh nhi thông qua Bệnh viện Nhi Trung ương cùng một số tổ chức phi chính phủ, tổ chức từ thiện. “Hoạt động ý nghĩa này hoàn toàn phù hợp với trách nhiệm xã hội cũng như sứ mệnh mà công ty đã đặt ra trong suốt hơn 110 năm qua. Đó là nuôi dưỡng trẻ em trên toàn thế giới vì khởi đầu tốt đẹp nhất trong cuộc sống”, bà Gift Samabhandhu, Tổng giám đốc Mead Johnson Nutrition Việt Nam chia sẻ. Nối tiếp thành công của các năm vừa qua, công ty sẽ tiếp tục duy trì cung ứng các giải pháp dinh dưỡng chất lượng cao, phối hợp cùng các cấp ban ngành để triển khai đợt tập huấn mới cho đội ngũ y bác sĩ nòng cốt, góp phần nâng cao cơ hội sống cho trẻ nhỏ, củng cố những nỗ lực phát triển chất lượng dân số và cộng đồng vững mạnh.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm