Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chương trình khuyến khích tri thức trẻ đóng góp cho giáo dục

Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” được kỳ vọng mang đến nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động sáng tạo, nghiên cứu vì sự phát triển của giáo dục.

Buổi họp báo giới thiệu chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” do Trung ương Đoàn phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tập đoàn Thiên Long và báo Tuổi Trẻ tổ chức vào ngày 28/4 tại Hà Nội.

Theo đó, “Tri thức trẻ vì giáo dục” là chương trình dành cho các tri thức trẻ dưới 35 nhằm khuyến khích đối tượng này đóng góp cho giáo dục bằng cách gửi về chương trình những phương pháp dạy học mới, các sáng chế dụng cụ học tập hoặc công trình nghiên cứu giáo dục. Tuy giới hạn độ tuổi nhưng chương trình lại không gói gọn đối tượng dự thi chỉ trong ngành giáo dục mà mở rộng cho các đối tượng ở các lĩnh vực khác. Ví dụ, các phóng viên trong quá trình khai thác vấn đề về giáo dục, nếu có những sáng kiến mới vẫn có thể gửi về tham gia chương trình.

Lý giải về lý do giới hạn độ tuổi dưới 35, ông Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết:“Trên thực tế, đối tượng tri thức trẻ, đặc biệt là các thầy cô giáo có rất nhiều sáng kiến, sáng tạo trong giảng dạy. Cuộc thi này là cơ hội để tiếp tục khơi dậy đam mê và khát khao cống hiến cho giáo dục của các thầy cô”.

Tri thuc tre vi giao duc anh 1

Đại diện bốn đơn vị đồng tổ chức tại họp báo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục".

Để chọn ra khoảng 10 công trình trị giá 10 triệu đồng/giải vào vòng chung kết và tối đa 5 giải thưởng tiêu biểu mỗi năm với trị giá 100 triệu đồng/giải, ban tổ chức cuộc thi chấm giải căn cứ vào hai tiêu chí quan trọng: tính mới và tính khả thi. Khi tính khả thi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của các công trình dự thi, ban tổ chức kỳ vọng những ý tưởng hay từ cuộc thi sẽ sớm thoát khỏi trang giấy để  đến với bục giảng.

Để tránh rơi vào tình trạng thi xong rồi thôi như nhiều phong trào hiện nay, ban tổ chức chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” cũng đã vạch ra kế hoạch để các ý tưởng đạt giải sớm được ứng dụng trong thực tế.  Cụ thể, ở cấp trung ương, mỗi năm, 4 đơn vị tổ chức sẽ lựa chọn ít nhất một công trình, sáng kiến để hỗ trợ nhân rộng; các cơ sở đoàn cũng sẽ lựa chọn những công trình, sáng kiến phù hợp tại địa phương.

Tri thuc tre vi giao duc anh 2

Họp báo chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” thu hút được nhiều sự quan tâm của cơ quan truyền thông.

“Tri thức trẻ vì giáo dục” là hoạt động thường niên và diễn ra trong một thời gian dài (5 năm từ năm 2016 đến năm 2020) nhằm khuyến khích phong trào sáng tạo phục vụ giáo dục diễn ra sâu rộng.

Với tư cách là đơn vị đồng tổ chức chương trình, Tập đoàn Thiên Long kỳ vọng rằng “Tri thức trẻ vì giáo dục” sẽ tạo nên nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động nghiên cứu, sáng tạo vì giáo dục. Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa - Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long cho biết: “Chương trình này là động lực, chất xúc tác để tri thức trẻ mạnh dạn nghiên cứu và sáng tạo ra những giá trị mới mẻ, mang tính thực tiễn cho hoạt động giáo dục. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể xem chương trình này như một sàn giao dịch ý tưởng để các tri thức trẻ nghiên cứu, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành các công trình hay tác phẩm mới”.

Tri thuc tre vi giao duc anh 3

Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa - Tổng giám đốc Tập Đoàn Thiên Long (áo trắng) tin rằng chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" sẽ tạo nên những giá trị lớn cho nền giáo dục.

Lễ công bố và trao giải chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục" sẽ được diễn ra vào dịp 20/11 hàng năm.

Để tham gia chương trình "Tri thức trẻ vì giáo dục", độc giả gửi bài dự thi về:  

Ban Thanh niên Trường học, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, số 64 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 04.6263.1852; đồng thời gửi bản mềm (file .pdf, .docx, .doc, .pptx, .ppt hoặc các file thiết kế sản phẩm) đến địa chỉ email: trithuctrevigiaoduc@gmail.com.

Hoặc Ban Thanh niên, báo Tuổi Trẻ, số 60A, Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP HCM. Điện thoại: 08.3997.3838.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm