Phanh là hệ thống dễ xảy ra sự cố, xe bị mất phanh hoặc mất trợ lực phanh đe dọa sự an toàn của người lái, hành khách và cả những người xung quanh, có thể dẫn đến tai nạn liên hoàn. Khi rơi vào tình huống bất ngờ trên, nếu không đủ bình tĩnh xử lý, người lái có thể rơi vào tình huống nguy hiểm.
Chuyên gia Lê Anh - HLV lái xe toàn cầu hướng dẫn cách xử lý khi phanh gặp sự cố khi đang vận hành. Ảnh: Toàn Thiện. |
Theo chuyên gia Lê Anh - HLV lái xe toàn cầu, khi đang điều khiển phương tiện mà phanh gặp lỗi hoặc không còn khả năng hoạt động, người lái nên giữ bình tĩnh. Yếu tố tâm lý rất quan trọng, bởi nếu hoảng hốt, người lái sẽ không có được phản ứng và cách xử lý an toàn.
Cách xử lý khi phanh xe không hoạt động
Trong trường hợp xe mất phanh hoàn toàn, tức phanh chân không còn khả năng hoạt động, cách xử lý tốt nhất là người lái nên bật ngay đèn hazard (đèn cảnh báo nguy hiểm) sau đó bình tĩnh xử lý.
"Hãm tốc xe bằng cách phanh bằng hộp số, đối với xe số sàn, người lái nên trả về số thấp nhất. Hộp số sẽ tạo độ ghì, từ đó xe sẽ giảm tốc dần. Đối với những mẫu xe có hộp số tự động, người lái có vẫn có thể dồn số bằng lẫy số tay hoặc số D+/- để phanh xe", chuyên gia Lê Anh cho biết.
Người lái có thể sử dụng phanh tay để giảm tốc, trong trường hợp phanh chân không hoạt động. Ảnh: Cars. |
Cách thứ hai, người lái có thể hãm tốc xe bằng phanh tay nếu phanh chân không thể hoạt động. Đối với phanh tay truyền thống, người lái nên kéo từ từ đồng thời giữ thẳng tay lái. Nếu kéo phanh tay quá gấp có thể khiến xe rơi vào tình trạng quẩy đuôi cá, mất kiểm soát.
Đối với những mẫu xe hơi trang bị phanh tay điện tử, chuyên gia Lê Anh cho biết người lái vẫn có thể sử dụng để giảm tốc trong trường hợp khẩn cấp. Chỉ cần kéo và giữ nút phanh tay điện tử, hệ thống sẽ nhận biết được người lái đang muốn giảm tốc và có những tác động lên phanh bánh sau.
Xử lý thế nào khi mất trợ lực phanh?
Từ đầu tháng 6, nhiều khách hàng sở hữu mẫu Honda CR-V cho biết xe của họ gặp tình trạng mất trợ lực phanh khi bật kiểm soát hành trình (Cruise Control) khiến chân phanh khó đạp, phải mất nhiều lực mới có thể hãm tốc.
Cần giữ bình tĩnh trong tình huống nguy hiểm bất ngờ để tranh đạp nhầm chân phanh sang chân ga. Ảnh: Autodeals. |
Chuyên gia Lê Anh nhận định, mất trợ lực phanh khi chạy Cruise Control là lỗi phần mềm, rất nguy hiểm bởi nó đe dọa sự an toàn của người lái, hành khách và cả những người xung quanh. "Khi rơi vào tình huống này, người lái sẽ rất dễ hoảng loạn, mất bình tĩnh, rất có thể sẽ đạp nhầm sang chân ga", chuyên gia cho biết.
"Hệ thống trợ lực phanh không hoạt động không có nghĩa là mất phanh hoàn toàn. Nhưng chân phanh rất khó đạp, khiến nhiều người lầm tưởng xe bị mất phanh. Thực tế, người lái vẫn có thể phanh nhưng với lực đạp rất mạnh".
"Tuy nhiên không phải ai cũng đủ bình tĩnh để xử lý khi rơi vào tình huống nguy hiểm. Chưa kể đến việc chị em phụ nữ sẽ khó tạo ra lực đạp phanh đủ mạnh để có thể khiến xe giảm tốc", ông Lê Anh giải thích.
Trong trường hợp mất trợ lực phanh như trên mẫu CR-V, người lái hãy cố đạp phanh với lực thật mạnh để xe giảm tốc. |
"Phần lớn người lái chỉ sử dụng Cruise Control khi đi trên cao tốc hoặc những đoạn đường thẳng, vắng vẻ. Khi rơi vào trường hợp này, người lái nên bật đèn ưu tiên, dùng hết sức có thể để đạp phanh thật mạnh. Điều này sẽ khiến xe giảm tốc", chuyên gia chia sẻ.
Zing.vn cũng đã tìm hiểu và vận hành một chiếc Honda CR-V do người dùng cung cấp. Khi di chuyển trên cao tốc Long Thành-Dầu Giây với chế độ Cruise Control ở vận tốc 90 km/h, xe vẫn hoạt động ổn định và ngắt Cruise Control khi đạp phanh. Tuy nhiên, khi thử rà nhẹ chân phanh, chiếc Honda CR-V bắt đầu báo lỗi, cùng với đó là mất hệ thống trợ lực phanh. Phải dùng lực đạp thật nặng mới có thể khiến xe giảm tốc.