Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyên gia tư vấn cách giảm cân hiệu quả và an toàn

Trên thực tế, giảm cân không đơn giản chỉ là giảm trọng lượng cơ thể, mà còn phụ thuộc việc bạn giảm mỡ hay giảm cơ, hoặc mất nước nếu dùng thuốc giảm cân.

Những lưu ý sau đây từ chị Linh Tạ - Giám đốc Đào tạo Huấn luyện viên cá nhân tại California Fitness & Yoga có thể hữu ích với người đang tìm kiếm phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả.

Phân biệt giảm cân và giảm mỡ

Theo chị Linh Tạ, cân nặng gồm cơ, mỡ và nước. Khi bạn giảm cân, trọng lượng cơ thể thay đổi có thể do giảm mỡ, giảm nước hoặc giảm cơ. Giảm mỡ là sự hao hụt chất béo và mỡ thừa tại một số vùng như bụng, cánh tay, lưng, đùi… giúp cơ thể thon gọn hơn.

Như vậy, quá trình giảm cân tối ưu hướng đến tăng cơ bắp và giảm mỡ thừa, vừa giúp thân hình trở nên săn chắc, vừa giảm nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch.

California Fitness & Yoga anh 1

Chị Linh Tạ có 25 năm kinh nghiệm trong ngành thể hình, sở hữu hàng loạt giải thưởng uy tín và bằng đào tạo bài bản.

Trên thực tế, việc hiểu sai lệch 2 khái niệm trên khiến nhiều người áp dụng ăn kiêng hà khắc, nhịn ăn... làm suy giảm lượng cơ bắp, trong khi mỡ vẫn tích tụ, da thô ráp sần sùi và cơ trở nên nhão, chảy xệ.

Thận trọng khi dùng thuốc giảm cân

Nhiều người chọn uống thuốc giảm cân nhằm giảm nhu cầu ăn, nhưng phương pháp này khiến họ mất cơ hoặc suy nhược do mất nước, dẫn đến tinh thần mệt mỏi. Sau khi ngưng sử dụng, việc ăn uống trở lại bình thường, cân nặng cũng tăng dần.

Chị Thủy Tiên (TP.HCM) - một trong những hội viên chiến thắng hạng mục Giảm mỡ của thử thách thay đổi hình thể BTC lần thứ 24 của California Fitness & Yoga, cũng từng thử dùng thuốc giảm cân và kết quả không như kỳ vọng.

“Trước khi biết đến chương trình BTC, mình muốn giảm cân nhanh nên đã thử nhịn ăn và dùng thuốc giảm cân. Thế nhưng, cân nặng không những không giảm mà phần lớn thời gian đều mệt mỏi, khó tập trung. Mình vẫn mập và không có sức khỏe để làm việc gì”, chị nhớ lại.

California Fitness & Yoga anh 2

Uống thuốc giảm cân có thể gây mất cơ, suy nhược cơ thể do mất nước.

Chị Linh Tạ diễn giải: “Viên uống giảm cân nguy hại đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng. Người dùng có thể bị đau đầu, mất ngủ và tiêu chảy. Về lâu dài, thuốc làm tổn thương gan, thận, tăng huyết áp và suy yếu hệ miễn dịch. Hầu hết hội viên đến trung tâm đều chia sẻ trải nghiệm tồi tệ khi dùng thuốc giảm cân, và bày tỏ mong muốn tìm hiểu phương pháp giảm cân khoa học, tốt hơn cho cơ thể”.

Tập nhiều không giúp giảm cân nhanh

Nguyên tắc của giảm cân là đốt cháy lượng calo nhiều hơn lượng calo hấp thụ. Điều này vô tình khiến nhiều người hiểu nhầm là muốn giảm cân nhanh thì cần tập thật nhiều và thật lâu. Tuy nhiên, tập luyện với cường độ quá cao có thể làm bạn kiệt sức, ảnh hưởng đến xương khớp. Khi cơ thể mất sức, bạn sẽ bị kích thích ăn uống nhiều hơn, vô tình nạp vào nhiều calo và cân nặng vẫn dậm chân tại chỗ.

Chị Linh Tạ gợi ý bài tập đốt mỡ hiệu quả cần các nhóm cơ lớn hoặc nhiều nhóm cơ hoạt động cùng lúc. Bên cạnh luyện tập sức bền, chúng ta cần kết hợp sức mạnh với tạ và các bài functional để sử dụng các nhóm cơ cụ thể.

California Fitness & Yoga anh 3

Điều quan trọng của vận động thể chất là duy trì đều đặn, mỗi ngày chỉ cần 20-30 phút và biến nó thành thói quen sống.

Quán quân BTC 24 - chị Đỗ Thị Phượng - chia sẻ thêm về hành trình chinh phục phòng gym: “Kết quả sau 8 tuần thi thực sự mỹ mãn. Tôi nhận được nhiều lời khen vì cơ thể gọn gàng hơn, thể lực cũng được cải thiện. Giờ đây, tôi có thể leo núi 1.000 bước, chạy bộ 2 km với tốc độ 9 km/h mà không thấy mệt. Dần dần, tôi cảm thấy yêu thích vận động, xem nó như một cách giải tỏa căng thẳng, chỉ muốn sắp xếp được công việc để có thời gian đi tập đều hơn”.

Chung quan điểm, chị Thủy Tiên hào hứng: “Ban đầu, tôi muốn giảm cân để mặc đồ đẹp hơn. Bây giờ, bản thân thon gọn, tôi vẫn duy trì tập gym để giữ gìn vóc dáng, không muốn từ bỏ”.

Tầm quan trọng của bạn đồng hành

Khi mới bắt đầu, bạn chưa thành thạo cách áp dụng kiến thức và có thể thiếu động lực trong quá trình giảm cân. Việc tập luyện cùng huấn luyện viên cá nhân (PT) là một khởi đầu đáng suy nghĩ.

PT không chỉ giúp lên kế hoạch tập luyện theo mục tiêu, mà còn phù hợp với thể chất của từng cá nhân, hạn chế việc bỏ cuộc giữa chừng hay chấn thương do tập luyện sai cách.

California Fitness & Yoga anh 4

Huấn luyện viên cá nhân giúp bạn tập hiệu quả hơn.

Giảm thành công 21,8 kg, trong đó có 20,1 kg mỡ nhờ cuộc thi BTC24, chị Đỗ Thị Phượng bày tỏ sự tâm đắc: “Tôi đăng ký hội viên tại California Fitness & Yoga đã vài năm nay, nhưng đi tập thường xuyên và tập có kết quả chỉ mới 3 tháng gần đây. Ban đầu, tôi muốn tập để khỏe mạnh hơn, nhưng tập một mình rất dễ nản nên đã tập với PT. Bạn rất quan tâm đến chế độ ăn, tận tình sửa từng lỗi nhỏ trong tư thế tập và luôn động viên tinh thần tôi”.

Hiểu được cuộc sống bận rộn và thói quen nấu nướng của hội viên, đội ngũ PT luôn đưa ra thực đơn gồm những món ăn gần gũi với gia đình Việt, nhưng ở một phiên bản lành mạnh hơn, đảm bảo giảm mỡ tăng cơ đúng theo lộ trình.

Thử thách thay đổi hình thể BTC lần thứ 24 của California Fitness & Yoga hướng đến cải thiện lối sống, hình thể, chứ không chỉ là một cuộc thi giảm cân thông thường. BTC 24 cũng là nơi hiện thực hóa ước mơ của người tham gia, bao gồm người mong muốn giảm cân từ lâu nhưng chưa thực hiện được như chị Phượng, chị Tiên.

Nếu bạn mong ước được khỏe mạnh hơn, đạt được thân hình lý tưởng, đừng ngần ngại chia sẻ với chương trình "Đưa bạn chạm đến giấc mơ" của California Fitness & Yoga tại Calidream.vn. Trung tâm sẽ tuyển chọn và đồng hành cùng bạn thực hiện ước mơ sống khỏe. Đến nay, chương trình đã hiện thực hóa ước mơ của hơn 100 người, trong đó có những người nổi tiếng như Hoa hậu H’Hen Niê, diễn viên Lãnh Thanh, người mẫu Hương Ly…

Giang Quốc Hoàng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm