Không tổ chức chém lợn giữa sân đình
Lễ hội chém lợn Ném Thượng vẫn có đầy đủ nghi thức trang trọng nhưng không chém lợn giữa sân đình như những năm trước.
52 kết quả phù hợp
Lễ hội chém lợn Ném Thượng vẫn có đầy đủ nghi thức trang trọng nhưng không chém lợn giữa sân đình như những năm trước.
"Chúng tôi hy vọng lễ hội năm 2016 sẽ được tổ chức theo đúng ý nghĩa truyền thống và tục chém lợn sẽ không diễn ra...", Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Bắc Ninh nói.
Bộ Văn hoá - Thể thao & Du lịch sẽ kiên quyết không để tục chém lợn giữa sân đình ở làng Ném Thượng, Bắc Ninh, tái diễn trong năm 2016.
Đó là khẳng định của ông Hoàng Tuấn Anh, Bộ trưởng VH-TT&DL, tại hội nghị tổng kết công tác quản lý, tổ chức lễ hội sáu tháng đầu năm 2015 diễn ra ngày 2/7 tại Hà Nội.
Đầu năm, nhiều địa phương tổ chức hội làng còn duy trì hoặc phục dựng những nghi thức tạo ra nhiều ý kiến trái chiều, gay gắt trong dư luận xã hội.
Lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng, tỉnh Bắc Ninh và những tranh cãi liên quan đã được nhiều hãng truyền thông quốc tế chú ý.
"Đã là cướp thì làm sao có thể gọi là văn hóa được? Đây là một cách che đậy, ngụy biện", Bộ trưởng Văn hóa Hoàng Tuấn Anh phản bác phát ngôn của đại diện Ban Tuyên giáo Hà Nội.
"Hành vi bạo lực trong lễ hội là do người tham gia, thậm chí người tổ chức cũng vụ lợi. Người ta không còn tới đây để tìm sự thanh thản", GS Ngô Đức Thịnh lý giải.
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho rằng tục cướp lộc ở Đền Gióng là cướp có văn hóa, không nên hiểu từ “cướp lộc” ở lễ hội này là cướp giật.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết lễ hội ngoài việc đề cao các giá trị văn hóa cũng cần loại bỏ các hủ tục không còn phù hợp với xã hội văn minh.
"Chém lợn là lễ hội có truyền thống mấy trăm năm, là đời sống của người dân làng Ném Thượng. Không thể nói bỏ là bỏ ngay được", Phó giám đốc Sở Văn hóa Bắc Ninh nói.
Đại diện Tổ chức động vật châu Á khẳng định, chém lợn trước sự chứng kiến của nhiều người, đặc biệt là trẻ em, là trái ngược với truyền thống đạo lý của người Việt Nam.
"Tôi rất lấy làm xấu hổ về hành động xấu của giới trẻ trong lễ hội tại đền Gióng có rất nhiều ý nghĩa đối với dân tộc Việt Nam”, Nhà văn hoá - sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã nói.
'Việc kêu gọi bỏ tục chém lợn ở làng Ném Thượng thể hiện tâm lý tự ti, mặc cảm đối với nền văn hóa của dân tộc mình", PGS.TS Bùi Quang Thắng (Viện Văn hóa Nghệ thuật VN) nhìn nhận.
Con số hơn 6.200 trường hợp phải nhập viện, trong đó có 15 ca tử vong, chỉ trong mấy ngày tết do đánh nhau thật sự không phải là một con số bình thường.
Hội Gióng, lễ hội Yên Tử, lễ phát ấn Đền Trần ở miền Bắc hay lễ hội núi Bà Đen, Bà Chúa Xứ ở miền Nam đã thu hút khách thập phương du xuân từ hàng trăm năm nay.
Sáng mùng 6 Tết, người dân làng Ném Thượng (Bắc Ninh) vẫn thực hiện nghi lễ truyền thống chém lợn giữa sân đình như mọi năm bất chấp những tranh luận ồn ào thời gian qua.
Vẫn giống như mọi năm, hai 'ông ỉn' được tuyển chọn của làng Ném Thượng (Bắc Ninh) lại được mang ra chém tế Thánh, sáng mùng 6 Tết.
Hơn 100 bô lão khu phố Thượng (Bắc Ninh) đã tổ chức cuộc họp không đồng tình việc đổi tên lễ hội “Chém lợn” thành lễ hội “Rước lợn” như đề nghị của Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Ninh.
Sở Văn hóa tỉnh Bắc Ninh cho biết, tục chém lợn tại Lễ hội làng Ném Thượng trong dịp đầu Xuân sẽ được điều chỉnh sau khi có những ý kiến phản biện.