Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái 18 tuổi nhập viện vì hít bóng cười hàng ngày

Trong khoảng một năm, cô gái 18 tuổi hầu như ngày nào cũng hít vài quả bóng cười. Thiếu nữ nhập viện trong tình trạng tê chân tay, chuột rút, mất thăng bằng.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cho biết vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân 18 tuổi (Bắc Sơn, Lạng Sơn) trong tình trạng tê tay chân, mất thăng bằng, đi lại khó khăn do thường xuyên sử dụng bóng cười. 

Bệnh nhân cho hay đã sử dụng bóng cười khoảng một năm, hầu như ngày nào cô cũng hít vài quả. 6 tháng gần đây, bệnh nhân có dấu hiệu tê bì tay chân, đau tức ngực nhưng thường tự khỏi sau vài ngày.

Khoảng 3 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân xuất hiện tê yếu nhiều cả tay và chân, chuột rút, mất thăng bằng nên được người nhà đưa đi thăm khám. 

nhap vien vi hit bong cuoi anh 1
Cô gái nhập viện vì thường xuyên sử dụng bóng cười. Ảnh: BVCC.

Cô được chẩn đoán rối loạn cảm giác do sử dụng khí N2O. Hiện tại, bệnh nhân đã được điều trị ổn định. Đây là trường hợp đầu tiên ngộ độc khí N2O do sử dụng bóng cười được ghi nhận tại bệnh viện này. 

Bóng cười được bơm khí N2O, gây hưng phấn thần kinh, tạo cảm giác muốn cười khi hít vào. Y học sử dụng khí này để gây mê. Sau khi hít khí N2O, cơ thể có cảm giác phấn khích, gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch, tê liệt người, thậm chí có thể tử vong.

Khí cười là nhóm chất gây nghiện, tạo ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, tương tự các loại ma túy khác. Đây là chất gần đây giới trẻ có xu hướng dùng nhiều và cho rằng không nguy hiểm như thuốc lắc hay ma túy đá.

Ở Việt Nam, bóng cười không nằm trong danh mục quản lý đặc biệt hay xếp loại chất ma túy. Tuy nhiên, lạm dụng bóng cười gây ra những hệ lụy khôn lường cho sức khỏe. Khi thiếu khí cười, người dùng dễ bị trầm cảm. Do vậy, người dân, đặc biệt giới trẻ tuyệt đối không sử bóng cưới dưới bất kỳ hình thức nào.

Đôi nam nữ vô tư hút bóng cười ngay trên vỉa hè Không quan tâm những người xung quanh, đôi trẻ vô tư đưa cho nhau những quả bóng chứa khí cười để dùng chung.

Hút bóng cười 4 tháng, thiếu nữ 17 tuổi bị thoái hóa cột sống

Sau 4 tháng sử dụng bóng cười, Mỹ Mỹ (Đài Loan, Trung Quốc) bị tê bì, mất cảm giác chân tay, không thể tự đi lại.


Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm