Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái ăn chay nghèo mơ vào Ngoại thương

Không ăn thịt cá và thức ăn sát sinh ngay từ năm 11 tuổi, sĩ tử Thông Thị Kim Huyền và gia đình tuy là người Chăm nhưng lại theo đạo Phật. Em mơ ước được đỗ vào ĐH Ngoại thương.

Kim Huyền là con út trong gia đình người Chăm ở Bình Thuận. Bố mẹ Huyền đều là nông dân nên kinh tế gia đình khó khăn.
Kim Huyền là con út trong gia đình người Chăm ở Bình Thuận. Bố mẹ đều là nông dân, kinh tế gia đình khá khó khăn.
Dù là người chăm, nhưng cả gia đình lại theo đạo phật. Anh trai Huyền khi đang là sinh viên năm 4 trường đại học Bách Khoa, đã dở dang chuyện học để quy y cửa phật.
Em cho biết, dù là người Chăm nhưng cả gia đình lại theo đạo Phật. Anh trai Huyền khi đang là sinh viên năm 4 trường đại học Bách Khoa đã dở dang chuyện học để đi làm nhà sư.
Huyền là con út trong gia đình 4 anh chị em. Vì thế, Huyền rất được mẹ chăm sóc chu đáo
Nhà có 4 anh chị em. Cô gái luôn được mẹ chăm sóc chu đáo nhất nhà.
Các anh chị của Huyền đều đã ra cửa nhà, chỉ còn Huyền sống với bố mẹ. Bố Huyền năm nay đã 67 tuổi, lại mắc bệnh tim nên không thể làm việc được.
Các anh chị đều đã ra ở riêng, chỉ còn Huyền sống với bố mẹ. Bố em năm nay đã 67 tuổi, mắc bệnh tim nên không thể làm việc được.
Mọi công việc trong gia đình, đều do mẹ Huyền là bà Thông Thị Hồi (57 tuổi) ghánh vác, dù bà cũng là người đang mang bướu trong người. Ngoài giờ học, Huyền cũng phụ giúp mẹ làm một số công việc nhà.
Mọi công việc trong gia đình đều do mẹ em gánh vác. Bà Thông Thị Hồi (57 tuổi) đang mang bướu trong người nên ngoài giờ học Huyền phải phụ giúp mẹ làm một số công việc nhà.
Kim Huyền là học sinh khá trong những năm cấp 3. Năm nay, em đăng ký thi vào trường đại học Ngoại Thương. Cô bé rất hiền và chăm chỉ ôn luyện bài vở.
Kim Huyền là học sinh khá trong những năm cấp 3. Năm nay, em đăng ký thi vào trường đại học Ngoại Thương. Cô bé rất hiền và chăm chỉ ôn luyện bài vở.
Là một cô bé khá nhút nhát, nhưng được sự quan tâm của các anh chị sinh viên tình nguyện thì Huyền tỏ ra hòa đồng.
Là một cô bé khá nhút nhát, nhưng được sự quan tâm của các anh chị sinh viên tình nguyện thì Huyền tỏ ra hòa đồng.
Mẹ Huyền làm nghề thợ may. Mỗi ngày, bà chỉ may được khoảng 100.000 đồng tiền công vừa đủ để trang trải sinh hoạt trong gia đình. Tuy nhiên, trước ngày Huyền đi thi, bà Hồi đã phải làm việc cả vào ban đêm để góp tiền mua vé xe cùng con vào Sài Gòn.
Mẹ em làm nghề thợ may. Mỗi ngày bà chỉ may được khoảng 100.000 đồng tiền công vừa đủ để trang trải sinh hoạt trong gia đình. Tuy nhiên, trước ngày Huyền đi thi bà Hồi đã phải làm việc cả vào ban đêm để góp tiền mua vé xe cùng con vào Sài Gòn.
Hai mẹ con vào từ ngày 30/6, nhưng ít khi đi ra khỏi chùa. Trước ngày Huyền thi, bà Hồi muốn tặng cho con gái món quà để ủng hộ tinh thần con. Tuy nhiên, cuối cùng bà chỉ dám tặng cô con gái chiếc mũ lưỡi trai giá 40.000 đồng sau khi đã kỳ kèo giá.
Hai mẹ con vào thành phố từ ngày 30/6 nhưng ít khi đi ra khỏi chùa. Trước ngày Huyền thi, bà Hồi muốn mua cho con gái món quà để ủng hộ tinh thần. Tuy nhiên, cuối cùng bà chỉ có thể tặng cô con gái chiếc mũ lưỡi trai giá 40.000 đồng.
Huyền ăn chay từ lúc 11 tuổi. Kể từ đó, cô chỉ “khoái” các món chay và ăn tới tận bây giờ. “Ngày xưa, mẹ cho em ăn chay vào rằm tháng bảy. Sau đó, thấy ngon nên em ăn tới bây giờ”. Em chia sẻ.
Huyền ăn chay từ lúc 11 tuổi. Kể từ đó, cô chỉ “khoái” các món chay và ăn tới tận bây giờ. “Ngày xưa, mẹ cho em ăn chay vào rằm tháng bảy. Sau đó, thấy ngon nên em ăn tới bây giờ”,  em tâm sự.
Ngày mai bắt đầu bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời, Huyền hi vọng mình sẽ làm bài tốt để sau này có công việc ổn định, nuôi bố mẹ già.
Ngày 4/7 bắt đầu bước vào kỳ thi quan trọng của cuộc đời, Huyền hy vọng mình sẽ làm bài tốt để sau này có công việc ổn định, nuôi bố mẹ già.

Nguyễn Quang

Bạn có thể quan tâm