Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Cô gái Đan Mạch’ dưới góc nhìn bi kịch đa nhân cách

Có nhiều cách để tiếp cận tác phẩm đang gây sốt tại phòng vé Việt trong tuần qua. Đó là câu chuyện về những cô gái dũng cảm mà đội ngũ làm phim muốn dành tặng cho tất cả.

Bộ phim The Danish Girl của đạo diễn Tom Hooper dựa trên câu chuyện có thật xoay quanh người chuyển giới đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử nhân loại.

Đó là hành trình dũng cảm từ bỏ thân xác đàn ông để trở thành phụ nữ của Einar Wegener vào thập niên 1920-1930. Sự dũng cảm của danh họa người Đan Mạch sau đó trở thành nguồn động viên tinh thần lớn lao cho cộng đồng LGBT cho tới tận ngày hôm nay.

The Danish Girl lấy cảm hứng từ câu chuyện họa sĩ Einar Wegener quyết định chuyển giới thành phụ nữ, lấy nhân dạng là Lili Elbe vào cuối thập niên 1920 tại Đan Mạch. Ảnh: Universal

Khán giả bị lôi cuốn bởi những cảm xúc dung dị

Tuy nhiên, từ câu chuyện đời thực lên màn ảnh, tác giả của The King’s Speech đã chuyển hoá những biến cố chấn động trong cuộc đời Einar Wegener thành những tiểu tiết rất đỗi đời thường. The Danish Girl kể lại những điều mà nhiều người đã biết, nhưng đủ lôi cuốn khán giả vào cảm xúc dung dị của nhân vật trên chuyến hành trình đi tìm bản thân.

Chi tiết đáng chú ý mở màn cho bộ phim là khi Einar xỏ chân vào đôi tất mỏng của cô người mẫu vắng mặt. Lúc ấy, Gerda Wegener - vợ của Einar, nhờ anh làm mẫu vẽ để cô hoàn thành nốt bức họa còn dang dở. Những run rẩy đầu tiên bắt đầu từ đó: Einar ướm lên mình chiếc váy khiêu vũ lộng lẫy lên thân hình gầy guộc. Từng ngón tay anh cứ thế chậm rãi mân mê dưới lớp tất mỏng. Có điều gì đó đã vĩnh viễn thay đổi kể từ khoảnh khắc ấy.

Einar và Gerda Wegener là đôi vợ chồng hoạ sĩ người Đan Mạch, trải qua cuộc hôn nhân 6 năm mà vẫn chưa có con. Khi quyết định hóa trang làm phụ nữ để đi dự tiệc cùng vợ, Einar nhận ra trong trái tim mình còn tồn tại một nhân cách khác.

Anh bỗng bị hấp dẫn bởi cái nhìn đắm đuối từ một người đàn ông. Cuộc hôn nhân của Einar và Gerda cũng bắt đầu rạn nứt từ đó. Đôi vợ chồng son chính thức bước vào chuyến hành trình đầy cam go và thử thách.

Nếu tạm quên đi yếu tố giới tính, có thể coi The Danish Girl là câu chuyện xoay quanh bi kịch đa nhân cách. Ảnh: Universal

The Danish Girl hoàn toàn có thể khiến khán giả nhớ tới bộ phim Psycho (1960) kinh điển của đạo diễn Alfred Hitchcock, khi tác phẩm mô tả Einar Wegener giống như một người đa nhân cách, chứ không đơn thuần là một trường hợp sai lệch giới tính. Nhân vật mang hình hài đàn ông, nhưng lại sở hữu tâm hồn phụ nữ. Một mặt, Einar hết mực thương yêu vợ hiền. Nhưng mặt khác, anh cũng không thể nào ngăn những khao khát của người phụ nữ dưới nhân dạng Lili trỗi dậy.

Nếu nhìn tác phẩm từ hiện tượng đa nhân cách, người xem có thể thấy được nỗi dằn vặt và tuyệt vọng của Einar khi Gerda yêu cầu anh rằng: “Hãy trả lại chồng tôi!”. Đó không đơn giản là sự bất lực của người đàn ông chưa thể chuyển giới, mà là những giằng xé khi hai nhân cách trong một con người cùng nhau vươn lên chế ngự, cố gắng giành quyền kiểm soát một cơ thể bé nhỏ, mong manh. 

Điều đó có lẽ cũng giải thích cho việc đạo diễn Tom Hooper không đề cập nhiều đến vấn đề định kiến xã hội trong phim. Những năm 1930, hiện tượng người đồng tính còn là điều mơ hồ và ý tưởng phẫu thuật chuyển giới mới chỉ nằm trên giấy.

Thay vào đó, nhà làm phim người Anh cố gắng dành thời gian để diễn tả trọn vẹn xung đột tâm lý, những cuộc phân tranh dữ dội giữa Einar và Lili. Khoảnh khắc anh đứng trước gương trong lớp trang điểm, tự ngắm nhìn mình như một kẻ xa lạ chính là khoảnh khắc trần trụi của bi kịch đa nhân cách. Khi ấy, những câu hỏi “Tôi là ai? Tôi thuộc về nơi nào?” trở thành nên ám ảnh hơn cả nỗi băn khoăn mình thực sự mang giới tính nào.

Cả Eddie Redmayne lẫn Alicia Vikander đều nhận được đề cử Oscar về diễn xuất năm nay nhờ bộ phim The Danish Girl. Ảnh: Universal

Hành trình vừa đau khổ, vừa viên mãn của những cô gái dũng cảm

Không thể phủ nhận The Danish Girl là bộ phim cổ vũ tinh thần cho cộng đồng LGBT với thông điệp “Hãy can đảm để trở thành chính bản thân”. Nhưng nếu nhìn tác phẩm từ bi kịch đa nhân cách thì cũng không sai. Mâu thuẫn giữa bản thân và những điều mình mong muốn không phải điều mới mẻ. Và để diễn tả xung đột ấy, Eddie Redmayne là lựa chọn thực sự hoàn hảo.

Sau khi xuất sắc hóa thân thành khoa học gia Stephen Hawking trong The Theory of Everything (2014), ngôi sao người Anh tiếp tục cho thấy khả năng hóa thân đa dạng và tài tình ở The Danish Girl. Trong bộ phim mới, anh biến đổi từ người đàn ông lịch thiệp sang một phụ nữ quyến rũ, gợi cảm. Gương mặt gầy guộc, đôi môi hờ hững hay ánh nhìn trân trối là những điều khiến người xem ngỡ ngàng khi gặp lại vị giáo sư già nua, ốm yếu mới giành tượng vàng Oscar năm 2015.

Trong khi sự xuất sắc của Eddie Redmayne không gây ra nhiều bất ngờ thì Alicia Vikander trong vai Gerda Wegener lại là phát hiện mới. Khi bộ phim khép lại, nhiều người có thể cho rằng đây mới thực sự là “cô gái Đan Mạch” trong tựa đề bộ phim. Sở hữu vẻ đẹp cổ điển đầy quyến rũ, mỹ nhân người Thụy Điển hóa thân thuyết phục thành người đồng hành đáng tin cậy của Einar/Lili, nhưng cũng chất chứa đầy những nỗi niềm không biết chia sẻ cùng ai.

Trailer bộ phim 'Cô gái Đan Mạch' "The Danish Girl" của đạo diễn Tom Hooper là bộ phim xoay quanh cuộc đời người chuyển giới đầu tiên trong lịch sử. Nhân vật chính do Eddie Redmayne thể hiện.

Có nhiều cách để tiếp cận The Danish Girl của đạo diễn Tom Hooper. Tuy nhiên, điều quan trọng là tác phẩm đã thành công mang đến cho khán giả chuyến hành trình vừa đau khổ, vừa viên mãn của những cô gái dũng cảm. Họ đã dũng cảm chiến đấu cho giấc mơ của bản thân, dũng cảm đồng hành cùng người mình yêu cho tới phút chót. Đó chính là cách đội ngũ làm phim dành tặng tác phẩm cho tất cả mọi người, chứ không riêng gì cộng đồng LGBT.

The Danish Girl (Cô gái Đan Mạch) hiện trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Zing.vn đánh giá: 4/5

Diệu Anh

Bạn có thể quan tâm