Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái suýt chết vì hóc miếng thịt bò

Hóc thịt và gân bò trong khi ăn, Đ.T.N. bị khó thở, tức ngực, toàn thân có biểu hiện nhiễm khuẩn, suy kiệt sức khỏe.

Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Hà Nội, tiếp nhận bệnh nhân nữ Đ.T.N. (24 tuổi, Hải Phòng) bị hóc thịt bò trong quá trình ăn uống, gây khó nuốt, tức ngực, toàn thân có biểu hiện nhiễm khuẩn, suy kiệt dần. Gia đình bệnh nhân N. cho biết cô bị hóc dị vật 3 ngày trước khi đến bệnh viện kiểm tra. 

Bệnh nhân được các bác sĩ khoa Tai - Mũi - Họng tiến hành gây mê soi thực quản bằng ống cứng lấy dị vật là miếng thịt kích thước 2x3 cm, gân bò dài 5 cm. Miếng thịt bò kẹt ở đoạn 1/3 trên thực quản, đã hoại tử một phần, gây biến chứng áp-xe cạnh miệng thực quản. 

suyt chet vi hoc thit bo anh 1
Bệnh nhân đã ổn định sau khi được phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Sau khi gắp miếng thịt bò và gân ra ngoài, cô gái 24 tuổi được đặt sonde dạ dày nuôi dưỡng, chuyển về khoa trong tình trạng tỉnh, không sốt, hết tức ngực, nuốt vướng.

Hiện tại, bệnh nhân được ăn qua sonde, dùng thuốc kháng sinh, chống viêm, cầm máu, nâng đỡ cơ thể.

Bác sĩ Nguyễn Việt Hưng, khoa Tai - Mũi - Họng, cho biết: "Không làm chảy máu hay thủng như các dị vật bén nhọn, nhưng miếng thịt vướng ở thực quản gây tình trạng nhiễm khuẩn nhanh hơn so với xương, có nguy cơ cao viêm tấy, chèn ép các cơ quan quan trọng nằm cạnh như khí - phế quản, mạch máu lớn".

Tình trạng này kéo dài sẽ gây khó thở, rối loạn thân nhiệt, nhịp tim, huyết áp và nguy hiểm nhất là khi hình thành ổ áp-xe quá lớn sẽ làm vỡ, nứt thực quản, trào dịch mủ và hơi vào trung thất, viêm nhiễm lan toả toàn bộ bộ phận này, dẫn đến tử vong.

Vì vậy, người dân cần thận trọng khi ăn uống. Khi lỡ nuốt hay hít sặc, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện, không nên chữa mẹo.

Hạt vú sữa kẹt một tháng trong phế quản

Do hạt vú sữa rơi vào phế quản, ông T. bị ho, đau ngực trái suốt một tháng. Ông phải nhập 2 viện khác nhau để điều trị nhưng không tìm ra nguyên nhân.


Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm