Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái viết tâm thư thuyết phục ba mẹ cho học ngành yêu thích

Bức thư của một nữ sinh gần đây đã thu hút sự quan tâm từ cộng đồng mạng khi nói được nỗi lòng của nhiều bạn trẻ ngày nay, đồng thời cũng chạm đến trái tim của người làm cha mẹ.

Nhiều bạn trẻ ngày nay phải đối diện với nhiều áp lực. Khi còn là học sinh, các em chịu áp lực điểm số, danh hiệu. Kết thúc chặng đường đó, họ lại đối diện với áp lực mang tên “đỗ đại học” từ phụ huynh. Bởi nhiều cha mẹ quan niệm con vào đại học thì sau này dễ kiếm được việc tốt. Tuy bắt nguồn từ tấm lòng lo nghĩ cho tương lai của con, nhưng áp lực này vô tình ảnh hưởng đến nguyện vọng riêng của nhiều bạn trẻ.

Có rất nhiều trường hợp do áp lực vào đại học hoặc tương tự, các bạn trẻ đã phung phí thời gian và thanh xuân cho những lựa chọn không xuất phát từ đam mê và khả năng. Các bạn học tập và làm việc dựa trên mong muốn của gia đình, dẫn đến chán nản, mất phương hướng.

Không muốn bước chân vào cuộc sống đó, cộng đồng mạng, đặc biệt là các bạn trẻ gần đây đã chuyền tay nhau tâm thư của một nữ sinh gửi đến cha mẹ. Trong thư, cô gái nói hết những suy nghĩ và nguyện vọng của mình khi lựa chọn ngành học sau ngưỡng cửa THPT.

Arena Multimedia anh 1
Tâm thư Bích Nga gửi cha mẹ.

Bức thư của Bích Nga - sinh viên Arena Multimedia đã gây ấn tượng không nhỏ với những bạn trẻ đang trong giai đoạn thi cử, xét tuyển hiện nay. Nga viết bức thư này để thuyết phục ba mẹ ủng hộ đam mê theo đuổi ngành thiết kế đa phương tiện của mình, thay vì vào một trường đại học nào đó.

“Con nhận ra mình rất thích sáng tạo ra những hình ảnh mới lạ từ chính khối óc và bàn tay. Càng ngày mong muốn được theo đuổi ngành học sáng tạo ấy trong con lại lớn dần, thôi thúc con trong từng giờ từng phút. Bác sĩ, kỹ sư, công an, doanh nhân… những ngành nghề ấy sao con có thể kham nổi khi bản thân lúc nào cũng chỉ muốn làm những việc liên quan đến hội họa, mỹ thuật, sáng tạo, những thứ làm cuộc đời phong phú và đẹp đẽ hơn một cách trực tiếp”.

Nga cho biết 18 năm qua cô chưa một lần làm trái ý ba mẹ. Vậy nên nhiều lúc ba mẹ cũng không hề biết suy nghĩ và cảm xúc thực sự của mình. Nhưng đứng trước ngưỡng cửa tương lai lần này, cô mong ba mẹ thấu hiểu một điều: nếu chọn một trường đại học nào đó và một ngành nghề Nga không thực sự yêu thích, không muốn nỗ lực trọn vẹn cho nó, cô sẽ khó có thể học tốt và gắn bó lâu dài.

“Chỉ có học thiết kế mỹ thuật, con mới được sống đúng với mong muốn của mình, khi con có điều kiện để sáng tạo nên những cái phi thường, khác biệt nhất từ những cái bình dị, tầm thường nhất”, Nga bày tỏ.

Arena Multimedia anh 2
Bích Nga - tác giả bức thư đang được nhiều bạn trẻ truyền tay nhau.

Theo đuổi một ngành nghề nào đó, suy cho cùng, chính là để được gắn bó lâu dài với công việc mà mình có năng lực nhất, yêu thích nhất để tạo ra được nhiều giá trị hữu ích nhất cho cộng đồng. Hơn nữa, hầu hết doanh nghiệp ngày nay cho biết họ sẽ thuê một người không bằng cấp nhưng đã có kinh nghiệm làm việc hơn là một người tốt nghiệp đại học nhưng kỹ năng trống rỗng.

Vấn đề cốt lõi không phải là tấm bằng, mà chính ở kỹ năng, kinh nghiệm và thái độ làm việc. Do vậy, chính đam mê mới tạo nên thành công cho các bạn trẻ với ngành nghề mà các bạn lựa chọn.

Nhà bác học vĩ đại Albert Einstein đã đúc kết rằng mỗi người sinh ra đều là thiên tài. Nhưng nếu bạn bắt một con cá thể hiện khả năng qua việc trèo cây, thì cả đời của nó sẽ sống và tin rằng nó chỉ là một đứa vô dụng. Bởi vậy, các vị phụ huynh nên là những người đồng hành, dẫn dắt để hiểu lòng con em, tin tưởng để các em tự bước đi trên chính nguyện vọng và nỗ lực của bản thân mình.

Không thể bước đi cùng con tới cuối cuộc đời, hãy để con tự lựa chọn và quyết định tương lai. Bởi tự lập và có trách nhiệm chính là hai trong số những phẩm chất tối quan trọng để các bạn trẻ trưởng thành và đứng vững giữa đời.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm