Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô gái xương thủy tinh dùng xe lăn đi thi đại học

Bị xương thủy tinh, thí sinh Trần Thị Hải khao khát trở thành lập trình viên. Trước khi đến với kỳ thi THPT quốc gia năm nay, cô gái đã trải qua rất nhiều khó khăn.

Thi dai hoc anh 1
Thí sinh Trần Thị Hải (sinh năm 1996, đến từ Ba Vì) khi sinh ra đã bị xương thuỷ tinh giống anh trai mình, di truyền từ bố. Bệnh này xương dễ gãy, em đã phải nghỉ 2 năm rồi mới tiếp tục theo học.
Thi dai hoc anh 2
Hải không thể tự đi lại bằng đôi chân của mình, phải nhờ tới sự trợ giúp của mọi người khi di chuyển.
Thi dai hoc anh 3
Hải chia sẻ: "Thời gian đầu nhờ người khác giúp di chuyển em cũng rất ngại với người lạ. Nhưng rồi khi đi học và đi thi, em được rất nhiều các anh chị, các bạn giúp đỡ nên cảm thấy hạnh phúc và may mắn".
Thi dai hoc anh 4
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Hải may mắn vì có cả mẹ và em gái cùng đi thi. Hai chị em có cơ hội trao đổi bài trong phòng ký túc xá.
Thi dai hoc anh 5
Em gái của Hải là Trần Thị Hà (sinh năm 1998). Hà thi cùng chị đợt này. Hai chị em mỗi người đều có một mục tiêu riêng, nhưng luôn gắn bó bên nhau.
Thi dai hoc anh 6
Hải học tốt hơn nên hỗ trợ em gái rất nhiều trong lúc ôn.
Thi dai hoc anh 7
Em tâm sự: "Vì luôn có bố mẹ và các em, gia đình ở bên nên em cảm thấy mình không đến nỗi quá thiệt thòi. Em cảm thấy có nhiều niềm vui khác so với việc lúc nào mình cũng tự ti về bản thân, lúc nào cũng chỉ chìm trong bóng tối. Và em nghĩ vì gia đình mà học tập chính là con đường sáng để em đi theo".
Thi dai hoc anh 8
Tấm gương cho Hải noi theo để không bao giờ nản chí chính là người bố và anh mình. Cả hai người đều bị xương thủy tinh nhưng bố Hải đã vượt khó, làm ở cửa hàng điện tử để nuôi con cái ăn học. Còn anh trai Hải có thành tích học tập rất tốt tại Học viện Bưu chính Viễn thông.
Thi dai hoc anh 9
Một cán bộ của trường cao đẳng vào thăm ký túc xá và động viên tinh thần của các thí sinh trước khi thi. Năm 2016, đơn vị này đã hỗ trợ cho các thí sinh 40 chỗ ăn ở miễn phí.
Thi dai hoc anh 10
Bà Trần Thị Hằng - mẹ của sĩ tử xúc động: "Sinh con ra, ai cũng muốn khỏe mạnh. Nhìn cháu thế này thương lắm. Nhưng được cái con bé từ nhỏ đã có ý chí và luôn vui vẻ không bao giờ tỏ ra khó chịu với ai".
Thi dai hoc anh 11
Mẹ đang xoa bóp tay cho Hải. Những lúc trở trời, xương của Hải lại đau nhức do quá trình sinh hoạt gãy quá nhiều lần.
Thi dai hoc anh 12
Cả ba mẹ con thức dậy từ 5h sáng để ôn lại bài trước khi đi thi.
Thi dai hoc anh 13
Hải cùng gia đình đi gọi xe taxi. Do lần đầu lên Hà Nội, cả nhà còn rất bỡ ngỡ với đường phố, thêm vào việc đi lại cồng kềnh vì phải mang theo xe lăn nên khá vất vả.
Thi dai hoc anh 14
Mẹ Hải luôn túc trực bên con gái đợi đến giờ thi.
Thi dai hoc anh 15
"Em muốn làm ra phần mềm để giúp đỡ được nhiều người hơn. Ví dụ một mạng xã hội có thể giúp mọi người giao lưu hoặc giúp đỡ việc đi lại, vệ sinh cá nhân của những người như em được thuận lợi hơn", tại phòng thi Hải tâm sự.
Thi dai hoc anh 16
Cô gái sau giờ thi THPT quốc gia 2016. Hải cho biết làm bài ổn nhưng không nói trước được điều gì.

Xương thủy tinh là bệnh di truyền, khiến xương bị loãng, giòn, dễ gẫy. Người mắc bệnh này có thể bị gẫy tay, chân bất cứ lúc nào. Bệnh gặp với tỷ lệ khác nhau ở mỗi nước, ước tính chung là 1/10.000.

Đặc trưng của bệnh là những tổn thương không chỉ ở xương mà còn ở da, dây chằng, củng mạc mắt và răng như: gãy xương tự phát, biến dạng xương, lùn, bất thường của răng, giảm thính lực, củng mạc mắt có màu xanh.


Hoàng Việt

Bạn có thể quan tâm