Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cô giáo dạy học sinh kỹ năng nói tiếng Anh bằng bản đồ tư duy

Người thầy không chỉ dạy về kiến thức chuyên môn, mà còn là cha mẹ, người bạn của học trò.

Đó là tâm niệm của cô Nguyễn Thị Tuấn Anh - giáo viên môn tiếng Anh, trường THPT Tự Lập (Mê Linh, Hà Nội). Cô Tuấn Anh là giáo viên vinh dự được nhận Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” dịp 20/11/2019.

'Co giao lang' day hoc sinh ky nang noi tieng Anh anh 1

Cô Tuấn Anh dạy kỹ năng nói cho học sinh bằng bản đồ tư duy. Ảnh: Giáo Dục và Thời Đại.

Cô luôn chú trọng đổi mới, sáng tạo để tạo hứng thú học tập cho học sinh, từ đó các em yêu thích môn tiếng Anh. Theo đó, cô chủ động đổi mới phương pháp dạy kỹ năng nói cho học sinh bằng bản đồ tư duy.

Cô đã có đề tài nghiên cứu khoa học cấp ngành về Bộ bản đồ tư duy dạy và học kỹ năng nói tiếng Anh THPT lớp 10, 11, 12 - chương trình sách giáo khoa hệ 10 năm. Qua đó, nữ giáo viên giúp học sinh tự tin khi nói tiếng Anh, tạo hứng thú, sôi nổi trong giờ nói (Speaking).

Để dạy kỹ năng nghe tiếng Anh, cô dùng bộ 3 đĩa nghe lớp 10, 11, 12 - chương trình hệ 7 năm được biên tập lại, làm đơn giản hóa bài nghe, giúp học sinh biết được thủ thuật, kỹ năng nghe tiếng Anh, tạo hứng thú trong giờ học Listening.

Ngoài ra, trong giờ dạy tiếng Anh, dựa vào từng chủ đề, kỹ năng, nội dung cụ thể của giờ học, cô Tuấn Anh thực hiện dạy lồng ghép giáo dục đạo đức, giúp học sinh biết yêu thương, chia sẻ và tinh thần trách nhiệm.

Cô luôn cập nhật tình hình xã hội, đất nước và trên thế giới, từ chọn lọc những thông tin phù hợp để cung cấp cho học sinh. Bằng cách này, cô biến bài học trở nên ấn tượng, dễ nhớ và có ý nghĩa, bổ ích hơn.

“Việc đổi mới, sáng tạo trong dạy - học, sẽ giúp học sinh hứng thú với nội dung, kỹ năng cụ thể của từng bài học và tiết học”, cô Tuấn Anh nhấn mạnh.

Để giúp học sinh phát triển 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, nữ giáo viên bật mí: Với kỹ năng nghe, cô dạy học sinh những thủ thuật để học nghe và làm bài nghe tốt. Ví dụ, cần tập trung nghe để lấy thông tin, rồi trả lời các câu hỏi, không nhất thiết tập trung nghe chi tiết từ đầu đến cuối…

Với kỹ năng nói, cô sử dụng bản đồ tư duy, tổ chức cho các em hoạt động theo cặp, nhóm.

Với kỹ năng đọc, cô giúp các em nhận biết một số “mẹo” làm bài đọc hiểu. Với từng loại câu hỏi, nên sử dụng cách nào để dễ đạt điểm cao.

Với kỹ năng viết, căn cứ cụ thể của từng tiết học viết thư, viết luận, mô tả biểu bảng, trình bày về một ý kiến, quan điểm; cô cung cấp cho học sinh cấu trúc của từng loại bài, cấu trúc ngữ pháp, từ vựng cần sử dụng để viết và điền một số thông tin trong bài viết mẫu.

Trong các sáng kiến kinh nghiệm của mình, cô tâm đắc nhất với việc “Lồng ghép giáo dục học sinh để yêu thương, chia sẻ và trách nhiệm trong giờ dạy ngoại ngữ”. Sáng kiến này đã phát huy hiệu quả và phù hợp với Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT.

Cô chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân. “Trong giáo dục, tôi tâm đắc với quan điểm 'Dạy người - dạy chữ - dạy nghề'”, cô Tuấn Anh chia sẻ.

Nữ giáo viên cho biết trong giao tiếp, ứng xử với học sinh, người thầy cần thay đổi để thầy - trò gần gũi, thân thiện; quan trọng là học sinh cảm thấy hạnh phúc mỗi giờ lên lớp.

Tổng chủ biên nói về tranh cãi quanh sách Tiếng Việt 1

GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định khi viết các câu chuyện trong sách Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều, tác giả đã suy xét đến tính giáo dục.

https://giaoducthoidai.vn/trao-doi/co-giao-lang-day-hoc-sinh-ky-nang-noi-tieng-anh-bang-ban-do-tu-duy-vcL1PF5Mg.html

Minh Phong / Giáo Dục và Thời Đại

Bạn có thể quan tâm