Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cơ hội nào cho SUV hạng sang cỡ nhỏ Maserati Grecale tại Việt Nam?

Maserati Grecale sẽ chinh phục những đối tượng khách hàng nào khi được phân phối chính hãng tại Việt Nam?

SUV dần trở thành xu hướng chung trên thế giới, dù là xe phổ thông hay xe hạng sang. Nhằm phục vụ tệp khách hàng thượng lưu, Porsche, Range Rover và Jaguar cũng đã trình làng các mẫu xe thuộc phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ, lần lượt là Macan, Evoque và E-Pace.

Maserati Grecale ra mat anh 1

Cũng xuất thân từ hãng xe thể thao như Porsche, tuy nhiên khi thời thế thay đổi, Maserati cũng phải bắt kịp xu hướng khi ra mắt những mẫu SUV để có thể thích nghi và tồn tại.

Sau Levante, Maserati vừa ra mắt thêm mẫu SUV đô thị hạng sang Grecale. Mẫu xe này được định vị cùng phân khúc với Porsche Macan hay Jaguar E-Pace.

Dự kiến, Grecale sẽ được phân phối chính hãng bởi Maserati Việt Nam vào cuối năm nay. Đây cũng là mẫu SUV thứ hai của Maserati tại thị trường Việt Nam, sau Levante. Vậy Grecale đang có những ưu điểm gì và sẽ hướng tới những khách hàng nào?

Tại sao các hãng xe thể thao đắt tiền phải sản xuất SUV?

Kể từ khi xu hướng SUV lên ngôi, các khách hàng cao cấp bắt đầu có nhu cầu về các mẫu SUV vừa sang trọng, vừa thể thao và vừa mạnh mẽ.

Ở chiều hướng còn lại, các mẫu xe thể thao vốn khó tăng trưởng về doanh số, và dần đẩy các hãng xe vào tình cảnh khó khăn. Việc sản xuất những chiếc SUV sẽ giúp các hãng xe thể thao tiếp cận các khách hàng mới, dễ bán xe hơn và đủ sức tồn tại trong thị trường ôtô ngày càng cạnh tranh hơn.

Porsche là lá cờ đầu trong việc sản xuất SUV, với Cayenne và Macan. Hai mẫu SUV thể thao hạng sang nhanh chóng tạo thành một xu hướng mới và thành công ở rất nhiều thị trường.

Các hãng xe đắt tiền như Aston Martin, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Maserati, hay thậm chí cả Bentley và Rolls-Royce vốn khá bảo thủ, nhưng cuối cùng cũng phải bước chân vào sản xuất SUV.

Maserati Grecale ra mat anh 2

Có thể nói lợi nhuận đóng vai trò rất lớn khiến các mẫu xe hạng sang sản xuất SUV. Tiếp cận những khách hàng mới là điều rất quan trọng, trong bối cảnh những mẫu xe thể thao vốn có tệp khách hàng hẹp, và dường như đã đi tới giới hạn, thì những mẫu SUV mang đường nét thiết kế đặc trưng của các hãng xe sang, với giá bán dễ tiếp cận, sẽ chạm tới được những khách hàng phổ thông hơn.

Bán được nhiều xe hơn cũng có nghĩa là hãng xe giàu có hơn và có thêm tiền phát triển các mẫu xe thể thao hàng đầu. Tất nhiên ở một chiều hướng tiêu cực, việc các hãng xe cao cấp "phổ thông hóa" thương hiệu của mình bằng những mẫu SUV với giá dễ tiếp cận hơn cũng khiến những khách hàng trung thành cảm thấy phật lòng, vì những chiếc xe trong bộ sưu tập của họ sẽ không còn quá đặc biệt nữa.

Thiết kế nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng

Maserati Grecale sở hữu thiết kế nhỏ gọn, phù hợp hơn với số đông, cũng như mang nhiều thay đổi mang tính đột phá từ hãng xe vốn bảo thủ như Maserati.

Ngoại thất Maserati Grecale sở hữu những đường nét cắt xẻ mạnh mẽ, đi kèm với lưới tản nhiệt đặc trưng nhưng được hạ thấp hơn. Đèn hậu với tạo hình boomerang. Trọng tâm xe cũng được hạ thấp.

Thiết kế của Maserati Grecale khiến mẫu xe này phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng trẻ và không phân biệt giới tính. Điều này là rất quan trọng với Maserati, khi trước đây với nội thất khá cổ điển, các mẫu xe của hãng nhắm tới đối tượng khách hàng khá già dặn.

Maserati Grecale ra mat anh 3

Grecale có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.846 mm x 2.163 mm x 1.670 mm, chiều dài trục cơ sở 2.901 mm. Grecale dài hơn cả ba mẫu Porsche Macan, Range Rover Evoque và Jaguar E-Pace. Điều này sẽ khiến Grecale có không gian sử dụng rộng rãi hơn dù có những bất tiện khi xoay trở trong không gian hẹp.

Maserati Grecale sở hữu thiết kế gây tranh cãi từ lúc ra mắt, đây là điều dễ hiểu khi mẫu xe này mang nhiều đột phá từ hãng xe Italy. Thời gian sẽ trả lời những đột phá về thiết kế sẽ là ưu điểm hay nhược điểm của Grecale.

Nội thất là điểm mạnh

So với các mẫu Maserati trước, Grecale sở hữu nội thất hiện đại và nhiều công nghệ hơn. Đây được xem là bước tiến lớn của Maserati khi chịu bước ra khỏi vùng an toàn, phá tan sự bảo thủ với khoang nội thất cổ điển và không có nhiều công nghệ trên những mẫu Maserati trước.

Nhiều người cho rằng nội thất trên Grecale sẽ là hướng đi của Maserati trong việc phát triển những mẫu xe của hãng trong tương lai.

Maserati Grecale ra mat anh 4

Màn hình trung tâm kích thước lớn 12,3 inch, tích hợp hệ thống đa phương tiện MIA (Maserati Intelligent Assistant) tiên tiến cho phép kết nối cùng lúc hai điện thoại thông minh thông qua kết nối Bluetooth.

Ngoài ra, xe còn có thêm màn hình 8,8 inch cho các chức năng điều khiển, được bố trí thuận tiện cho người lái. Hệ thống âm thanh được phát triển bởi Sonus Faber.

Maserati Grecale ra mat anh 5

Hành khách cũng có thể chỉnh vị trí điều hòa 3 vùng theo ý thích thông qua màn hình cảm ứng ở hàng ghế sau. Nhiều không gian hơn, diện tích bệ tỳ tay lớn và ngăn chứa đồ lớn là những ưu điểm khác ở nội thất Maserati Grecale.

Với những người yêu Maserati, rõ ràng nội thất mới sẽ khiến họ cảm thấy phấn khích, vì đã rất lâu rồi nó mới được thay đổi mạnh mẽ như vậy. Còn đối với những khách hàng mới, rõ ràng khoang nội thất này sẽ giúp Grecale không thua kém gì những Jaguar E-Pace, Range Rover Evoque hay Porsche Macan.

Động cơ mạnh mẽ nhất phân khúc

Grecale được ra mắt với 3 phiên bản GT, Modena và Trofeo. Cả 3 phiên bản đều được trang bị hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh. Đầu tiên là phiên bản tiêu chuẩn GT với động cơ I4 hybrid, dung tích 2.0L, sản sinh công suất 300 mã lực. Mạnh hơn một chút là Modena, cũng sử dụng động cơ tương tự phiên bản GT nhưng mang đến công suất 330 mã lực.

Maserati Grecale ra mat anh 6

Ngay ở phiên bản tiêu chuẩn, Maserati Grecale đã nhỉnh hơn Porsche Macan, Range Rover Evoque và Jaguar E-Pace. Cụ thể, Porsche Macan phiên bản tiêu chuẩn được trang bị động cơ I4, dung tích 2.0L tăng áp có công suất 252 mã lực cùng mô-men xoắn 370 Nm.

Trong khi đó, Jaguar Land Rover Việt Nam chỉ cung cấp hai tùy chọn về động cơ, bao gồm động cơ diesel hoặc động cơ xăng và đều có dung tích 2.0L cho Evoque lẫn E-Pace. Thông số công suất dao động 178-296 mã lực. Theo TopGear, con số 300 mã lực trên Maserati Grecale là đủ mạnh mẽ cho một chiếc SUV đô thị hạng sang.

Thậm chí phiên bản mạnh mẽ nhất là Maserati Grecale Trofeo với động cơ V6 "Nettuno", dung tích 3.0L, tăng áp kép, sản sinh công suất cực đại 530 mã lực cũng đủ đánh bại Porsche Macan Turbo, vốn chỉ có 434 mã lực.

Theo TopGear, Grecale sử dụng chung nền tảng Giorgio với Alfa Romeo, qua đó mang lại trải nghiệm lái tốt và khả năng xử lý linh hoạt, điều mà mẫu Alfa Romeo Stelvio làm khá tốt. Với việc đàn anh Levante được đánh giá cao ở khả năng lái, thì Grecale có thể tự tin sẽ chinh phục được nhiều đối tượng khách hàng nhờ phong cách lái vừa thể thao, vừa dễ thuần hóa.

Ngoài ra, khả năng vượt địa hình của Grecale cũng là điểm đáng lưu tâm. Theo TopGear, hệ thống treo khí nén sẽ hữu ích cho những khách hàng muốn biến chiếc Grecale thành chiếc SUV thực thụ.

Cơ hội nào cho Maserati Grecale?

Maserati Grecale có thể coi là quân bài chiến lược của hãng xe Italy nhằm mở rộng tệp khách hàng. Có thể nói trong dải sản phẩm của Maserati, thì Grecale và Levante sẽ gồng gánh doanh số cho các mẫu xe còn lại.

Tại Việt Nam, đây cũng sẽ là sản phẩm quan trọng và có đối tượng khách hàng rộng hơn so với các mẫu xe đã ra mắt trước đó. Grecale với thiết kế SUV và mức giá hợp lý sẽ giúp Maserati được biết tới nhiều hơn và dễ bán hơn.

Ưu điểm của Grecale nằm ở nội thất và động cơ. Điểm trừ là thương hiệu chưa phổ biến, thiết kế cần thời gian để chứng minh.

Maserati Grecale nhiều khả năng sẽ cạnh tranh mạnh mẽ nhất với Porsche Macan, khi Jaguar E-Pace quá mờ nhạt. Nếu có giá bán tốt, nhiều tùy chọn cá nhân hóa, tiện nghi và công nghệ an toàn, Grecale sẽ là mẫu xe nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Người chơi siêu xe Việt Nam nói gì về Maserati Grecale?

Đa phần ý kiến cho rằng mẫu SUV hạng sang cỡ nhỏ mới này là một sự đột phá từ hãng xe Italy.

Siêu xe Maserati MC20 thứ 2 cập bến Việt Nam

Chiếc Maserati MC20 có màu trắng vừa xuất hiện tại Đà Nẵng.

Cận cảnh Maserati Levante phiên bản giới hạn tại Việt Nam

Levante Trofeo Launch Edition được phân phối chính hãng với mức giá gần 15,5 tỷ đồng.

Anh Xuân

Bạn có thể quan tâm