Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có nên mua Mazda 3 2015 bản 1.5L?

Sắp ra phiên bản mới nhưng Mazda 3 2015 bản 1.5L vẫn hấp dẫn người dùng Việt khi đáp ứng tốt các tiêu chí ở một chiếc xe cũ cùng mức giá phải chăng.

Vài tuần nữa, Mazda 3 2020 sẽ ra mắt người tiêu dùng Việt. Đời xe mới có nhiều cải tiến nội, ngoại thất và nâng cấp trang bị hứa hẹn tạo nên cơn sốt vào cuối năm. Với nhóm khách hàng có ngân sách hạn chế, đây cũng là thời điểm thích hợp để tìm Mazda 3 2015 bản 1.5L.

Mazda 3 đời 2015 có gì khác các phiên bản sau này?

Mazda 3 2015 là thế hệ đầu tiên được ứng dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo, ngoại hình mới mẻ và khác biệt so với các đời xe trước đó. Hiện Mazda vẫn sử dụng thiết kế này cho các dòng xe mới trên toàn cầu nhưng có một số thay đổi nhỏ ở nội, ngoại thất.

Sử dụng thiết kế Kodo nhưng Mazda 3 2015 vẫn có một vài đặc điểm khác biệt với các đời xe sau này như logo đặt cao, sát mũi xe, đèn sương mù to tròn. Trên phiên bản 2017, logo được đặt thấp hơn, đèn sương mù được thu nhỏ lại. Còn ở phiên bản sắp ra mắt tới đây, xe không còn đèn sương mù.

Một đặc điểm khác ở Mazda 3 2015 là xe dùng phanh tay dạng cơ. Các đời xe sau này dùng phanh tay điện tử. Ngoài ra, hốc đựng cốc ở xe còn khá cơ bản, chưa có nắp che như các đời sau này.

Mazda 3,  ngon ngu thiet ke Kodo,  xe cu anh 3
Phanh tay dạng cơ có thể không đẹp nhưng tiện dụng với người mua xe cũ.

Lỗi "cá vàng"

Giữa năm 2015, nhiều người dùng xe Mazda 3 (bản 1.5) ở Việt Nam phản ánh, xe thường xuyên báo lỗi động cơ (check engine). Nhiều xe mới mua, đi chưa được 1.000 km đã xảy ra hiện tượng này. Nguyên nhân ban đầu được xác định do xăng.

Đến giữa năm 2016, số Mazda 3 ở Việt Nam xảy ra hiện tượng này đã lên đến 10.000 xe, các đại lý Mazda trên toàn quốc bắt đầu tiến hành triệu hồi và sửa chữa lỗi.

Mazda 3,  ngon ngu thiet ke Kodo,  xe cu anh 4
Động cơ 1.5L và 2.0L đủ cho nhu cầu di chuyển cơ bản của đại đa số người dùng hiện nay, vì thế Mazda tiếp tục cung cấp động cơ này trên đời xe 2020 thay vì động cơ SkyActiv-X tiên tiến.

Cụ thể, nhà sản xuất tiến hành thay thế cụm đường ống cấp nhiên liệu, tẩy rửa kim phun bằng máy và kiểm tra hệ thống phun xăng sau khi vệ sinh (bằng phần mềm riêng biệt) và xóa lỗi hiện đèn. Sau khi hoàn thành các hạng mục sửa chữa này, nhiều xe đã không còn hiện tượng nổi đèn báo lỗi động cơ.

Người mua cũng nên hỏi kĩ về lịch sử bảo dưỡng xe xem chiếc xe (bản 1.5L) có nằm trong diện sửa chữa lỗi đèn báo "check engine" hay không. Hộp số tự động 6 cấp cũng đáp ứng tốt các nhu cầu đi lại của khách hàng.

Mazda 3,  ngon ngu thiet ke Kodo,  xe cu anh 5
Hệ thống giải trí Mazda Connect không có kết nối Android Auto hay Apple CarPlay, một điểm trừ lớn với các khách hàng trẻ.

Không có hệ thống điều hướng mô-men xoắn (G-Vectoring Control) như phiên bản facelift ra mắt năm 2017 nhưng với dải hệ thống an toàn hiện có như cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ phanh khẩn cấp, phân phối lực phanh điện tử cũng đủ dùng, nếu đi trong phố.

Giá bán 

Tham khảo một số đại lý bán xe đã qua sử dụng cũng như các trang mua bán ôtô cũ, giá bán cho Mazda 3 2015 bản 1.5 dao động trong khoảng từ 520 đến 580 triệu đồng. Mức giá được xem là khá tốt khi phiên bản mới sắp ra mắt có giá ước tính lên tới hơn 700 triệu đồng (bản 1.5). 

Dự kiến, khi chính thức công bố phiên bản mới 2020, giá bán cho Mazda 3 2015 bản 1.5L còn có thể giảm thêm 20-30 triệu đồng, thêm cơ hội mua xe hơi với người Việt dịp cuối năm.

Mazda 3 2020 thêm trang bị an toàn chủ động, kể cả bản tiêu chuẩn

Mẫu sedan mới tại thị trường Mỹ được trang bị thêm gói tính năng an toàn i-Activsense của Mazda.

Mạnh Quân

Bạn có thể quan tâm