Sử dụng chiêu bài quảng cáo rằng phụ nữ phẫu thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ giúp "tăng khả năng cưới được chồng giàu", một trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ ở Trung Quốc đã phải chịu án phạt bởi điều này "tạo ra sự lo lắng về ngoại hình", vi phạm các giá trị xã hội lành mạnh, South China Morning Post đưa tin.
Công ty bị xử phạt là Gene Beauty Biogenic Engineering Co Ltd, có trụ sở tại Thượng Hải. Từ năm 2021, đơn vị này đã quảng cáo quy trình phẫu thuật có tên "Reborn Beauty" (tạm dịch: Người đẹp tái sinh) trên các nền tảng mạng xã hội.
Quy trình được giới thiệu là áp dụng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế và được bán trên thị trường như một giải pháp chống lão hóa an toàn.
Chiến lược tiếp thị hướng phụ nữ đến góc nhìn rằng sau phẫu thuật họ sẽ có vẻ ngoài sang trọng và đạt được sự giàu có như mong muốn.
"Khuôn mặt 'Reborn Beauty' rất hợp với chiếc túi Louis Vuitton, và muốn lấy chồng giàu thì bạn phải có gương mặt sang trọng", quảng cáo nhấn mạnh.
Một video khác thậm chí đi xa hơn nói: "Nếu bạn muốn kết hôn, hãy cưới chồng giàu. Nếu bạn muốn đẹp, hãy đẹp một cách lộng lẫy".
Quảng cáo của cơ sở thẩm mỹ bị cho là thiếu đạo đức. Ảnh minh họa: Shutterstock. |
Theo Hệ thống công khai thông tin tín dụng doanh nghiệp quốc gia, Cơ quan giám sát thị trường khu vực mới Phố Đông Thượng Hải đã phạt công ty này 30.000 nhân dân tệ (4.200 USD) vì vi phạm luật quảng cáo, gây rối trật tự công cộng và vi phạm đạo đức xã hội.
Cơ quan chức năng cho biết quảng cáo này đã tạo ra "sự lo lắng về ngoại hình" do tạo mối liên hệ giữa người đẹp với các thương hiệu xa xỉ quốc tế và kết hôn vì sự giàu có một cách không phù hợp.
Hình phạt này nhận được sự tán dương lớn khắp mạng xã hội đại lục.
Một tài khoản mạng nhận xét: "Biến phụ nữ thành món đồ chơi thật thô tục".
Một người khác bức xúc: "Phạt 30.000 tệ là không đủ cho quảng cáo phi đạo đức như vậy".
Chiến thuật tiếp thị của công ty này phản ánh một xu hướng xã hội rộng lớn hơn, trong đó vẻ đẹp của phụ nữ là "công cụ" kiếm tiền và hôn nhân được coi là phương tiện nâng cao địa vị xã hội. Nhiều Influencer còn bán cả khóa học liên quan đến các chủ đề này và thu về nhiều tiền.
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.