Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Có thể dùng da người để... thụ tinh nhân tạo

Các nhà khoa học Đại học Cambridge tạo ra bước đột phá mới bằng cách dùng tế bào gốc phôi người để tạo ra tế bào mầm nguyên thủy sẽ trở thành tinh trùng và trứng chữa bệnh vô sinh.

Trong tự nhiên, các tế bào mầm nguyên thủy chỉ được tạo ra sau khi thụ tinh, trong giai đoạn tiền phôi khi tế bào phân chia và trở thành cụm tế bào gọi là túi phôi. Dù vẫn chưa có tay chân, những tế bào mầm nguyên thủy này nhận biết cách phát triển và truyền các thông tin di truyền cho bào thai tương lai.

“Các tế bào mầm nguyên thủy là ‘bất tử’ trong ý nghĩa rằng chúng là một đường dây liên kết lâu dài giữa các thế hệ, chứa đựng thông tin di truyền của thế hệ này đến cho thế hệ tiếp theo,” Giáo sư Asim Surani của Viện Gurdon nói.

Giáo sư Surani và nhóm của ông đã thông báo rằng các tế bào mầm nguyên thủy này có thể được tạo thành bằng cách dùng tế bào da người lớn. Dù các nhà khoa học đã từng có thể tạo ra tế bào gốc nguyên thủy từ tế bào phôi gốc của chuột, đây là lần đầu tiên họ có thể làm thế với con người.

Phát hiện này không chỉ có ý nghĩa trong việc khắc phục vô sinh, nó còn có thể giúp nghiên cứu cho lĩnh vực gọi là “thừa kế biểu sinh”, để chữa trị cho những chứng bệnh liên quan đến tuổi tác.

Thừa kế biểu sinh là những ảnh hưởng trên gien của chúng ta bởi môi trường, ví dụ như tác động của việc hút thuốc và ăn uống có thể truyền lại cho con cháu. Các nhà khoa học cho rằng có thể “điều chỉnh” các thông tin này để làm “trẻ hóa” lại gien cho các thế hệ sau mạnh khỏe hơn. 

 

http://plo.vn/suc-khoe/co-the-dung-da-nguoi-dethu-tinh-nhan-tao-520063.html

Theo Lan Thảo/Báo Pháp Luật TP.HCM

Bạn có thể quan tâm