Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cơn điên' của Van Gaal hại MU

Có nhiều nguyên do để giải thích cho thất bại của MU trước Wolfsburg trên nước Đức, và một trong số đó đến từ quyết định thay người bất hợp lý của HLV Louis van Gaal.

Tổng hợp trận đấu: Wolfsburg 3-2 Manchester United Màn trình diễn tệ hại không thể giúp MU đi tiếp vào vòng knock-out Champions League 2015/16.

Tại World Cup 2014, HLV Louis van Gaal chinh phục người hâm mộ bằng biệt tài dùng người rất hiệu quả. Hễ quân bài nào được ông đưa vào sân, họ lập tức tạo nên sự khác biệt và mang đến kết quả có lợi cho tuyển Hà Lan. Còn nhớ ở trận gặp Costa Rica tại tứ kết, HLV Van Gaal thay thủ môn Jasper Cillessen bằng Tim Krul khi hai đội bước vào loạt luân lưu 11 mét. Kết quả là Tim Kurl bắt như lên đồng và giúp Hà Lan vào bán kết. Hơn một năm sau, Van Gaal cũng thay người, nhưng lần này ông hại đội nhà thua trận.

Tước linh hồn, “Quỷ” khó sống

Sai lầm của HLV Van Gaal là rút Juan Mata khỏi sân.  Ảnh: Getty Images.
Sai lầm của HLV Van Gaal là rút Juan Mata khỏi sân. Ảnh: Getty Images.

Trong phần bình luận trên ESPN, cựu tiền vệ Craig Burley của Chelsea và hiện giữ vai trò bình luận viên tỏ ra rất bức xúc với cách dùng người được HLV Van Gaal thực hiện trong trận đấu mà MU buộc phải thắng. Ông cho rằng nhà cầm quân người Hà Lan đã mắc sai lầm khi rút Juan Mata khỏi sân trong hiệp 2 và thay bằng Nick Powell. Rất nhiều lần, Craig Burley nhắc đi nhắc lại về sự thay đổi nhân sự thiếu hợp lý này vô tình khiến "Quỷ đỏ" thua trên sân Volkswagen Arena.

Theo Craig Burley, Juan Mata là cầu thủ hay nhất MU có được trong chuyến làm khách trước "Bầy sói". Hôm nay, anh đá vị trí "số 10" thay cho Wayne Rooney dính chấn thương. Sự hiệu quả sớm cho thấy khi tiền vệ người Tây Ban Nha kiến tạo để tiền đạo Anthony Martial mở tỷ số trận đấu. Dù sau đó Wolfsburg lật ngược thế cờ, nhưng tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn chơi rất năng nổ và trở thành niềm hy vọng trong các pha tấn công của đội bóng thành Manchester.

Tuy nhiên, sự khó hiểu hay nói đúng hơn "cơn điên" của Louis van Gaal đã vô tình giết chết hy vọng của MU. Phút 69, ông thầy người Hà Lan rút Juan Mata khỏi sân và thay bằng Nick Powell, một cầu thủ sinh năm 1994. Dưới góc nhìn của mình, Craig Burley tin đây là một sai lầm tệ hại. Trong phần bình luận, ông liên tục mô tả Mata có tầm ảnh hưởng và đẳng cấp để tạo ra sức sống trên hàng công MU trong thế trận họ cần đánh bại đối thủ mới vượt qua vòng bảng.

Tình thế hiểm nghèo của MU, Chelsea và Arsenal

Giải Ngoại hạng Anh có nguy cơ còn đúng 1 đại diện ở vòng 1/8 Champions League bởi 3 đại diện ưu tú nhất của họ là MU, Chelsea và Arsenal đều đang bị muôn trùng khó khăn bủa vây.

Nhưng Van Gaal lại rút ngôi sao giỏi nhất khỏi sân và đưa một cầu thủ không mấy tiếng tăm và tên tuổi vào sân. Đó thể như tước mất linh hồn của đội bóng bởi cựu sao Chelsea là cầu thủ duy nhất có khả năng kiến tạo và châm ngòi cho các đường lên bóng của MU. Memphis Depay nhạt nhòa như một người vô hình, Jesse Lingard chỉ biết chạy cánh và quá non kinh nghiệm, còn Marouane Fellaini lại không có được nhãn quang chiến thuật thông minh như Mata để châm ngòi cho các đường tấn công.

Đáng lý, khi MU bước vào hiệp 2 và trong thế bị dẫn bàn, họ phải tăng cường sức mạnh cho tuyến trên. Nếu Van Gaal muốn điều chỉnh, tại sao một cầu thủ chơi không hiệu quả như Depay lại không bị thay bằng Ashley Young? Theo chấm điểm của trang Goal, chân sút người Hà Lan chỉ được 2,5/5 điểm. Đằng này, nhà cầm quân nổi tiếng với tư duy bảo lại rút mẫu tiền vệ có khả năng sáng tạo là Mata và đưa một cầu thủ mới hồi phục chấn thương và thi đấu không tới 5 trận suốt một năm qua vào sân.

Tương lai nào cho "Quỷ đỏ"?

Ngay sau thất bại 2-3 trước Wolfsburg khiến MU bị loại khỏi vòng bảng Champions League và phải xuống chơi ở Europa League, cây bút Kris Voakes của trang Goal cho rằng MU cần phải mạnh tay bạo chi mới có thể làm nên chuyện trong giai đoạn còn lại của mùa giải. Từ ngày Van Gaal tới, ban lãnh đạo đã ném vào thị trường chuyển nhượng 300 triệu bảng để ông thầy người Hà Lan mua sắm cầu thủ. Tuy nhiên, số tiền đó không mang lại niềm vui cho MU. Trận thua trước Wolfsburg và không thể đi tiếp vào vòng knock-out Champions League nói lên tất cả.

Triết lý của HLV Van Gaal không phù hợp với khán giả MU. Ảnh: Getty Images.
Triết lý của HLV Van Gaal không phù hợp với khán giả MU. Ảnh: Reuters.

Đây giống như cái tát vào tham vọng đội bóng Anh. Trước Wolfsburg, MU theo quan điểm Kris Voakes chơi không đến nỗi tệ, nhưng lại thiếu đi những con người có thể mang đến thắng lợi. Borthwick-Jackson, Guillermo Varela và Nick Powell - toàn những cầu thủ non nớt và thiếu kinh nghiệm. Dùng họ trong bối cảnh MU cần phải giành 3 điểm kỳ thực là canh bạc mang tính rủi nhiều hơn may. Rõ ràng, lực lượng ”Quỷ đỏ” lúc này không có được chiều sâu đủ giúp họ chinh phục các danh hiệu.

"Thật đáng xấu hổ," Rio Ferdinand nhận xét về màn trình diễn của đội bóng cũ trên BT Sport. "Nếu bạn nhìn thẳng vào thực tế của MU, thì đó là đội hình rất cần những sự bổ sung. Không hề có tốc độ, sức mạnh và cả sự phản ứng nhanh với tình huống trong đội hình này". Phân tích của cựu trung vệ tuyển Anh rất chính xác. Các pha lên bóng của "Quỷ đỏ" lúc này thiếu tốc độ và đột biến. Họ không có được mẫu cầu thủ cầm bóng xộc thẳng vào trung lộ hay bứt tốc bên hành lang cánh để tạo ra bất ngờ.

Lối chơi của MU thiếu sức sống. Ảnh: AFP/Getty Images.
Lối chơi của MU thiếu sức sống. Ảnh: AFP/Getty Images.

Trong khi đó, lối chơi đại diện nước Anh cũng cần phải cải thiện. HLV Van Gaal quá bảo thủ với trường phái phát cuồng kiểm soát bóng. Ông bảo rằng, đó là "nghệ thuật". Còn các cổ động viên lại coi đó như thứ bóng đá nhàm chán và cần thêm nhiều hơn chất tấn công. Nhưng dù là gì chăng nữa và hai bên có lý lẽ riêng ra sao, thì kết quả sau cùng mới quan trọng. Lúc này, người ta rất hoài nghi về triết lý được HLV Van Gaal thổi vào CLB sau trận thua trên nước Đức.

Theo Rio Ferdinand, quá nhiều vấn đề cần được MU cải thiện trong thời gian tới. Đội hình thiếu chiều sâu, hàng loạt ca chấn thương xuất hiện, HLV xung đột với người hâm mộ, một chính sách chuyển nhượng chẳng đưa đội bóng tới đâu và liên tục những màn trình diễn nhạt nhòa từ các cầu thủ. Nhìn MU hiện tại thật sự vô cùng bi đát và chẳng biết kịch bản tệ hại nào sẽ xảy đến tiếp theo.

Thua Wolfsburg 2-3, MU dừng bước ở Champions League

Vượt lên nhờ bàn mở tỷ số của Martial ở phút 10, nhưng MU thua chung cuộc 2-3 trước đội chủ nhà Wolfsburg, qua đó xuống chơi tại Europa League khi đứng thứ ba bảng B với 8 điểm.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm