Là một giáo viên dịch vụ, chị Mai Nhật Lan đã có những chia sẻ về trải nghiệm giảng dạy, huấn luyện đội ngũ tiếp viên hàng không Vietnam Airlines tại Trung tâm Huấn luyện bay nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Là con gái của NSND Thu Hiền, vậy lý do gì khiến chị trở thành một tiếp viên của Vietnam Airlines mà không phải nghề nào khác liên quan đến nghệ thuật?
- Cảm ơn bạn đã nhắc đến mẹ của tôi, người mà tôi luôn yêu thương nhất. Ngày tôi còn bé, mẹ từng mong muốn tôi sẽ trở thành ca sĩ. Tôi cũng đã học chơi bộ gõ và đàn piano tại Nhạc viện Hà Nội từ năm 8 tuổi. Nhưng sau đó, gia đình chuyển vào TP.HCM sinh sống nên tôi không thể tiếp tục con đường học nhạc.
Thêm nữa, tôi thấy mẹ vất vả nhiều, nếu tôi theo đuổi con đường nghệ thuật thì sẽ không có nhiều thời gian cho gia đình. Vì vậy, tôi quyết định làm việc trong lĩnh vực hàng không thay vì nghệ thuật.
Chị Mai Nhật Lan là tiếp viên trường, giáo viên dịch vụ của hãng Hàng không Quốc gia. |
- Trước lựa chọn nghề nghiệp của chị, NSND Thu Hiền đã phản ứng như thế nào?
- Tôi may mắn nhận được sự ủng hộ từ mẹ. Mẹ luôn nói với tôi rằng bà rất hãnh diện mỗi khi được các bạn tiếp viên chào đón trên máy bay, không phải vì mẹ là một NSND được mọi người biết đến, mà vì mẹ còn có cô con gái đứng trong đội ngũ tiếp viên của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam. Sau mỗi chuyến bay đường dài về Việt Nam, người đầu tiên gọi điện thoại cho tôi luôn luôn là mẹ. Mỗi khi tôi có chuyển biến tốt trong công việc, mẹ tôi cũng rất hạnh phúc và vui mừng.
- Chị có bao giờ hối hận vì lựa chọn ngành hàng không thay vì theo đuổi con đường nghệ thuật không?
- Niềm đam mê nghệ thuật không bao giờ ngừng chảy trong tôi, nhưng tôi chưa từng hối hận vì lựa chọn làm tiếp viên hàng không. Trong quá trình công tác tại Vietnam Airlines, tôi may mắn có cơ hội tham gia vào các chương trình văn nghệ của Tổng công ty và Đoàn tiếp viên. Trong các chương trình đó, mẹ vẫn luôn bên tôi, háo hức và tư vấn bài hát mỗi dịp tôi biểu diễn. Tuy chỉ là nghiệp dư nhưng với tôi, được sống và thể hiện đam mê của mình là điều hạnh phúc.
Đối với chị Mai Nhật Lan, được sống và thực hiện đam mê của mình là điều hạnh phúc. |
- Điều gì đã nuôi dưỡng tình cảm của chị dành cho nghề giáo viên dịch vụ?
- Việc giảng dạy lâu ngày đã giúp tôi gắn bó với công việc này. Bên cạnh đó, thấy các tiếp viên trẻ ngày càng phát triển và thành công, tôi cũng vui và tự hào vì có công sức của mình góp phần trong đó. Việc giảng dạy đòi hỏi tôi phải trau dồi liên tục để nâng cao trình độ và càng tìm hiểu sâu về nghiệp vụ, tôi lại càng say mê và yêu nghề.
- Chị có thể mô tả công việc cụ thể của một giáo viên dịch vụ tại đoàn tiếp viên được không?
- Nhiệm vụ của tôi là thực hiện các bài giảng về kiến thức tiêu chuẩn dịch vụ của Vietnam Airlines như cách xây dựng hình ảnh, giao tiếp ứng xử, thao tác chuẩn các kỹ năng phục vụ, chăm sóc khách hàng, phối hợp với đồng nghiệp… Để thực hiện bài giảng tốt, tôi và đồng nghiệp phải tham khảo giáo trình, chuẩn bị giáo án và tư liệu cho môn học như phim ảnh hay tài liệu âm thanh.
Chúng tôi cũng phải kiểm tra các dụng cụ thực hành kỹ năng cho mọi môn học. Ví dụ môn phát thanh tiếng Anh cần có loa, micro, máy ghi âm và các bài phát thanh mẫu; môn xây dựng hình ảnh cần có sổ tay để tập thẳng lưng, ống hút để tập cười… Cuối cùng, chúng tôi cùng nhau thống nhất phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá để đảm bảo công tác đào tạo đạt hiệu quả cao nhất.
- Theo chị, điều quan trọng nhất đối với một giáo viên dịch vụ đào tạo tiếp viên hàng không là gì?
- Theo tôi, giáo viên dịch vụ là người truyền dạy nghề nên trước hết phải là một nhân viên mẫu mực. Ngoài ra, sự tận tụy, tận tâm, nỗ lực trau đồi kiến thức và sức sáng tạo không ngừng cũng là những yếu tố quan trọng để người giáo viên có thể truyền lửa cho học trò.
Với giáo viên dịch vụ nghề tiếp viên hàng không, ngoài phẩm chất đạo đức kể trên, chúng tôi còn phải duy trì hình ảnh chỉn chu và tác phong chuyên nghiệp trong mắt học viên.
Chị Mai Nhật Lan hướng dẫn học viên trong lớp học kỹ năng trang điểm và làm tóc. |
- Là một giáo viên trong ngành hàng không, chị có cảm xúc như thế nào trong ngày 20/11?
- Tôi từng là học trò tại Trung tâm Huấn luyện bay trước khi trở thành một giáo viên, nên cứ đến ngày 20/11, tôi lại nhớ thầy cô giáo cũ. Khi đã trở thành một giáo viên dịch vụ, tôi vẫn luôn biết ơn và kính trọng những người thầy, người cô của mình. Tôi cảm ơn ban lãnh đạo Vietnam Airlines, các anh chị lãnh đạo trong Đoàn tiếp viên, các giáo viên thế hệ trước đã cho tôi cơ hội phát triển và đóng góp giá trị ý như các thầy cô năm xưa của tôi đã làm.
Chị Mai Nhật Lan (áo vàng) bên cạnh các đồng nghiệp tại Vietnam Airlines. |
- Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, chị có lời nhắn gửi nào đến những “giáo viên bay” đang ngày đêm góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines không?
- Có lẽ tôi muốn tâm sự nhiều hơn là nhắn gửi vì tôi thuộc lứa giáo viên khá trẻ trong nghề. Tôi thấu hiểu sự hy sinh, cống hiến và gắn bó của nghề giáo nói chung và giáo viên dịch vụ nói riêng. Trong số các giáo viên dịch vụ tại đây, có những anh chị đã và đang làm nghề hơn 25 năm, có những người đã nghỉ hưu, song chưa ai bỏ nghề giữa chừng cả.
Tôi đã học được nhiều điều từ những tấm gương ấy và luôn tự nhắc mình rằng hạnh phúc với điều đang có, tận tâm hết sức vì nó thì sẽ nhận được thành quả xứng đáng.