Nhiều báo cáo và khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng ở mọi lứa tuổi đang có cái nhìn thực tế hơn khi chi tiền cho các sản phẩm chăm sóc da mới nổi, theo Cosmetics Design.
Ngày càng có nhiều khách hàng đòi bằng chứng về hiệu quả trước khi rút hầu bao để mua một món mỹ phẩm mới, họ cũng sẵn sàng dùng "bản dupe" (sản phẩm được sao chép từ các thương hiệu gốc, nhưng thường có chất lượng và giá trị thấp hơn) vì tin rằng chúng cũng có hiệu quả tương đương và có giá trị so với số tiền bỏ ra.
Số lần tìm kiếm theo từ khóa "chăm sóc da đơn giản" trên Google cũng tăng lên. Nghiên cứu mới từ thương hiệu mỹ phẩm Tropic Skincare của Anh đã phát hiện có 38% Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) cảm thấy "choáng ngợp" khi tìm kiếm các sản phẩm chăm sóc da.
Nhiều người bối rối khi tìm kiếm sản phẩm chăm sóc da phù hợp giữa một thị trường có vô vàn thương hiệu khác nhau. Ảnh: Pexels. |
Thương hiệu này cũng đưa ví dụ nổi bật về video của một tài khoản TikTok có tên @ellengendlermd, trong đó thảo luận về sự phức tạp quá mức của thị trường sản phẩm chăm sóc da và được nhiều người khác đồng tình.
Nghiên cứu cũng tiết lộ có gần một nửa (46%) số Gen Z tham gia khảo sát mong đợi sản phẩm chăm da sẽ có hiệu quả sau một tuần. Điều đó phản ánh kỳ vọng không thực tế.
Nhà sáng lập kiêm CEO của Tropic Skincare, Susie Ma, đã bình luận về phát hiện mới này rằng: "Thật thú vị khi thấy 38% Gen Z choáng ngợp khi mua sản phẩm chăm sóc da, tuy nhiên với số lượng khổng lồ các sản phẩm trên thị trường cùng nhiều quan niệm sai lầm thì điều đó không có gì ngạc nhiên".
"Với quá nhiều thông tin trong tầm tay, việc quyết định một quy trình chăm da hiệu quả cho các loại da khác nhau có thể rất phức tạp", Ma nói thêm.
Một con số thú vị khác từ nghiên cứu này là 40% Gen Z không dưỡng ẩm da hàng ngày - con số cao nhất trong mọi lứa tuổi.
"Khảo sát của chúng tôi cho thấy 28% người Anh không dưỡng ẩm da hàng ngày. Con số tăng vọt lên 40% khi chỉ xét riêng với nhóm độ tuổi thuộc Gen Z", Ma cho biết.
Điều đó có thể vì họ cảm thấy không cảm thấy cần thiết phải sử dụng kem dưỡng ẩm khi còn trẻ, nhưng cũng có thể vì những Gen Z này thấy choáng ngợp khi phải tìm một sản phẩm phù hợp với độ tuổi, loại da và túi tiền của mình.
Cùng với những phát hiện kể trên, nghiên cứu của Tropic Skincare cũng chỉ ra thêm những con số liên quan đến thói quen chăm sóc da của Gen Z, cụ thể: 37% không dùng kem chống nắng hàng ngày; 40% cảm thấy quá bận rộn để duy trì thói quen chăm da; 37% không kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm skincare; 23% đang ưu tiên tìm kiếm sản phẩm có tác dụng "chống lão hóa".
AI có cướp đi công việc của chúng ta?
Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.