Các nhà sử học, khảo cổ học và giới chơi đồ cổ đều trầm trồ khi được chiêm ngưỡng con thuyền độc mộc được xác định thuộc thời đại Văn Lang (cách đây hơn 2.000 năm) tại tư gia ông Trần Trọng Hà (nguyên Giám đốc Bảo tàng Quảng Ninh), phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
“Trên phạm vi toàn thế giới thì chưa biết, nhưng ở Việt Nam và cả Đông Nam Á, chiếc thuyền cổ này hoàn toàn vô đối”, ông Hà cho biết.
Chiếc thuyền được chế tác từ nguyên một cây gỗ khoảng 800 năm tuổi. |
Hiện nay, chiếc thuyền cổ độc mộc Poole Logboat được lưu giữ tại Anh từng được coi là cổ nhất thế giới, với hơn 2.000 năm tuổi, nhưng không còn nguyên vẹn. Trong khi chiếc Poole Logboat dài khoảng 10 m, chiếc thuyền độc mộc của ông Hà dài 10,8 m, chiều rộng nhất của lòng thuyền là 1,07 m, chiều cao nhất từ đáy lên mặt phẳng mạn thuyền gần 40 cm.
Dài gần 11 m, có tuổi đời gần 2.000 năm, đây có thể là chiếc thuyền độc mộc cổ và lớn nhất thế giới còn nguyên vẹn. |
Con thuyền cổ này được một người dân bên bờ sông Đuống vớt được cách đây khá lâu, và được dùng để chứa những đồ linh tinh trong nhà. Thông qua bạn bè, ông Hà mua được vào năm 2012. “Qua điện thoại, nghe miêu tả con thuyền độc mộc, tôi quyết mua luôn và chở thẳng về Bảo tàng Quảng Ninh vì mục đích là mua cho bảo tàng. Tuy nhiên, trong cuộc họp của hội đồng chuyên môn, 60% ý kiến không đồng ý mua vì chiếc thuyền này không phải là sản phẩm của Quảng Ninh. Vì thế, tôi đưa về nhà”, ông Hà tâm sự.
Thuyền gồm nhiều lỗ bên mạn, theo phỏng đóan có thể để buộc sạp thuyền. |
“Khi nhìn thấy chiếc thuyền, tôi sửng sốt vô cùng. Tôi đoán ít nhất cũng phải vào thời nhà Trần. Đến khi giám định niên đại bằng phương pháp các bon đồng vị phóng xạ (C14), chiếc thuyền có tuổi đời gần 2.000 năm, thuộc Văn hóa Đông Sơn. Sau này dùng phương pháp đo vòng sinh trưởng của thân tàu, chúng tôi biết được, thuyền được chế tác từ nguyên một thân cây gỗ quý thuộc họ dầu, khoảng 800 tuổi”, ông Hà kể.