Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Côn trùng lạ tấn công người dân

Những ngày qua, những người dân ngụ ven quốc lộ 1A, đoạn gần cầu vượt Bình Phước, hốt hoảng vì loài côn trùng lạ cắn gây ngứa, chảy máu...

Những ngày qua, tại phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP.HCM, những người dân ngụ ven quốc lộ 1A, đoạn gần cầu vượt Bình Phước, hốt hoảng vì loài côn trùng lạ cắn gây ngứa, chảy máu... Đây là loại côn trùng nhỏ như đầu tăm tre, có cánh và chân, không bay mà di chuyển bằng cách bật nhảy rất xa.

Hốt hoảng vì bất ngờ

Giữa tuần qua, hhi đến khu vực dân cư nói trên, chị Nguyễn Thị Giang (ngụ số nhà 112) cho biết, côn trùng lạ này có rất nhiều vào đêm, từ 19h trở đi. Chúng ẩn nấp khắp nơi và “nhảy ra cắn người”. Chị Giang nói: “Nhà tôi chưa thấy có loại côn trùng này nhưng tôi vẫn rất lo lắng. Vào buổi tối côn trùng rất nhiều”.

Ông Nguyễn Đóa (76 tuổi, ngụ tại nhà số 114) cũng bị loại côn trùng này tấn công gây nên hàng chục vết đỏ bầm do côn trùng cắn ở tay, chân và bụng, gây ngứa.

Chân của ông Đóa và tay anh Trung chi chít vết côn trùng cắn.

Chân của ông Đóa và tay anh Trung chi chít vết côn trùng cắn.

Nhiều người dân ở đây bị côn trùng lạ ẩn nấp trong nhà vệ sinh, phòng ngủ… nhảy lên người và cắn. Trong đó, một số trẻ nhỏ bị cắn gây đau, ngứa đã phải nhập viện để được khám và cho thuốc. Tuy nhiên, do bác sĩ không được người nhà thông báo các cháu bị côn trùng cắn nên chỉ cho các thuốc điều trị triệu chứng.

Khi bị côn trùng cắn, người dân ở đây “có gì bôi nấy, chủ yếu là dầu gió xanh” - chị Giang nói. Rất may, ngoài những vết sưng bầm, người bị côn trùng đốt không bị sốt hay những biểu hiện khác thường gì cả.

Tuy nhiên, điều khiến những người nơi đây thêm phần lo lắng là không biết đây là loại côn trùng gì và mức độ nguy hiểm ra sao. Anh Trung cho rằng đó là loại bọ chét thường có trên loài chó (hay còn gọi là bọ chó). Anh nói: “Tôi lên mạng thấy loài côn trùng này đúng là bọ chó vì hình dạng giống, vết đốt cũng giống”. Tuy nhiên chị Ỷ Lan, ở nhà gần nhà anh Trung, nói: “Không phải là bọ chó vì tôi dùng thuốc xịt mà chúng không chết”. Một số ý kiến khác quả quyết: “Loài côn trùng này khi bị giết thấy có máu”.

Người dân ở đây tìm mọi cách để diệt hoặc xua côn trùng lạ, bằng thuốc xịt muỗi, xịt bọ chó, rắc vôi bột… nhưng không thành công.

Khoanh vùng, diệt côn trùng

Quan sát môi trường khu vực có cô trùng xuất hiện thấy không có gì khác thường, trong khi người dân đang hoang mang, chúng tôi sau khi chia tay họ lập tức đến Trạm Y tế phường Tam Bình để báo tin. Bác sĩ Nguyễn Duy Nghĩa, trạm trưởng, khá bất ngờ khi hay tin có côn trùng lạ. Sau khi được thông báo địa chỉ khu vực dân cư cụ thể, bác sĩ đã cử nhân viên của trạm đến nắm tình hình.

Sau khi xác nhận việc có côn trùng lạ, trạm y tế đã báo với Trung tâm Y tế dự phòng quận Thủ Đức đến hiện trường ngay và cho xịt thuốc diệt ngay trong chiều tối cùng ngày. Qua 2 lần xịt thuốc, loài côn trùng không còn xuất hiện ở khu vực dân cư nói trên.

http://suckhoedoisong.vn/thoi-su/con-trung-la-tan-cong-nguoi-dan-20141203232239187.htm

Theo Nguyễn Hưng/Báo Sức khỏe đời sống

Bạn có thể quan tâm