Hàng loạt đêm nhạc của cả sao Việt lẫn ngoại, đã bị hủy bỏ hoặc thua lỗ vì ế vé. Dù trong đó, nhiều show còn quy tụ dàn sao lớn.
Có nhiều lý do dẫn đến thực trạng trên, tuy nhiên, thu nhập thấp trong khi giá vé cao và ca sĩ tham gia chưa xứng tầm là những nguyên nhân quan trọng nhất.
Sức mua của khán giả kém
Theo tính toán của Người Đồng Hành, GDP bình quân đầu người của Việt Nam (VN) năm 2014 đạt 169 USD/tháng (khoảng 3,7 triệu đồng). Trong khi, giá vé xem ca nhạc thường từ 500 nghìn đồng đến 3 triệu đồng, có khi lên tới trên 5 triệu đồng/vé.
Như vậy, khoản tiền mua vé có thể ngốn hết một hoặc ít nhất 1/3 tháng lương của người lao động bình thường.
Bởi vậy, những liveshow có giá vé cao, từ 1 đến 5, 6 triệu thường hướng vào khán giả trung, thượng lưu với lượng vé khiêm tốn, chỉ vài nghìn người.
Trong khi đó, những show quy mô chục nghìn người dù giảm giá vé nhưng đối tượng họ hướng tới cũng đa dạng hơn. Mà trong số đó chủ yếu là giới trẻ - những người sống phụ thuộc vào gia đình hoặc mới đi làm, chưa có thu nhập ổn định.
2PM biểu diễn tại Việt Nam. |
“Khi SNSD, 2PM tới Việt Nam biểu diễn, mình đã phải đi làm thêm từ những ngày đầu biết tin để kiếm tiền mua vé. Tuy nhiên, số tiền mình có được cũng chỉ đủ mua vé ở khu rất xa. Bởi vậy, mình quyết định không mua mà ra sân bay đón để được nhìn tận mắt”, Phương Linh, sinh viên trường ĐH KHXH&NV chia sẻ.
Thu nhập hạn chế còn dẫn đến thói quen nghe nhạc miễn phí, nhất là ở thời điểm nhạc online hay các chương trình truyền hình phát triển như hiện nay.
Fan có quá nhiều cách để thưởng thức ca khúc họ yêu thích mà không phải tốn tiền. Vì thế, việc bỏ tiền triệu ra mua vé dần xa xỉ với khán giả, trong khi show ca nhạc quy mô lớn đã ế lại càng lỗ hơn.
Ca sĩ không đủ sức hút
Trước câu hỏi vì sao các liveshow, concert thường ế vé, nhà báo Hoàng Hà cho rằng, lý do quan trọng hơn cả là “tên ca sĩ át chủ bài không đủ sức hút để giải quyết đc 50%-60% lượng vé dự kiến của show (phần còn lại là fan của ca sĩ khách mời)”.
Và show diễn vừa bị hủy bỏ: Super X Festival là ví dụ điển hình cho thấy tầm quan trọng của ca sĩ.
“Psy là át chủ bài nhưng để đi nghe mỗi Gangnam Style thì khán giả không ham, fan Kpop lại càng không thiết tha”.
Như nhà báo chia sẻ, PSY tuy là ca sĩ đinh nhưng anh lại không có lượng fan lớn ở Việt Nam. Ngay cả fanpage trên Facebook, anh cũng không hề có.
PSY. |
Về phía ca sĩ Việt, Sơn Tùng, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… đều rất hot, nhưng để lôi kéo hàng chục nghìn fan thì có vẻ quá sức.
Hơn nữa, phần lớn fan Kpop đều ghét Sơn Tùng, thậm chí khi nghe tên anh trong danh sách nghệ sĩ, họ còn đòi tẩy chay chương trình.
Về phía BTC, khi hủy bỏ concert, ngoài ế vé, họ cũng cho biết phản hồi tiêu cực của anti-fan Sơn Tùng là một phần lý do.
“Rất nhiều phản hồi không tích cực dành cho nghệ sĩ làm không khí chương trình kém hào hứng. Đối tác Hàn Quốc đã đọc những phản ứng đó nên quyết định hoãn chương trình”, đại diện BTC tiết lộ.
Sơn Tùng M-TP. |
Tương tự, show của Peabo Bryson hay Lee Min Ho… cũng phải hủy bỏ khi tên tuổi chính không đủ sức “cân” được số vé BTC đặt ra.
Khâu quảng bá hạn chế
Với các liveshow quy mô nghìn người và tập trung vào fan trung thành hoặc người yêu nhạc trung, thượng lưu, ca sĩ chỉ cần quảng bá trên fanpage hoặc một số phương tiện truyền thông.
Nhưng ở trường hợp concert quy mô hàng chục nghìn người, khâu quảng bá rất quan trọng. Nhưng, không phải tất cả các liveshow, concert đều chú trọng mảng này.
Hầu hết đều chỉ quảng bá trên fanpage mà quên các phương thức khuyến mại hay hoạt động ngoài trời để fan chú ý và chia sẻ.
Quay lại đêm nhạc của Peabo Bryson, khi sự kiện này bị hủy bỏ, nhiều người cho rằng lý do chính là bởi gu âm nhạc của người Sài Gòn khác Hà Nộinhưng nhà báo Đức Thịnh lại khẳng định: “Chính là yếu kém trong truyền thông. Rất có thể, BTC quảng bá mạnh ở Hà Nội, mà chưa làm giới báo chí TP HCM để ý”.
Trong khi đó, trong những ngày cuối, BTC Music Bank in Hanoi tổ chức cho các fan club tham gia nhảy flashmob để quảng bá. Và, những ai tham gia sự kiện này còn có cơ hội được tặng vé hoặc giảm giá. Dù được thực hiện gấp rút nhưng biện pháp này cũng giúp chương trình tẩu tán được không ít vé và giảm thiếu số vé “tồn kho”.
Kết
Còn nhiều lý do khác dẫn đến ế vé, ví dụ như thời gian, địa điểm tổ chức… Bởi vậy, nếu không có sự kiện mang tính hữu nghị hay đầu tư nhằm quảng bá thương hiệu của các nhãn hàng lớn thì rất khó khăn để một liveshow, concert quy mô được tổ chức ở nước ta.