Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Công an xin lỗi 7 người vụ oan sai

Các bị cáo trong vụ án Dùng nhục hình tiếp tục bác cáo buộc của cơ quan công tố. Tuy nhiên, họ nhận thấy vụ oan sai có phần trách nhiệm của mình nên đã xin lỗi 7 nạn nhân.

Sáng 6/10, phiên tòa xét xử vụ án Dùng nhục hình và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng ở Sóc Trăng tiếp tục diễn ra phần tranh luận. 

Các luật sư của bị cáo vẫn cho rằng, cựu đại úy Triệu Tuấn Hưng, thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân và nguyên kiểm sát viên Phạm Văn Núi không phạm tội như VKSND tối cao đã truy tố.

Cựu thiếu tá túm tóc một bị cáo để thực nghiệm tại tòa

Bị cáo Quân túm tóc cựu đại úy ngồi cạnh mình để giật lên, kéo xuống trước mặt HĐXX. Theo nguyên thiếu tá, anh ta không có hành vi này với một trong các bị hại vì rất nguy hiểm.

Tiếp tục bảo vệ cáo trạng, đại diện cơ quan công tố cho rằng, đủ chứng cứ đề nghị HĐXX tuyên Hưng, Quân phạm tội Dùng nhục hình; Núi phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

"Một điều tra viên không được phân công thì không thể tự ý ghi biên bản", đại diện cơ quan công tố khẳng định vai trò chủ thể của Hưng khi bị cáo này bị truy tố tội Dùng nhục hình.

1
Nguyễn Hoàng Quân muốn được tiếp tục cống hiến cho ngành công an. Ảnh: Việt Tường.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Quân xin lỗi 7 người bị bắt oan. Theo Quân, mình không phạm tội Dùng nhục hình, mong HĐXX cân nhắc, tuyên bị cáo vô tội để được tiếp tục phục vụ, cống hiến trong ngành công an và cho xã hội.

"Tận đáy lòng mình, cho bị cáo gửi lời xin lỗi đến anh Khâu Sóc và anh Thạch Sô Phách. Đặc biệt là anh Sóc, trong quá trình giam giữ, cha anh mất, là con mà anh không được thắp nén hương tiễn cha. Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến các anh Đở, Mươl, Hol, Cua, chị Diễm cùng gia đình của các anh, chị", nguyên thiếu tá nói.

Theo cựu Đội trưởng điều tra, khi hai cô gái giết lái xe ôm Lý Văn Dũng ra đầu thú, Quân đã tích cực tham gia điều tra, chứng minh hành vi phạm tội của Duyên, Xuyến. Song song đó là thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi ngoại phạm của 7 người bị bắt oan nhằm góp phần làm giảm thấp nhất hậu quả đã xảy ra.

Đối với Hưng, bị cáo 34 tuổi cũng cho rằng mình không phạm tội Dùng nhục hình, tiếp tục kêu oan. "Tôi chia sẻ với 7 người đã bị oan bởi vì hiện giờ, tôi rất thấm thía với nỗi oan ức", Hưng nói.

2
Ông Núi (trái) nói: Dù được tại ngoại nhưng tinh thần cũng như 2 bị cáo đang bị tạm giam. Ảnh: Việt Tường.

"Bị cáo xin lỗi những người bị oan sai. Được tại ngoại, thể xác thoải mái nhưng tinh thần cũng không thua những người bị giam giữ. Bị cáo mong HĐXX xem xét để tuyên một bản án công bằng. HĐXX tuyên có tội hay không thì hình ảnh của bị cáo đứng đây cũng đã gây ra dư luận không tốt với ngành", nguyên kiểm sát viên 57 tuổi nói lời sau cùng.

9h ngày 7/10, HĐXX sẽ tuyên án.

Quá trình điều tra vụ án Giết người xảy ra tháng 7/2013 tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề, Sóc Trăng), Quân và Hưng được cho là có hành vi dùng nhục hình đối với anh Trần Văn Đở, Thạch Sô Phách và Khâu Sóc.

Cơ quan công tố cáo buộc, hai cựu cảnh sát dùng vũ lực ép nghi can khai nhận đã giết lái xe ôm Lý Văn Dũng. Sau đó, Công an Sóc Trăng bắt oan 7 người. 

Liên quan vụ việc, Công an Sóc Trăng đã kiểm điểm, kỷ luật 25 cán bộ, chiến sĩ. VKSND tỉnh Sóc Trăng bồi thường cho 7 người bị bắt oan gần nửa tỷ đồng.

Một năm trước, Phan Thị Kim Xuyến (ngụ Sóc Trăng) bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên 12 năm tù vì tội Giết người và Cướp tài sản. Đối với Lê Thị Mỹ Duyên (ngụ Kiên Giang), lúc xảy ra vụ án người này chưa đủ 14 tuổi nên nhà chức trách đưa thiếu nữ vào trường giáo dưỡng.

Cựu đại úy dùng nhục hình bị đề nghị 2-3 năm tù

Hai cựu cảnh sát bác cáo buộc dùng nhục hình nhưng đại diện cơ quan công tố cho rằng họ phạm tội. Quân, Hưng bị đại diện VKSND đề nghị HĐXX tuyên từ 13 đến 36 tháng tù.

Hai cựu điều tra viên bác cáo buộc dùng nhục hình

Cựu đội trưởng điều tra cho rằng, Quân không phân công Hưng truy xét nghi can. Tuy nhiên, hồ sơ cho thấy cựu đại úy đã ghi lời khai của một cô gái trong vụ bắt oan 7 người.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm