Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai cựu điều tra viên bác cáo buộc dùng nhục hình

Cựu đội trưởng điều tra cho rằng, Quân không phân công Hưng truy xét nghi can. Tuy nhiên, hồ sơ cho thấy cựu đại úy đã ghi lời khai của một cô gái trong vụ bắt oan 7 người.

Gần hai giờ diễn ra phiên xử vụ án Dùng nhục hình ở Sóc Trăng vào sáng 1/10, bị hại Khâu Sóc bất ngờ xuất hiện tại phòng xử án. Nguyên nhân thanh niên này đến tòa trễ vì xe bị hỏng dọc đường.

Lúc này, chủ tọa phiên tòa nhắc lại lời của bị cáo Nguyễn Hoàng Quân (nguyên thiếu tá, điều tra viên) vừa khai. Đó là, Quân chỉ tát tay vào mặt anh Sóc một cái vì thanh niên này có thái độ bất hợp tác khi được mời đến cơ quan điều tra làm việc 2 năm trước.

1
Quân (trái) và Hưng tại tòa sáng 1/10. Ảnh: Việt Tường.

Theo Quân, anh ta không phân công cấp phó là cựu đại úy Triệu Tuấn Hưng tham gia truy xét các nghi can trong vụ anh anh Lý Văn Dũng (lái xe ôm ở huyên Trần Đề) bị sát hại. Bị cáo này cho rằng, cáo trạng của VKSND tối cao truy tố Quân về tội Dùng nhục hình là không đúng.

Sau đó, HĐXX công bố lời khai của Quân tại cơ quan điều tra. Trong đó có các bút lục thể hiện cựu đội trưởng này phân công Hưng làm việc với Thạch Sô Phách và Nguyễn Thị Bé Diễm.

Trả lời HĐXX, Hưng cho rằng, bị cáo không có tên trong danh sách điều tra viên và không được phân công tham gia truy xét vụ anh Dũng bị giết. Tuy nhiên, cựu đại úy thừa nhận có ghi lời trình bày của chị Diễm.

"Bị cáo ghi lời Diễm trình bày nhưng là làm giùm người khác. Không phải công việc của mình nên tôi cũng không nhớ nội dung chị Diễm trình bày", Hưng trả lời HĐXX. 

Theo Hưng và Quân, hai nhân chứng là cán bộ PC45 Công an Sóc Trăng từng có mâu thuẫn với họ. Chiều nay, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra vụ án Giết người xảy ra tháng 7/2013 tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề, Sóc Trăng), Quân và Hưng được cấp trên huy động. Hai người này có hành vi dùng nhục hình đối với anh Trần Văn Đở, Thạch Sô Phách và Khâu Sóc, mục đích ép buộc họ khai nhận đã giết ông Lý Văn Dũng (chạy xe ôm ở huyện Trần Đề).

VKSND tối cao cáo buộc, nguyên thiếu tá Quân và đại úy Hưng dùng nhục hình với Đở, Phách, Sóc tại phòng làm việc của PC45 Công an Sóc Trăng. Họ lấy khóa số 8 treo tay người bị tình nghi vào khung sắt cửa sổ, chỉ để 2 đầu bàn chân chạm sàn nhà.

Nguyên đại úy Hưng được cho là dùng tay đánh, thúc đầu gối vào bụng anh Đở để ép người này khai nhận việc giết ông Dũng. Quân cũng treo tay nghi can như đồng nghiệp của mình, rồi đấm đá anh Đở. 

Cơ quan công tố cho rằng, Hưng không chỉ treo tay anh Phách bằng khóa số 8 mà còn dùng dùi cui cao su đánh mạnh vào chân anh này.

Sáng 20/7/2013, nghi can tiếp tục bị Hưng treo hai tay. Nguyên đại úy dùng khăn lau bàn gói cục đá lạnh, đặt vào bộ phận sinh dục của anh Phách.

Từ việc ép những thanh niên phải nhận tội, Công an Sóc Trăng đã bắt tạm giam 3 nạn nhân Đở, Phách, Sóc và 4 người bạn của họ là Thạch Mươl, Trần Hol, Trần Cua và Nguyễn Thị Bé Diễm.

Hai bị cáo cười tươi khi HĐXX hội ý

Vắng mặt 2 bị hại, luật sư yêu cầu hoãn phiên tòa xét xử vụ án dùng nhục hình ở miền Tây nhưng không được HĐXX chấp nhận. Lúc tòa hội ý, các bị cáo cười tươi với người thân.

Hoãn xử vụ dùng nhục hình ở miền Tây

Vắng mặt một bị hại và thiếu hai luật sư bào chữa cho cựu đại úy công an, phiên tòa xử vụ dùng nhục hình ở Sóc Trăng đã hoãn, tuần sau xét xử lại.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm