Số cuộc hôn nhân vẫn tiếp tục giảm ở Hàn Quốc. Ảnh: News1. |
Tính đến tháng 2, có 1.841 công ty mai mối ở Hàn Quốc, tăng 17,1% so với năm 2019 - thời kỳ trước đại dịch Covid-19, theo Cơ quan Dịch vụ Thuế Quốc gia Hàn Quốc.
Ngành mai mối nước này đã ghi nhận sự sụt giảm trong những năm qua, từ con số 1.631 doanh nghiệp vào tháng 2/2017 xuống còn 1.609 vào năm 2018 và 1.572 vào năm 2019.
Nhưng khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, số lượng công ty mai mối đã tăng trở lại, lên mức 1.611. Xu hướng tăng cũng duy trì kể từ đó, theo Korea Bizwire.
Tuy nhiên, số lượng cuộc hôn nhân và trung tâm tiệc cưới vẫn tiếp tục giảm. Cụ thể, số cuộc hôn nhân ở xứ củ sâm đã giảm từ 264.455 vào năm 2019 xuống còn 191.690 vào năm 2022. Tương tự, số lượng trung tâm tiệc cưới cũng giảm từ hơn 1.000 vào năm 2018 xuống còn 747 vào năm 2023.
Ngày càng ít thanh niên Hàn Quốc coi hôn nhân là điều cần thiết.
Cuộc thăm dò của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy chỉ có 40,6% những người ở độ tuổi 20 và 42,3% những người ở độ tuổi 30 tin rằng họ nên kết hôn. Con số này thể hiện mức giảm 20 điểm phần trăm so với năm 2008.
Số cuộc hôn nhân giảm ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ sinh ở xứ kim chi. Ảnh: Kim Hong-Ji/Reuters. |
Theo số liệu công bố ngày 16/3, tỷ lệ kết hôn của Hàn Quốc (số cuộc hôn nhân trên 1.000 người) đã giảm từ mức 3,8 xuống 3,7 vào năm 2022.
Bên cạnh đó, theo cuộc khảo sát với khoảng 1.000 người vào năm 2022 của Hiệp hội Dân số, Sức khỏe và Phúc lợi Hàn Quốc, khoảng 2/3 người trong độ tuổi 19-34 không có mối quan hệ nào. Trong số đó, 61% phụ nữ và 48% nam giới cho biết họ không muốn tìm bạn trai/bạn gái trong tương lai.
Các yếu tố chính dẫn đến tình trạng kết hôn giảm được cho là chi phí nhà ở, sinh hoạt cao cho đến những khó khăn trong việc nuôi dạy con cái hay căng thẳng gia tăng về vấn đề bất bình đẳng giới.
Số lượng cuộc hôn nhân giảm cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh ở xứ kim chi. Tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc (số con trung bình mà một phụ nữ dự kiến có trong đời) đạt mức thấp nhất mọi thời đại là 0,78 vào năm 2022. Đây là con số thấp nhất trong số tất cả quốc gia thành viên của Tổ chức vì Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Khi bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng với mình chỉ dựa vào hình thức bên ngoài, nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính", bao gồm những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.