Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Công ty ở Hà Nội xuất quỹ 300 triệu đồng hỗ trợ nhân sự Thái Nguyên

Nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội cho phép nhân sự làm việc từ xa, nghỉ phép có lương và xuất quỹ hỗ trợ người lao động kịp thời để đối phó với ảnh hưởng nặng nề từ bão Yagi.

Thai Nguyen,  nghi co luong,  cong ty Ha Noi,  doanh nghiep Ha Noi,  bao Yagi,  ung ho bao yagi,  ung ho lu lut,  lam viec tu xa anh 1

Mai Anh trở về cùng gia đình chống bão lũ, trải qua nhiều ngày mất điện, không thể liên lạc với công ty. Ảnh: NVCC.

Nhận tin bão Yagi đổ bộ vào quê hương Hải Phòng, Mai Anh (24 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) nộp đơn xin làm việc online, trở về quê nhà hỗ trợ bố mẹ chống bão từ ngày 6/9. Quản lý trực tiếp của cô lập tức đồng ý, dặn dò nhân sự di chuyển cẩn thận.

Do ảnh hưởng nghiêm trọng của bão, nhà Mai Anh tại Hải Phòng mất điện, mất mạng, không có sóng điện thoại từ trưa ngày 7/9 đến tối 9/9. Trong suốt thời gian đó, cô bồn chồn vì không thể liên lạc với cấp trên nhằm thông báo tình hình.

“Liên lạc còn khó chứ đừng nói đến mở laptop làm việc”, nhân sự 24 tuổi cho biết.

Mai Anh đành soạn tin nhắn tóm tắt tình hình hiện tại, mong cấp trên thông cảm nếu làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung, hy vọng có sóng để gửi đi. Cô cảm thấy lo lắng vì không thể giải quyết nhiệm vụ dang dở, e sợ quản lý trách mắng.

Tối 9/9, khi khu vực sinh sống bắt đầu có điện, có mạng, Mai Anh lập tức mở điện thoại kiểm tra tin nhắn. Những dòng tin hỏi thăm từ cấp trên, đồng nghiệp khiến cô gái trẻ đặc biệt xúc động, cảm thấy ấm lòng.

Sếp của Mai Anh không một lời trách mắng nhân sự chưa hoàn thành công việc từ xa, thậm chí tiếp tục cho phép cô làm việc online để cùng gia đình khắc phục hậu quả sau bão. Cô được cấp phép làm việc tại nhà đến hết tuần này.

Ngày 10/9, Mai Anh bắt đầu vừa làm online vừa cùng bố mẹ thu dọn cây đổ trong sân nhà, sửa chữa cửa kính vỡ do ảnh hưởng của bão số 3 vừa qua.

Thai Nguyen,  nghi co luong,  cong ty Ha Noi,  doanh nghiep Ha Noi,  bao Yagi,  ung ho bao yagi,  ung ho lu lut,  lam viec tu xa anh 2

Mai Anh vừa làm việc từ xa vừa giúp đỡ gia đình khắc phục hậu quả cơn bão từ ngày 10/9 đến hết tuần. Ảnh: NVCC.

Nhiều tỉnh, thành miền Bắc đang hứng chịu mưa lũ kỷ lục, trong đó nhiều khu vực bị cô lập vì ngập lụt nghiêm trọng như Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang... Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia phát đi bản tin lũ khẩn cấp trên sông Thao, sông Lục Nam, lũ trên sông Cầu, sông Thương, sông Hoàng Long và tin cảnh báo lũ trên các sông ở Bắc Bộ, Thanh Hoá.

Bên cạnh công ty của Mai Anh, nhiều doanh nghiệp tại Hà Nội cũng tạo điều kiện cho nhân sự làm việc từ xa, linh hoạt thời gian làm việc, đồng thời hỗ trợ người lao động miền lũ kịp thời, “xuất quỹ cứu người nhà”.

Kịp thời hỗ trợ nhân sự miền lũ

Quỳnh Trang (29 tuổi, quận Ba Đình, Hà Nội) xin nghỉ, trở về quê nhà Thái Nguyên cùng gia đình chống bão. Phó phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm này được duyệt nghỉ phép có lương.

Khi khu vực sinh sống tại Thái Nguyên ngập lụt, dẫn đến di chuyển khó khăn, phải di dời tài sản, Trang thông báo tình hình cho lãnh đạo cấp trên và nhân sự cấp dưới. Sau đó, cô lập tức nhận được khoản hỗ trợ từ phía công ty trị giá 5 triệu đồng.

“Tôi chỉ thông báo cho mọi người nắm tình hình, không ngờ nhận được hỗ trợ. Tôi rất xúc động trước hành động kịp thời từ phía doanh nghiệp”, Quỳnh Trang nói.

Thai Nguyen,  nghi co luong,  cong ty Ha Noi,  doanh nghiep Ha Noi,  bao Yagi,  ung ho bao yagi,  ung ho lu lut,  lam viec tu xa anh 5

Bão lũ gây thiệt hại nặng nề cho nhiều tỉnh thành miền Bắc, tạo ra hậu quá khó lường. Ảnh: Việt Linh.

Tương tự, công ty sản xuất và phân phối các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em của trưởng phòng truyền thông Ngọc Linh (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng lập tức cứu trợ nhân sự ở Thái Nguyên bị nước tràn vào nhà rạng sáng 9/9.

Bộ phận nhân sự của doanh nghiệp liên tục cập nhật tình hình và sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. Ban giám đốc cũng quyết định xuất quỹ hỗ trợ nhân viên, trích khoảng 300 triệu đồng để hỗ trợ các nhân viên ở Thái Nguyên.

“Công ty chúng tôi luôn có 3 quỹ dự phòng để hỗ trợ nhân viên trong những trường hợp khó khăn, hoạn nạn. Khi biết tin về tình hình thiên tai, tất cả quỹ này được huy động để sẵn sàng giúp đỡ mọi người”, Ngọc Linh cho biết.

Ban đầu, công ty dự tính sẽ ủng hộ người dân Bắc Kạn, tuy nhiên, do nhiều nhân sự công ty cũng gặp khó khăn nên đã ưu tiên hỗ trợ “người nhà” trước.

Cho phép nhân sự làm việc từ xa, linh hoạt thời gian

Không chỉ hỗ trợ người lao động ở vùng chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ, doanh nghiệp của Ngọc Linh còn tạo điều kiện làm việc thuận lợi và an toàn cho toàn bộ nhân sự trong giai đoạn này.

“Ngay khi nhận được thông tin về cơn bão, chúng tôi đã chủ động kích hoạt các phương án ứng phó khẩn cấp. Theo đó, toàn bộ nhân viên tại Hà Nội và Thái Nguyên được phép làm việc tại nhà trong hai ngày 6-7/9 để đảm bảo an toàn", trưởng phòng truyền thông này cho biết.

Thai Nguyen,  nghi co luong,  cong ty Ha Noi,  doanh nghiep Ha Noi,  bao Yagi,  ung ho bao yagi,  ung ho lu lut,  lam viec tu xa anh 6

Công ty của Ngọc Linh xuất quỹ hỗ trợ nhân sự vùng bão, tạo điều kiện làm việc linh hoạt cho người lao động. Ảnh: NVCC.

Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, công ty đặc biệt quan tâm đến các nhân sự đang mang thai.

“Chúng tôi luôn ưu tiên cho nhóm người lao động này làm việc từ xa để đảm bảo an toàn, không chỉ trong mùa bão lũ mà còn trong những thời điểm thời tiết khắc nghiệt khác”, trưởng phòng truyền thông nhấn mạnh.

Đến sáng 10/9, dù công ty vẫn cho phép làm việc tại nhà, nhiều nhân sự tại Thái Nguyên và Hà Nội chủ động đến văn phòng. Tuy nhiên, công ty cũng khuyến khích nhân viên về sớm và làm việc tại nhà nếu tình hình thời tiết trở nên xấu đi.

Tương tự, công ty của Quỳnh Trang cũng không chỉ trợ giúp nhân sự ở miền lũ như cô, mà còn tạo điều kiện cho người lao động làm việc từ xa, linh hoạt thời gian đến và rời văn phòng trong những ngày này.

Tình trạng ngập lụt tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội khiến nhân sự công ty Quỳnh Trang không thể đi làm đúng giờ trong sáng 10/9. Hiểu rõ khó khăn của nhân viên, các cấp quản lý ngưng áp dụng quy định xử phạt trong giai đoạn này.

Nhiều nhân sự xa nhà, có người thân sinh sống tại các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ cũng được khuyến khích trở về, cùng gia đình khắc phục hậu quả trong điều kiện cho phép.

“Tôi tán thành phương án xử lý của ban lãnh đạo. Nhân viên ở văn phòng nhưng bồn chồn, lo lắng cho người thân thì khó làm việc hiệu quả”, Quỳnh Trang chia sẻ với Tri Thức - Znews.

Công ty ở TP.HCM, Hà Nội ủng hộ vùng bão lũ hàng trăm triệu đồng

Trước thiệt hại nặng nề do bão Yagi gây ra với các tỉnh thành miền Bắc, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM và Hà Nội kêu gọi nhân sự ủng hộ tiền mặt, tổ chức các xe chuyến cứu trợ.

Nhân sự thời Gen Z

Theo tác giả, TS Hồng Duyên trong cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z - câu chuyện cũ kể theo cách mới", Gen Z quan tâm nhất đến sự cân bằng giữa công việc, cuộc sống và hạnh phúc cá nhân. Họ cũng muốn biết những gì được mong đợi trong công việc; muốn được đầu tư sâu vào công việc, biết được thời gian và nỗ lực của họ có ý nghĩa. Thế hệ này cũng quan tâm đến sự nghiệp trong kinh doanh, chăm sóc sức khỏe và công nghệ. Những thay đổi này sẽ tạo ra thách thức mới trong bài toán quản trị của các doanh nghiệp.

Linh Vũ - Như Phương

Bạn có thể quan tâm