Doanh số bán hàng của Crocs ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục trong 3 năm nay. Ảnh: Crocs. |
Trong khi các thương hiệu thời trang chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm mạnh ở giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hoành hành, số lượng sản phẩm bán ra của Crocs (nhãn hàng cung cấp dép cao su lỗ) tăng gần 200% từ năm 2019.
Giống công ty phân phối thiết bị tập thể dục tại nhà Peloton và ứng dụng gặp mặt trực tuyến Zoom, Crocs ghi nhận sự bùng nổ doanh thu trong thời kỳ dịch bệnh. Khi trạng thái “bình thường mới” được thiết lập, nhiều người đã trở lại phòng tập và gặp gỡ trực tiếp, song vẫn tiếp tục đi Crocs mỗi ngày, theo The New York Times.
Doanh số Crocs gia tăng đều từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát năm 2019. Ảnh: Crocs. |
Dịch bệnh được kiểm soát, doanh số vẫn tăng
Giá cổ phiếu và doanh số bán hàng của Peloton và Zoom đã giảm đáng kể, nhưng cổ phiếu của Crocs lại tăng 167% từ tháng 1/2020.
Tại một hội nghị ở New York (Mỹ) do Công ty quản lý tài sản UBS tổ chức, Andrew Rees, Giám đốc điều hành của Crocs, chia sẻ: “Nhiều người cho rằng Crocs chỉ được ưa chuộng trong đại dịch. Tôi phản đối ý kiến đó”.
Tháng 2, sau khi công bố doanh thu hàng quý tăng 61%, Crocs dự đoán 2023 tiếp tục là một năm đánh dấu sự tăng trưởng kỷ lục.
Vào tháng 11/2022, thương hiệu dự đoán rằng doanh thu từ dòng giày cùng tên đạt 5 tỷ USD trong 3 năm, tăng gần 90%.
Nhãn hàng này đã xây dựng một tệp khách hàng trung thành trên tất cả nền tảng mạng xã hội. Trang cá nhân của Crocs trên Instagram thu hút 1,6 triệu người theo dõi. Tài khoản doanh nghiệp trên Facebook cũng sở hữu 6,9 triệu lượt thích.
Không chỉ nỗ lực bán hàng, doanh nghiệp còn cho thấy sự cố gắng trong việc xây dựng một cộng đồng người dùng đông đảo. Họ thường xuyên tương tác với khách hàng trên nền tảng số thông qua biểu tượng cảm xúc và meme.
Nhãn hiệu cũng nhanh chóng ghi lại các khoảnh khắc đặc biệt liên quan đến sản phẩm Crocs. Cụ thể, họ đã đăng tải tấm hình Questlove đi giày Crocs đen trên tấm thảm trắng của Lễ trao giải Oscar 2023.
Questlove và Nick Cannon đi dép Crocs khi tham dự các lễ trao giải danh giá. Ảnh: Vogue, BET Hip Hop Awards. |
Jay Sole, nhà phân tích bán lẻ tại UBS, khẳng định Crocs là một trong những doanh nghiệp có khả năng nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu trên mạng xã hội tốt nhất hiện nay.
Nhãn hiệu này ngày càng trở nên phổ biến với khách hàng Gen Z - nhóm đối tượng người dùng tiềm năng của nhiều công ty. Mỗi đôi Crocs được bán với mức giá 49,99 USD. Các tín đồ thời trang thường sở hữu bộ sưu tập bao gồm hàng tá đôi dép này.
Crocs sử dụng các chiến lược marketing thông minh nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Ảnh: Crocs. |
Chiến lược thông minh
Theo lý thuyết marketing, chi phí để tiếp thị cho một khách hàng trung thành thấp hơn nhiều so với số tiền bỏ ra để thu hút một người tiêu dùng mới.
Hiểu rõ lý thuyết này, Crocs đã và đang xây dựng cộng đồng người dùng lớn mạnh nhằm tiết kiệm ngân sách giới thiệu sản phẩm mới.
Nhận thấy dép là sản phẩm chủ lực, song doanh nghiệp vẫn nỗ lực đa dạng hóa các mặt hàng nhằm thu về doanh số lớn hơn. Đặc biệt, sau khi thu mua thương hiệu giày Hey Dude, tham vọng phát triển của công ty càng trở nên mạnh mẽ.
Hoạt động kinh doanh dép của Crocs đạt 310 triệu USD trong năm 2022. Công ty dự kiến nâng mức doanh số lên 400 triệu USD vào năm 2023.
Hiện tại, khách hàng ở khu vực Bắc Mỹ góp 60% tổng doanh thu của thương hiệu này. Andrew Rees cho rằng dân cư ở Ấn Độ và các quốc gia Đông Nam Á là người dùng tiềm năng mà thương hiệu có thể tập trung phục vụ trong thời gian tới.
Trong thời kỳ kinh tế suy thoái, các công ty thường chi trả ít hơn cho hoạt động tiếp thị. Crocs cho biết họ sẽ dành 7% - 8% doanh số bán hàng cho các chiến dịch marketing trong năm nay.
Thương hiệu vẫn tập trung thực hiện hoạt động quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội và hợp tác với những người có sức ảnh hưởng.
Để gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu, Crocs cũng mở hàng loạt cửa hàng, từ khu phố thượng lưu SoHo (New York, Mỹ) tới khu vực buôn bán trong sân bay.
Matt Powell, nhà sáng lập công ty tư vấn bán lẻ Spurwink River, khẳng định: “Crocs đã xây dựng các chiến lược tương đối tốt, đạt được thành công ngoài mong đợi”.
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.