Ngày 27/4, Cục CSGT (Bộ Công an) chỉ đạo CSGT cả nước tuyệt đối không gọi điện thoại thông báo vi phạm, không yêu cầu người vi phạm chuyển tiền nộp phạt vào tài khoản.
Cục CSGT khẳng định theo quy định hiện hành, tất cả trường hợp vi phạm được phát hiện thông qua hệ thống giám sát hoặc các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đều được CSGT gửi thông báo bằng văn bản tới chủ xe hoặc tài xế.
Văn bản đề nghị người vi phạm trực tiếp tới đơn vị phát hiện vi phạm để làm việc.
Thông báo vi phạm sẽ được gửi bằng văn bản tới trực tiếp người vi phạm. Ảnh: Việt Linh. |
Khi nhận được thông báo vi phạm, chủ xe hoặc tài xế cần mang đầy đủ giấy tờ cần thiết lên trụ sở CSGT để làm việc, tránh tin vào các cuộc gọi thông báo qua điện thoại.
“Người dân tuyệt đối không cung cấp, chia sẻ thông tin cá nhân, lai lịch, chứng minh thư, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, mã xác thực OTP, địa chỉ email… khi nhận được những cuộc gọi hoặc tin nhắn đáng ngờ”, đại diện Cục CSGT thông tin.
Trước đó, tình trạng mạo danh CSGT gọi điện thoại yêu cầu người dân nộp tiền phạt nguội xuất hiện tại Hà Nội và TP.HCM.
Theo công an, kẻ xấu thường tự xưng là cán bộ cơ quan công an, bưu điện. Khi người dân hoang mang, lo lắng, tội phạm bắt đầu khai thác thông tin cá nhân.
Sau đó những kẻ này sẽ yêu cầu người nghe máy chuyển tiền vào tài khoản định sẵn hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”. Đồng thời, kẻ gian cũng yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt.