Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ bà 100 tuổi nhận bằng tốt nghiệp trung học

Với cụ bà Clare Picciuto ở Massachusetts (Mỹ), tấm bằng tốt nghiệp trung học phổ thông nhận trễ 80 năm là món quà tuyệt vời nhất cho sinh nhật lần thứ 100.

Những năm đầu thập niên 30, Mỹ lâm vào cuộc đại suy thoái, bà Clare phải bỏ dở giấc mơ học trung học để làm việc, kiếm tiền phụ giúp gia đình.

"Các em trai của mẹ tôi được tiếp tục đến trường trong khi bà không thể. Bà luôn nuối tiếc vì điều đó và vẫn khao khát học tập", cô Deborah Picciuto - con gái bà Clare - cho biết.

Dù không thể đến lớp, cụ bà hiếu học thường xuyên đọc từ điển và các cuốn bách khoa trong thời gian rảnh rỗi. Bà khuyên con gái và cháu gái học hành chăm chỉ để có thêm kiến thức, chứ không đơn giản chỉ học vì tấm bằng.

cu ba 100 tuoi nhan bang tot nghiep anh 1
Cụ Clare trong ngày tốt nghiệp đến muộn hơn 80 năm. Ảnh: WCVB.

"Mẹ tôi từng tham dự rất nhiều lễ tốt nghiệp, từ tốt nghiệp trung học, đại học, cao học của tôi, sau này là của con gái tôi. Điều đáng tiếc lớn nhất là bà chưa từng có lễ tốt nghiệp của chính mình. Vì thế, tôi muốn dành tặng mẹ món quà bà vẫn ao ước bấy lâu nay", cô Deboral chia sẻ.

Cô liên hệ với trường North Reading, hy vọng họ có thể hoàn thành tâm nguyện nhận bằng trung học phổ thông cho bà Clare. Cụ bà 100 tuổi đã rất bất ngờ khi được mặc áo mũ cử nhân, nhận tấm bằng tốt nghiệp danh dự từ trường.

"Tôi nói với bà rằng, với cuộc đời đầy trải nghiệm, bà hoàn toàn xứng đáng với tấm bằng. Bà rất sâu sắc, tích cực và thực sự là tấm gương sáng cho mỗi chúng ta", Jon Bernard - quản lý trường North Reading - nói.

Mary Prenney - chủ tịch hội Người cao tuổi thành phố - cho biết thêm, thị trấn Middlesex County quyết định lấy sinh nhật của bà làm ngày Clare Picciuto.

"Bà là cư dân, tình nguyện viên cao tuổi nhất hội, đồng thời cũng là hội viên năng động nhất, một người phụ nữ khỏe mạnh có nhân cách cao đẹp", bà Prenney nhận xét.

Những người quen biết bà Clare rất vui mừng trước tin cụ bà nhận bằng tốt nghiệp trung học ngay trước sinh nhật lần thứ 100.

Cụ bà 83 tuổi nhận 8 bằng đại học trong 28 năm

Trong suốt 28 năm học đại học, điều quý giá nhất cụ bà ở Trung Quốc nhận được không phải 8 tấm bằng mà là cơ hội kết bạn với những người có chung sở thích.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm