Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cú bắt tay 3 bên đưa sản phẩm AI Việt lên ôtô thương hiệu Hàn Quốc

Trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki sẽ được tích hợp sẵn trên hệ thống đầu giải trí do nhà sản xuất linh kiện ôtô Hàn Quốc Motrex phát hành.

tro ly giong noi,  Kiki anh 1

Kết quả có được nhờ hợp tác 3 bên giữa Công ty Cổ phần Dịch vụ và Hạ tầng Ôtô Thành Công (TCMS), Công ty TNHH Motrex (Hàn Quốc) và Zalo AI. Các bên dự kiến hoàn thành quá trình phát triển vào quý II và sớm đưa sản phẩm ra thị trường.

Điểm chạm tới những bác tài

Số liệu tiêu thụ từ người mua và động thái đầu tư mới của nhà sản xuất cho thấy người tiêu dùng khá ưa chuộng các mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc được sản xuất lắp ráp tại Việt Nam. “Không khó để nhận thấy thị trường ôtô Việt Nam đang phát triển từng ngày”, ông Kim Junseon - Tổng giám đốc Công ty Motrex (Hàn Quốc) - nhận xét.

Motrex là đơn vị cung cấp giải pháp giải trí đa phương tiện cho các hãng ôtô. Hiện doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cho hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đây cũng là đơn vị cung cấp thiết bị cho TCMS để lắp ráp và phân phối xe mang thương hiệu Hàn Quốc tại Việt Nam.

tro ly giong noi,  Kiki anh 2

Ông Kim Junseon cho rằng thị trường ôtô Việt Nam đang phát triển từng ngày.

Theo ông Kim, nhiều cơ sở sản xuất, lắp ráp ôtô hoàn chỉnh khác nhau đã được thành lập tại Việt Nam. Thị trường xe hơi phát triển, đồng nghĩa nhu cầu về thông tin giải trí trên ôtô sẽ tăng một cách tự nhiên.

Ngoài ra, trong kỷ nguyên ôtô thông minh, trợ lý giọng nói tích hợp sẵn trên xe hơi là xu hướng của thế giới. Xu hướng này đang tăng mạnh ở các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thống kê cho thấy việc có trợ lý giọng nói tích hợp trên xe tác động trực tiếp đến quyết định mua ôtô của người tiêu dùng.

Anh Trần Tuấn Anh (31 tuổi, Hà Nội) cho biết bản thân đã trải nghiệm sự khác biệt giữa hai dòng xe có tích hợp trợ lý giọng nói và không. Theo anh, những xe được trang bị trợ lý giọng nói giúp người cầm vô lăng có thể tận hưởng cảm giác rảnh tay, thực hiện tác vụ phổ biến như tìm đường, mở nhạc… bằng câu lệnh. Qua đó, tài xế tập trung điều khiển phương tiện an toàn hơn.

“Nếu xe được trang bị sẵn trợ lý AI và có giá tốt, sẽ có nhiều người quan tâm”, anh nhận định.

tro ly giong noi,  Kiki anh 3

Người dùng cho rằng trải nghiệm với trợ lý giọng nói giúp tài xế lái xe an toàn hơn.

Theo số liệu từ Voicebot, hơn 60% tài xế cho hay khi mua ôtô, việc có trợ lý giọng nói trên xe là một trong những yếu tố quyết định hành vi mua xe; 13% số người cho rằng trợ lý giọng nói là yếu tố cân nhắc đáng kể.

Báo cáo của Capgemini (một công ty toàn cầu về tư vấn, dịch vụ công nghệ) cho thấy người tiêu dùng trong độ tuổi 32-44 đang sử dụng nhiều nhất trợ lý giọng nói trên xe hơi. Còn tại Việt Nam, nhóm 25-34 tuổi đang chiếm tỷ trọng cao nhất trong số những người quan tâm tới ôtô; nhóm 35-44 tuổi lại có sự tăng trưởng mạnh nhất về mối quan tâm “xế hộp”.

Thấy được tiềm năng của thị trường Việt Nam, ngày 25/4, hợp tác 3 bên giữa Motrex, TCMS và Zalo AI đưa trợ lý giọng nói Kiki vào màn hình thông minh do Motrex sản xuất.

Khởi đầu cho bước tiến dài

Nói về sự hợp tác, Tổng giám đốc Motrex đánh giá công nghệ nhận dạng giọng nói tiếng Việt của Kiki đã chứng minh chức năng và tiện lợi thông qua sự đón nhận của người dùng trên thị trường. Kiki có tỷ lệ nhận diện tiếng Việt cao, được chứng minh bằng khả năng xử lý giọng nói tự nhiên của nhiều vùng miền. Từ đó, trợ lý AI này cung cấp trải nghiệm lái xe tiện hơn cho người cầm lái.

Đơn cử, khi điều khiển ôtô, tài xế có thể gặp chút khó khăn khi thao tác, chỉnh IVI (In-Vehicle Infotainment - hệ thống thông tin giải trí trong ôtô) như âm lượng hay tìm lộ trình di chuyển. Do vậy, nhu cầu điều khiển không chạm bằng trợ lý giọng nói tiếng Việt là cần thiết.

Theo ông Nguyễn Trọng Văn - COO Kiki, sau hơn hai năm ra mắt, trợ lý giọng nói tiếng Việt Kiki đã vượt qua mốc 300.000 lượt cài đặt trên ôtô. Con số này cho thấy sự tin tưởng mà đối tác, người dùng hay chuyên gia trong ngành dành cho sản phẩm công nghệ “make in Viet Nam”.

tro ly giong noi,  Kiki anh 4

Cột mốc 300.000 lượt cài đặt cho thấy sự tin tưởng của thị trường dành cho sản phẩm “make in Viet Nam”.

Sau nhiều trao đổi cũng như tìm hiểu sâu thị trường ôtô, Motrex, TCMS và Zalo AI quyết định ký hợp tác chiến lược. Trong mối “lương duyên” này, thách thức lớn nhất với doanh nghiệp Việt để thuyết phục thị trường là kinh nghiệm và nguồn lực. Tuy nhiên, Kiki được phát triển bởi đội ngũ chuyên gia Việt, hiểu rõ nhu cầu thị trường nội địa. Điều này giúp trợ lý giọng nói tiếng Việt của Zalo AI tiến sâu vào thị trường, cạnh tranh với các đối thủ ngoại.

Ông Văn cho rằng đây là thời điểm quan trọng trong chuyển dịch công nghệ đối với động cơ cũng như hệ thống thông tin giải trí bên trong xe hơi. Xu hướng trải nghiệm của người dùng là không chạm và thông minh. Xu hướng này còn khá mới ở Việt Nam, nhưng là nhu cầu thực sự từ người dùng. Đối với những công ty công nghệ, đây là điểm tiếp cận thị trường mới, cần được doanh nghiệp nắm bắt.

“Kiki cung cấp giải pháp trợ lý AI trên hệ thống giải trí của xe, giúp người dùng có trải nghiệm trọn vẹn từ các giải pháp thông minh”, ông chia sẻ.

Có thể thấy, việc hợp tác của Motrex, TCMS và Zalo AI giúp tăng trải nghiệm người dùng trên các dòng xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam. Ở chiều ngược lại, các hãng xe cũng tiếp cận được nhiều khách hàng.

tro ly giong noi,  Kiki anh 5

Việc hợp tác của Zalo AI với Motrex và TCMS giúp tăng trải nghiệm người dùng trên dòng xe Hyundai.

Theo Tổng giám đốc công ty Motrex, các nền tảng trợ lý thông minh sẽ trở thành xu hướng trong tương lai cho ngành ôtô tại Việt Nam. Doanh nghiệp dự kiến hoàn thành quá trình tích hợp Kiki vào quý II/2023. Mục tiêu cuối cùng là cung cấp giải pháp “chìa khóa trao tay” cho nội thất xe được tối ưu hóa tại Việt Nam.

“Giờ đây, ngoài kinh nghiệm lái xe, trải nghiệm trên chiếc xe thông minh cũng là điểm cộng. Sự hợp tác giữa Motrex, TCMS và Zalo AI không chỉ giới hạn ở dịch vụ công nghệ nhận dạng giọng nói. Đây là bước khởi động cho hành trình dài phía trước, chúng tôi muốn trở thành người dẫn đầu trong thị trường xe hơi thông minh”, ông Junseon Kim khẳng định.

Hạnh Minh

Bạn có thể quan tâm