Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cứ đi, đến khi nào có thể'

“Mình chưa từng cảm thấy freelancer là bấp bênh”, Đặng Thị Hương Nhị - một freelancer nổi bật trên mạng xã hội, với các video du lịch đầy sức hút - nói.

Đặng Thị Hương Nhị (sinh năm 1988, cựu sinh viên ngành Marketing, ĐH Kinh tế TP HCM) là freelancer nổi bật trên mạng xã hội, với các video du lịch đầy sức hút, từng lọt vào Vimeo Staffick.

Đồ họa chuyển động

Mê đồ họa chuyển động (motiongraphic) từ những bộ phim hoạt hình, khi đang học Marketing, Nhị đăng ký học thêm Thiết kế đồ họa, tại Trung tâm Tin học, ĐH KHTN (ĐHQG TP HCM). Thời gian rảnh, khi “cày” đồ họa, Nhị thường lên các trang: videocopilot.net, tutplus.com để tự tìm hiểu thêm về cách dựng video và hiệu ứng.

Không “học cho biết”, thiết kế đồ họa dần trở thành tương lai của Nhị. Tốt nghiệp ĐH Kinh tế TP HCM, Nhị được nhận vào vị trí Motiongraphic ở trang htv3.tv và vivo.vn.

Cô chia sẻ: “Ở nghề thiết kế đồ họa, nhà tuyển dụng không yêu cầu kinh nghiệm, không quan tâm bạn học qua trường lớp nào. Điều họ xem trọng là chất lượng sản phẩm và năng suất công việc”.

Nhị ở New Delhi, Ấn Độ.

Để chứng minh năng lực, Nhị cố gắng rất nhiều để trụ lại trong công việc đầu tiên. Cô một mình lên ý tưởng thiết kế các trailer, teaser và quảng cáo. Mỗi lúc quá áp lực, cô bạn xem lại những bộ phim hoạt hình của Studio Ghibli và Pixar để thư giãn, tìm cảm hứng.

“Bù lại những vất vả, mình có được nhiều kinh nghiệm trong chuyên môn và học được tính tự chủ trong công việc” - Nhị cho biết.

Sau chuỗi cố gắng, Nhị có công việc ổn định là Motiongraphic và Video editing cho các trang tạp chí: Elle, Womanhealth, SOUL Academy…

9X đỗ hai trường đại học, có tài vẽ tranh chân dung

Không theo trường lớp nào về nghệ thuật, song Hồng Nhung lại gây bất ngờ với tài vẽ tranh chân dung giống như thật.

Vừa du lịch, vừa kiếm tiền

Sau 4 năm gắn bó công việc văn phòng, Nhị quyết định từ bỏ công việc toàn thời gian để có thời gian “chu du”. Nhiều người nghĩ, là freelancer thì tự do và thoải mái hơn so với làm việc văn phòng nhưng với Hương Nhị, áp lực không hề nhỏ.

Cô chia sẻ: “Freelancer là người làm việc độc lập, tự kiểm soát thời gian. Phải có trách nhiệm và quản lý bản thân tốt mới có thể hoàn thành công việc”.

Nhị thích gom đồ đạc, máy tính vào một quán cà phê nào đó ở Hội An hay Bờ Hồ (Hà Nội), ngồi một góc và làm việc.

Từng làm việc quần quật để kiếm tiền đi du lịch, cô hay tự hỏi: “Làm sao để kết hợp công việc với đam mê?”. Nhị đi và ghi hình hành trình trên những cung đường. Sau khi đăng tải lên Vimeo, Facebook, các video du lịch của cô bạn nhận được rất nhiều quan tâm.

Nhiều người liên hệ với Nhị, hỏi mua các video và gửi lời mời cộng tác. Hiện tại, Nhị xây dựng blog về du lịch và ẩm thực ở trang nhidang.com để chia sẻ đam mê và hy vọng được tài trợ du lịch.

Nhị cho biết, viết blog du lịch là một lĩnh vực khó khăn. Blogger phải có một kế hoạch cụ thể cho những chuyến đi và cống hiến hết mình để trang viết thật sự ấn tượng.

Nhị tâm sự: “Mình không học theo một trường lớp nào về quay phim. Tất cả dựa vào sự cảm nhận bản thân về cảnh vật, con người, từ đó, tìm những góc quay phù hợp. Một video du lịch “chuẩn” không phải là hình ảnh đẹp đơn thuần, mà phải truyền tải được cảm xúc cho người xem, thể hiện góc nhìn của tác giả về con người, cảnh vật trên đường đi, bày tỏ được cảm giác thích thú hay lạ lẫm trong cuộc hành trình.

Mình rất chăm chỉ xem các clip du lịch của các blogger nổi tiếng trong và ngoài nước để tìm cảm hứng, học hỏi các góc quay đẹp”.

Thiết kế đồ họa, làm video là công việc sáng tạo. Cách nhìn nhận cuộc sống qua ống kính máy quay của từng người rất khác nhau. Nhị tin, khán giả “ruột” sẽ dễ dàng nhận ra đâu là video Nhị quay với những video khác.

Nhị và các em nhỏ ở Old Dehli, Ấn Độ.

Đánh đổi công bằng

Freelancer có mức lương không ổn định. Công việc và khách hàng thay đổi từng ngày, từng tháng nhưng bù lại, Nhị có nhiều thời gian chu du. Với cô, đó là “sự đánh đổi công bằng”.

Lần đầu sang Indonesia, Nhị vừa xuống sân bay đã lại lên xe buýt địa phương, đi liên tục 12 tiếng để đến hồ axit Kawah Ijen. Những người bán hàng rong lên xuống tấp nập. Mỗi trạm dừng chân, lại có những nghệ sĩ hát rong đường phố luân phiên xuất hiện.

“Họ yêu đời, hòa lời ca làm tan đi cái nóng oi bức trên chuyến xe không điều hòa. Chính những kỷ niệm đó là nguồn cảm hứng vô tận của mình khi làm các video du lịch” - Nhị chia sẻ.

Nhiều người khuyên Nhị nên tìm một công việc ổn định nhưng như cô chia sẻ: “Thế nào là ổn định? Lo lắng quá nhiều về tương lai, sẽ bỏ lỡ hiện tại. Mình đã và đang làm tốt những thứ mình thích, nắm bắt tốt cơ hội và học cách thư giãn”.

Freelancer không nhất thiết phải làm đúng sở trường. Thỉnh thoảng, Nhị lại làm stylist đám cưới, dạy thiết kế đồ họa… Những công việc “bên lề” giúp cô tái tạo năng lượng và xây dựng thêm nhiều mối quan hệ.

Đặng Thị Hương Nhị

Biệt danh: Nhị Đắng

Website: nhidang.com

Vimeo Staffpick: Lost in Indonesia (Lạc ở Indonesia)

Năm 2010: Tốt nghiệp cử nhân ngành Marketing, ĐH Kinh tế TP HCM

Năm 2010-2013: Làm motiongraphic và edit video toàn thời gian cho các tạp chí: Elle, Womanhealth, SOUL Academy

Năm 2014: Trở thành freelancer, đi du lịch và quay video

Thực hiện các dự án: V - Vietnam, Mứt - Ao Show, Tràm Chim - WWT, Coca, Việt Nam trong tôi - Samsung …

Nam sinh Đà Nẵng trở thành quán quân 'Siêu thủ lĩnh 2015'

Với lập luận vững chắc, ý chí kiên định, chàng trai 22 tuổi, đến từ Đà Nẵng - Huỳnh Quang Triết - đã trở thành gương mặt mới của “ngôi nhà Siêu thủ lĩnh”.


http://svvn.vn/cu-di-den-khi-nao-co-the-2/

Theo Nguyên Nguyên/Sinh viên Việt Nam

Bạn có thể quan tâm