Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cụ ông nhận bằng tiến sĩ ở tuổi 78

Là cựu sĩ quan, cụ Shrichandra Srivastava (78 tuổi, Ấn Độ) vừa hoàn thành chương trình tiến sĩ.

Times of India cho biết cụ ông Shrichandra Srivastava vừa nhận bằng tiến sĩ ngày 18/1 tại Đại học Nagpur. Ông được cho là sinh viên lớn tuổi nhất trong lịch sử của trường này được công nhận học vị tiến sĩ.

Ông Shrichandra Srivastava làm việc tại Cục khai thác mỏ Ấn Độ (IBM) nghỉ hưu năm 2001, sau 39 năm cống hiến. Năm 1961, ông tốt nghiệp cử nhân ngành Địa chất, Hóa học, Địa lý tại Đại học Banara Hindu. Vì hoàn cảnh khó khăn, ông phải di cư, bỏ dở giấc mơ học tập.

tien si lon tuoi nhat anh 1

Ông Shrichandra Srivastava. Ảnh: Times of India.

Khi công tác tại IBM, ông Shrichandra muốn tiếp tục học nhưng công việc bận rộn khiến ông không đủ thời gian chuyên tâm nghiên cứu.

Những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trong công việc giúp ông trở thành giảng viên khoa Địa chất của Đại học Nagpur sau khi nghỉ hưu. Chính quyết định này đã thay đổi cuộc đời của ông cụ 78 tuổi.

“Một trong những sinh viên của tôi, Alka Humne, đã cổ vũ tôi học cao. Chúng tôi cùng nhau học tập, nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của GS LJ Paliwal”, ông Shrichandra Srivastava nói.

Khi làm nghiên cứu sinh, ông phải thực hiện khối lượng bài vở khổng lồ, trong khi sức khỏe không còn như hồi trẻ. Nhưng, với khao khát nhìn thấy học vị tiến sĩ trước tên mình, ông kiên trì theo đuổi.

Cụ ông 78 tuổi hoàn thành tổng cộng 11 bài nghiên cứu về chủ đề ngăn ngừa ô nhiễm đất, nước và được đăng trên các tạp chí khoa học tại Ấn Độ.

Dạy học sinh kỹ năng sống qua nghề nhặt rác

Ở "họng rác" lớn nhất thành phố Kebonsari (Indonesia), nhiều học sinh cùng người lao động nghèo phân loại và học cách tái chế rác thải nhựa.

Thiên Nhan

Bạn có thể quan tâm