Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cửa ải tinh dịch đồ

Em và bạn gái định tiến tới hôn nhân. Không may gia đình bạn gái biết chuyện anh trai bị vô sinh nên sợ em bị di truyền.

- Em và bạn gái định tiến tới hôn nhân. Không may gia đình bạn gái em biết chuyện anh trai bị vô sinh nên sợ em bị di truyền và ra điều kiện em phải đi xét nghiệm mới cho cưới. Vô sinh có di truyền không, muốn xét nghiệm phải làm gì?

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn:

- Trong các nguyên nhân vô sinh ở nam giới, một số trường hợp liên quan đến di truyền. Tuy nhiên sự chuyển giao không hay này nếu có cũng theo một lộ trình phức tạp, chứ không thể khẳng định rằng anh bị thì em cũng mắc.

Vô sinh ở đàn ông hiểu tóm lược là do bất thường tại tinh hoàn (sinh tinh trùng kém chất lượng, dị dạng, kém hoạt động) hoặc ngoài tinh hoàn (tinh trùng khỏe mạnh nhưng không thụ tinh được). Bạn không nói rõ tình hình cụ thể của người anh, nhưng chắc chắn cả anh bạn và bạn nếu muốn xác quyết căn nguyên “có cành mà không có trái” thì phải làm rất nhiều xét nghiệm nhưng có thể vẫn không tìm thấy (gần 50% trường hợp vô sinh không tìm ra nguyên do). 

Với trường hợp này, bạn có thể đến bệnh viện làm tinh dịch đồ thôi. Ðầu tiên bạn phải tự cung cấp vài ml “sinh phẩm” (tinh dịch), sau đó các bác sĩ tiến hành đo đếm các thông số và thông báo kết quả.

Thông thường, việc xác minh này chỉ thực hiện với những người đàn ông đã lập gia đình và đã quan hệ tình dục nhưng vẫn chưa có con. Nhiều trường hợp tinh dịch đồ tốt nhưng vẫn không thể thụ thai.

 

http://phunuonline.com.vn/suc-khoe/thi-tham-phong-the/cua-ai-tinh-dich-do/a142629.html

Theo BS Đỗ Minh Tuấn/ Báo Phụ Nữ TP HCM

Bạn có thể quan tâm