Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cục trưởng Cục Điện ảnh: 'LHP nhấn mạnh tính dân tộc'

Cục trưởng Cục Điện ảnh - TS. Ngô Phương Lan - mong muốn Liên hoan phim Việt Nam 2015 sẽ như ngày hội văn hóa thực sự với các nhà làm phim và khán giả.

Liên hoan phim (LHP) quốc gia 2015 đang đếm từng giờ cho đêm khai mạc. Năm nay, LHP thu hút đông đảo phim tham dự ở tất cả thể loại như Phim hoạt hình, Phim tài liệu, Phim khoa học, Phim truyền hình, và Phim Điện ảnh.

Trước thềm đêm khai mạc, TS. Ngô Phương Lan- Cục Trưởng Cục Điện ảnh chia sẻ: “Mỗi LHP, mỗi nước có một mục tiêu riêng. Tôi không định so sánh LHP của chúng ta với các LHP danh tiếng khác, vì so sánh thường hay khiễng, nhưng trong điều kiện VN hiện nay, một LHP mà lèo tèo người tham dự thì mới kém phần trang trọng. LHP không có đông đảo công chúng quan tâm thì thật thiếu hụt? LHP chỉ dành cho giới làm phim có khác nào mình hát mình tự vỗ tay? Chúng tôi hy vọng LHP lần này sẽ là sự kiện văn hóa đem lại niềm vui cho nhiều người, khán giả cùng được xem phim, đánh giá phim, thắp lên tình yêu với điện ảnh, đúng như ý nghĩa của từ 'liên hoan' - hòa chung niềm vui”.

 

TS. Ngô Phương Lan nhận định, điện ảnh Việt Nam đang khởi sắc và có được những nét riêng không đâu có. Điện ảnh Việt đang phản ánh tâm hồn Việt và tôn vinh những giá trị Việt. “Đó cũng là một trong những lý do LHP Việt Nam lần này nhấn mạnh đầu tiên đến tiêu chí 'dân tộc'. Chỉ khi chúng ta tìm thấy chính mình và tự hào về bản sắc mình thì mới tạo được chỗ đứng riêng trong khu rừng điện ảnh muôn màu sắc của thế giới” - Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết.

LHP Việt Nam 2015 đặt tiêu chí hàng đầu là tính dân tộc, nhân văn - đây cũng là định hướng chấm điểm cho những bộ phim tham gia tranh Bông Sen Vàng. Khi được hỏi về chất lượng phim tham dự năm nay, bà Ngô Phương Lan đánh giá cao các phim tham dự ở tất cả thể loại. Theo TS. Ngô Phương Lan, phim Việt ngày càng ít phim “thảm họa” (như cách dùng từ của truyền thông). Bà còn đưa thông tin từ thực tế phòng vé ở Việt Nam đang cho thấy, lập kỷ lục về doanh thu bao giờ cũng là phim Việt, cho dù đang bị cạnh tranh khốc liệt cùng các bom tấn Hollywood hay thế giới.

 

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh tham gia tranh giải Bông Sen Vàng tại LHP Việt Nam 2015.

Nhấn mạnh về những tiêu chí đặt ra tại LHP Việt Nam 2015, Cục trưởng Cục Điện ảnh chia sẻ thêm: “Ở thời đại 'thế giới phẳng' này, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến, mời đạo diễn, diễn viên, hay quay phim nước ngoài, cách tân hình thức... không khó lắm. Trên con đường mở ra thênh thang muôn hướng như thế, người ta lại càng phải biết mình là ai, mình cần gì để vững bước mà đi. Có 'dân tộc' là nền tảng, 'nhân văn' là kim chỉ nam, thì đổi mới đến đâu cũng không sợ đánh mất chính mình. Trong thời điểm mà điện ảnh Việt Nam đang phát triển cực kỳ nhanh chóng, đổi mới tự thân nó đã là một nhu cầu, song 'nhân văn' thì không phải ai cũng chú trọng, và vì thế, LHP lần này muốn nhấn mạnh vào điều đó”.

H.H

Bạn có thể quan tâm