Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến chống 'khủng bố sushi'

Nhiều nhà hàng sushi ở Nhật Bản hiện quyết tâm không bỏ qua cho bất cứ ai phá hoại chuyện kinh doanh, trong đó một bên khác nhờ đến AI can thiệp để phát hiện hành vi bôi bẩn đồ ăn.

Với tư cách người cha, ông Takaya Takita, không muốn con trai mình đánh mất toàn bộ tương lai vì hành động thiếu suy nghĩ. Tuy nhiên, với tư cách là chủ nhà hàng sushi Tetsu Ryubo ở Yokohama (phía nam Tokyo), ông khẳng định cần có biện pháp mạnh tay để ngăn giới trẻ có những hành vi phá hoại tương tự, theo DW.

Hồi cuối tháng 1, con trai ông, đang trong độ tuổi thiếu niên, liếm nắp của một lọ nước chấm, đưa vành của một chiếc cốc chưa qua sử dụng vào miệng, trước khi liếm nước bọt lên tay và bôi vào một đĩa sushi trong nhà hàng sushi băng chuyền Sushiro tại tỉnh Gifu.

Video quay lại toàn bộ chuỗi hành động viral trên mạng xã hội, kéo theo một loạt tranh cãi về vấn nạn "khủng bố sushi" đang đe dọa tới các cơ sở ăn uống ở xứ phù tang, khi các vị khách trẻ tuổi kéo đến với mục đích phá bĩnh.

khung bo sushi anh 1

Các chuỗi nhà hàng băng chuyền sushi giá rẻ đã phát triển nhanh chóng, mang sushi đến gần với người dân xứ hoa anh đào. Ảnh: Reuters.

Một loạt vụ bê bối diễn ra trong thời gian ngắn đã ảnh hưởng đến lĩnh vực ẩm thực này. Các clip bôi bẩn đồ ăn thu hút hàng triệu lượt xem và khiến một số nhà hàng phải nộp báo cáo thiệt hại cho cảnh sát.

Nhà hàng quyết tâm kiện

"Đoạn phim quay rõ khuôn mặt của thằng bé. Rất nhiều người sẽ nhớ nó là ai, vụ việc chắc chắn khiến cuộc sống con trai tôi thay đổi. Điều ấy khiến tôi lo lắng cho cháu. Nhưng đồng thời, thằng bé đã đủ lớn để biết rằng những gì mình làm là sai trái", người cha cho hay.

Ông Takita đã cùng con trai đến nhà hàng để xin lỗi. Tuy nhiên, phía Akindo Sushiro không chấp nhận và quyết tâm kiện nam khách hàng ra tòa để đòi bồi thường. Trong thông cáo báo chí, công ty cũng tiết lộ doanh số bán của họ bị sụt giảm 4,8% chỉ trong vòng 10 ngày.

"Chủ nhà hàng đó đã nêu quan điểm của họ. Những vụ việc tương tự đã xảy ra trong quá khứ nên họ cùng các nhà hàng khác đều muốn nó không tái diễn. Đó là lý do tại sao việc trình báo cảnh sát là quan trọng, và trường hợp này phải được lấy làm gương”, người cha thú nhận.

khung bo sushi anh 2

Các nhà hàng ở Nhật Bản quyết tâm mạnh tay trừng trị những kẻ đến ăn để bôi bẩn, phá hoại. Ảnh minh họa: AP.

Bản thân nhà hàng của ông Takita cũng phải đưa ra các biện pháp đối phó. Cụ thể, đũa, chai nước tương và cốc trà hiện chỉ được bày ra trước mặt thực khách sau khi họ đã yên vị vào chỗ ngồi.

"Chúng tôi may mắn vì có những khách hàng trung thành và đã nhanh chóng thay đổi cách làm để bảo vệ họ. Chúng tôi không thấy lượng khách hàng sụt giảm, nhưng tôi biết các nhà hàng khác thì có".

Hơn nữa, vấn đề không chỉ giới hạn ở các nhà hàng sushi, với một đoạn clip khác từ một nhà hàng thịt nướng "yaki-niku" cho thấy một thực khách đang dùng tăm và sau đó trả lại cho hộp đựng trên bàn.

Nhờ AI can thiệp

Các nhà hàng khác đang học theo cách của Akindo Sushiro, chọn lấy giải pháp không khoan nhượng đối với bất kỳ ai can thiệp vào hoạt động kinh doanh của họ.

Zensho Holdings Co, chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng Hamasushi trên toàn Nhật Bản, đã đệ đơn khiếu nại, sau khi một clip được đăng tải lên Internet, quay lại cảnh một thực khách lấy lượng lớn mù tạt wasabi vào món sushi, trước khi trả lại băng chuyền. Các clip khác đã xuất hiện cảnh một khách hàng liếm một chiếc thìa dùng để phục vụ bột trà xanh.

Hôm 2/3, nhà điều hành chuỗi nhà hàng sushi lớn Kura Sushi cho biết họ đã lắp đặt hệ thống camera được trang bị trí thông minh nhân tạo trên băng chuyền tại các nhà hàng thuộc hệ thống của mình, theo The Mainichi.

khung bo sushi anh 3

Nhà hàng Sushiro in ảnh sushi đặt trên đĩa băng chuyền thay vì phục vụ sushi thật để tránh khách chơi khăm, đùa cợt mất vệ sinh. Ảnh: Food & Life Companies.

Hệ thống sẽ tìm ra những đĩa thức ăn từng bị “động tay động chân” và phát ra tín hiệu để khách hàng có thể tránh những món đó. Nhà hàng còn lắp đặt camera ở bộ phần điều khiển băng chuyền và ở cả những đĩa đựng sushi.

Chúng sẽ tính toán lượng sushi đã được lấy xuống khỏi bằng chuyền, sau đó thanh toán chính xác cho thực khách. Hệ thống quản lý AI sẽ phát hiện những hành vi đáng ngờ và thông báo đến nhân viên.

Dấu hiệu nghi vấn sẽ được báo cáo về các văn phòng ở tỉnh Saitama, gần Tokyo và Osaka, sau đó thông báo tới nhà hàng cụ thể. Thiết bị mới cũng xác định số ghế cụ thể của khách hàng.

“Chúng tôi muốn tận dụng camera bằng AI để quản lý liệu khách hàng có trả lại đĩa sushi trên băng chuyền dù đã lấy xuống hay không. Chúng tôi sẽ còn nâng cấp hệ thống này và có nhiều biện pháp khác để giải quyết những hành vi mất vệ sinh này”, đại diện Kura Sushi nói với CNN.

"Sushi băng chuyền là điều chúng tôi tự hào vì là một phần của văn hóa Nhật Bản. Chúng tôi muốn đảm bảo khách hàng có thể ăn sushi một cách an toàn và thoải mái", đại diện của công ty cho biết.

Các nhà hàng sushi khác cũng bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa trước sự gia tăng đột ngột của lượng khách hàng có mục đích xấu.

Phía Sushiro hồi tháng trước cho biết họ tạm thời hạn chế sử dụng băng chuyền để phục vụ đồ ăn. Thay vì cho khách hàng tự chọn và lấy đĩa sushi họ muốn, nhà hàng quyết định in ảnh món sushi đặt vào đĩa trống tương ứng trên đường băng để thực khách lựa chọn, cùng với đặt thêm miếng nhựa trong suốt giữa băng chuyền và bàn ghế để tránh khách hàng tiếp xúc trực tiếp với thức ăn đi ngang qua.

Sự kỳ thị đeo bám Itaewon

Hy vọng hồi sinh con phố "phương Tây của Seoul" không có nhiều kết quả. Hiện giờ, tình hình kinh doanh ở Itaewon vẫn ế ẩm, khi giới trẻ Hàn Quốc tìm nơi khác giải trí về đêm.

Lý do khiến chúng ta thích tích trữ sách

Bất chấp sự ra đời của sách nói và sách điện tử, sách bìa cứng và bìa mềm vẫn tiếp tục tràn ngập thị trường dành cho những độc giả thích giao diện sách giấy. Trọng lượng khi cầm trên tay và cảm giác được lật giờ từng trang khiến họ thích thú. Với những người yêu sách, việc phải vứt bỏ một cuốn là chuyện đau lòng, dù họ đã đọc xong và biết rằng không bao giờ lật ra một lần nào nữa, theo Washington Post.

Hiền Thy

Bạn có thể quan tâm