Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc chiến của các hãng thể thao

Những gã khổng lồ trong lĩnh vực đồ thể thao đang hợp tác với thương hiệu cao cấp. Điều này khiến cuộc chiến giữa họ bước sang một trang mới.

Nike và adidas tung ra các sản phẩm hợp tác với thương hiệu thời trang cao cấp như Jacquemus, Louis Vuitton và Gucci.

The Guardian nhận định hành động này đánh dấu một chương mới trong cuộc cạnh tranh giữa những gã khổng lồ trong lĩnh vực đồ thể thao.

Hướng đi mới

Xu hướng này không chỉ dừng lại ở Nike và adidas. New Balance bắt đầu hợp tác với thương hiệu Aries. Trong khi đó, bộ sưu tập của Fila kết hợp với nhà thiết kế người Serbia, Roksanda Ilinčić, dự kiến ra mắt vào tháng 8.

Trước đây, chiến trường của các thương hiệu thể thao xoay quanh những hợp đồng tài trợ cho ngôi sao thể thao, huấn luyện viên và đội bóng. Tuy nhiên, Julie Pont, Giám đốc sáng tạo của công ty chuyên nghiên cứu về thời trang Heuritech, cho biết việc hợp tác với ngôi sao thể thao khó đảm bảo tính độc quyền.

"Ví dụ điển hình là Messi được adidas tài trợ cá nhân. Tuy nhiên, đội của anh ấy, Paris Saint-Germain, được tài trợ bởi Nike", Julie Pont nói. Cô nhận định các thương hiệu đang tìm hướng đi mới khi hợp tác với thời trang cao cấp.

Trước đây, nhiều hãng thể thao từng kết hợp với thương hiệu cao cấp. Nike hợp tác với Louis Vuitton, adidas với Stella McCartney... Tuy nhiên, Julie Pont nhận định sự hợp tác giữa các thương hiệu đang phát triển hơn.

"Những thương hiệu thời trang này không liên quan đến ngành công nghiệp đồ thể thao. Nhắc đến Jacquemus, người ta sẽ nghĩ về miền Nam nước Pháp, những buổi trình diễn trên cánh đồng và các thiết kế không liên quan đến thể thao", Julie Pont nói. Một thương hiệu như Jacquemus sắp ra mắt sản phẩm kết hợp với nhãn hàng thể thao.

Tuyên bố từ Roksanda mô tả sự kết hợp của họ với Fila là "cuộc gặp gỡ của hai bản sắc khác biệt để tạo ra một điều mới mẻ, bất ngờ và chân thực".

Cuoc chien cua cac hang the thao anh 3

Nhiều người đặt câu hỏi về tính ứng dụng của các sản phẩm. Ảnh: Gucci.

Mục đích phía sau

Đằng sau những mối quan hệ hợp tác này là mục đích nâng cao tính thời trang cho các thương hiệu thể thao. Bên cạnh đó, nhãn hàng xa xỉ cũng có cơ hội thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Bên cạnh yếu tố bề ngoài, nhiều người đặt câu hỏi cho tính thực tế của các thiết kế. Emily Gordon-Smith, lãnh đạo tại công ty nghiên cứu xu hướng Stylus, cho biết: "Bạn không thể chạy bộ khi mặc áo tank top nằm trong bộ sưu tập adidas kết hợp với Gucci. Thiết kế trị giá hơn 900 USD".

Emily Gordon-Smith nhận định một số trang phục có tính thực tế. Tuy nhiên, nó không phù hợp với các hoạt động thể thao. Mới đây, Gucci và adidas vấp phải hàng loạt ý kiến chỉ trích khi ra mắt mẫu ô 1.290 USD nhưng không thể che mưa.

Thậm chí, nhiều người khẳng định họ không dám đổ mồ hôi khi mặc mẫu quần đùi đạp xe của Nike hợp tác với Jacquemus. Việc đổ mồ hôi, mặc khi vận động có thể làm hỏng chất liệu, phom dáng trang phục.

Cuoc chien cua cac hang the thao anh 4

Việc các thương hiệu hợp tác sẽ ảnh hưởng đến thời trang đường phố. Ảnh: Hypebae.

Đồng thời, Emily Gordon-Smith cho biết thêm: "Sau đại dịch, các thương hiệu thể thao đang tập trung vào trang phục thoải mái". Việc hợp tác với thương hiệu cao cấp hứa hẹn sẽ cho ra mắt những bộ đồ thoải mái mà vẫn sành điệu.

Ngoài ra, Emily Gordon-Smith nhấn mạnh rằng các sản phẩm hợp tác giữa những thương hiệu sẽ bán chạy. Một số mẫu có thể bị bán lại với giá cao. Điển hình là mũ bucket của Gucci, sneakers từ Jacquemus.

Julie Pont khẳng định sự hợp tác này khiến ranh giới giữa đồ thể thao và thời trang trở nên mờ nhạt. Trong khi đó, Emily Gordon-Smith tin rằng trào lưu hợp tác giữa thể thao và thương hiệu cao cấp sẽ tác động đến thời trang đường phố. Cô cho rằng các thương hiệu thời trang nhanh sẽ sớm cập nhập mẫu trang phục thể thao nhưng có phom dáng sành điệu.

Giới nhà giàu đi xem show thời trang

Nữ triệu phú Christine Chiu, rapper Kanye West... tham dự show Balenciaga. Show diễn quy tụ dàn khách mời có gu thời trang độc đáo.

Phong cách của nữ triệu phú gốc Việt

Ở tuổi 52, Mimi Morris tự tin diện trang phục gợi cảm. Nữ triệu phú gốc Việt ở Mỹ thích sưu tầm nhiều món hàng hiệu đắt đỏ.

Giai Kỳ

Bạn có thể quan tâm