Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc đua điện hóa của nhà sản xuất xe máy và hãng 'xe ôm' công nghệ

Cuộc đua điện hóa xe 2 bánh đang dần được khởi động tại Việt Nam. Vậy các hãng xe và công ty xe ôm công nghệ đang làm gì để chào đón làn sóng "xanh" này?

Vào tháng 7 tới, kế hoạch chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện chính thức được triển khai và lộ trình thực hiện sẽ được công bố. Nhiều khả năng chương trình sẽ được áp dụng cho tài xế, người giao hàng xe 2 bánh trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội trước khi mở rộng sang các tỉnh thành lân cận.

Đây được kỳ vọng mở ra cuộc đua mới cho không chỉ hãng gọi xe công nghệ mà còn các nhà sản xuất xe máy tại thị trường Việt.

Vì sao là xe máy điện?

Hiện nay với sự đa dạng của thị trường xe máy, các mẫu xe 2 bánh chạy điện đã dần đa dạng ở mọi phân khúc giá. Với mức giá khoảng 30-40 triệu đồng, nhiều mẫu xe điện với phạm vi hoạt động tốt, động cơ mạnh mẽ đã được mở bán, phù hợp với các tài xế xe công nghệ cần di chuyển đường dài. Ví dụ VinFast Feliz S, Klara S, Yadea Voltguard P hay Honda ICON e:.

Nếu đặt lên bàn cân về chi phí vận hành, xe máy điện vượt trội hẳn so với xe xăng. Khi làm một bài toán so sánh chi phí năng lượng giữa một chiếc VinFast Feliz S và Honda Vision với cùng tầm giá, xe điện cho ra kết quả tiết kiệm gấp gần 6 lần.

Chuyen doi xe may dien anh 1

Những chiếc xe máy điện có chi phí vận hành tiết kiệm so với xe xăng.

Cụ thể với quãng đường di chuyển gần 200 km, chi phí vận hành của xe máy điện dao động 13.503 đồng. Trong khi với xe 2 bánh chạy xăng, chủ phương tiện cần chi khoảng 70.524 đồng cho phạm vi di chuyển tương tự. Như vậy mỗi tháng, tài xế có thể tiết kiệm hơn 1,7 triệu đồng chi phí nhiên liệu nếu sử dụng xe điện.

Xe điện cũng tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng hơn các mẫu xe xăng trên thị trường.

So với xe xăng, chủ sở hữu xe máy điện không cần phải chi trả khoản tiền thay nhớt động cơ, nhớt hộp số, dây curoa hay bugi, lọc dầu... Các khoản chi phí thay thế này trên xe xăng có thể dao động vài trăm đến hàng triệu đồng mỗi lần kiểm tra, sửa chữa.

Ngoài ra, động cơ trên xe máy điện được đánh giá bền bỉ vì vậy người dùng không cần thiết bảo dưỡng liên tục như động cơ xăng.

Cơ hội lớn thuộc về Xanh SM?

Hiện tại, Grab vẫn chưa đưa ra các kế hoạch chuẩn bị cho đợt chuyển đổi sắp diễn ra.

Trong khi đó, chia sẻ với Tri Thức - Znews, đại diện Be đã đưa ra các phương án hỗ trợ tài xế chuyển sang xe máy điện trong thời gian tới.

Cụ thể, Be bắt tay cùng VinFast đưa ra chương trình ưu đãi 4% cho tài xế mua Feliz S. Như vậy sau khi quy đổi, tài xế có thể mua mẫu xe máy điện này với giá khoảng 33,5 triệu thay vì 34,9 triệu đồng.

Chuyen doi xe may dien anh 2

Be Group tung ra nhiều chương trình ưu đãi hỗ trợ tài xế đổi xe máy điện. Ảnh: Be.

Be Group cũng hợp tác cùng ngân hàng Cake by VPBank, cung cấp gói vay với lãi suất 0% cho tài xế mua xe điện VinFast. Đối với tài xế lựa chọn mua xe điện Selex Motors, mức giảm tiền mặt trực tiếp 3 triệu đồng/chiếc.

Ngoài ra, chi phí đổi pin trong năm đầu tiên cũng được giảm 30%. Hiện tại, mức giá cho dịch vụ đổi pin tại trạm của Selex Motors dao động 135.000-405.000 đồng/tháng tùy quãng đường di chuyển mỗi tháng (200-600 km). Như vậy sau khi được áp dụng ưu đãi, chi phí đổi pin với tài xế chọn xe Selex Motors là 94.500-285.500 đồng.

Nhìn vào cục diện thị trường, Xanh SM là hãng xe công nghệ có cơ hội dẫn đầu trong cuộc đua điện hóa này.

Toàn bộ xe máy điện thuộc dây chuyền dịch vụ của Xanh SM đều đến từ VinFast, hãng xe thuần điện cùng tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng. Đây cũng là điểm cộng lớn của Xanh SM trước các đối thủ.

Chuyen doi xe may dien anh 3

Xanh SM đang là hãng xe công nghệ gọi đón trước cuộc đua điện hóa. Ảnh: Xanh SM.

"Át chủ bài" của Xanh SM trong cuộc đua luôn là những chiếc xe máy điện VinFast. Xe máy điện "nhà làm" giúp Xanh SM dễ dàng thu hút lượng lớn tài xế nhờ biên lợi nhuận lớn.

Chênh lệch lớn về phí vận hành và bảo dưỡng giữa xe máy điện VinFast và xe xăng giúp tài xế rút ngắn thời gian hoàn vốn. Điều này áp dụng đồng thời với tài xế dùng xe điện sẵn có của Xanh SM hay các khách hàng mua xe máy điện VinFast sau đó liên kết với hệ thống.

Khi đứng trước câu chuyện chọn lựa hãng xe công nghệ để "bắt tay", chi phí vận hành và lợi nhuận ròng là hai yếu tố được tài xế đặt lên hàng đầu. Đây là lúc xe máy điện VinFast và nền tảng quản lý hệ thống xe thuần điện của Xanh SM phát huy tác dụng.

Như vậy nhiều khả năng khi chương trình xanh hóa xe máy dịch vụ sắp tới được áp dụng, Xanh SM còn có thể thu hút thêm lượng tài xế mới từ các ứng dụng đối thủ.

Ngay cả khi các hãng xe công nghệ khác vung tiền để ưu đãi với tài xế trong quá trình chuyển đổi xanh để níu giữ thị phần, Xanh SM vẫn có lợi thế về mặt sản phẩm để có thể sẵn sàng "khô máu" trong cuộc đua ưu đãi đầy tốn kém.

Cuộc đua mới cho các nhà sản xuất xe máy

Thực tế việc triển khai chương trình chuyển đổi xe máy xăng sang điện cho toàn bộ tài xế, người giao hàng trên cả nước khó có thể hoàn thành trong thời gian ngắn.

Điều này đến từ thói quen sử dụng của người dùng Việt và số lượng xe 2 bánh chạy xăng quá lớn trên cả nước. Tính đến cuối năm 2024, TP.HCM ghi nhận khoảng 7,5 triệu xe máy đang lưu hành, phần lớn trong đó là xe chạy xăng.

Theo thống kê của Be Group, hãng hiện ghi nhận lượng phương tiện đăng ký hoạt động khoảng 500.000 chiếc, trong đó chỉ 10% là xe điện. Con số này cho thấy vẫn còn khoảng cách lớn để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi toàn bộ phương tiện.

Tương lai điện hóa phương tiện hai bánh tại Việt Nam là điều có thể xảy ra, đặc biệt khi chính sách hỗ trợ tài chính được thúc đẩy và các biện pháp hành chính như cấm xe máy xăng vào quận trung tâm.

Đây cũng là lúc các nhà sản xuất xe máy có thêm cơ hội để gia nhập cuộc chơi.

Hiện tại, xe máy điện tại Việt Nam tuy đa dạng phân khúc nhưng phần lớn đến từ VinFast. Những chiếc Feliz S, Klara S hay Evo 200 đang làm chủ thị trường xe máy điện phổ thông. Trong khi đó, VinFast Motio và Evo Lite thu hút nhóm học sinh, sinh viên với giá bán dưới 20 triệu đồng.

Yamaha, một trong 2 ông lớn ở nhóm xe máy xăng, chỉ vừa mang đến Việt Nam duy nhất chiếc Neo với giá vượt mốc 49 triệu đồng. Với thiết kế cá tính, đây vẫn đang là sản phẩm nhắm đến tệp khách hàng trẻ, yêu thích thể thao và năng động.

Đây là thời điểm Yamaha được kỳ vọng ra mắt thêm một sản phẩm định vị ở phân khúc phổ thông, dành cho các tài xế xe công nghệ với giá bán phù hợp hơn.

Honda cũng vừa bước vào cuộc đua điện hóa xe máy với 2 sản phẩm là Cuv e: và ICON e:. Trong đó, ICON e: nhắm đến nhóm khách hàng trẻ, di chuyển nội đô trong khi Cuv e: lại được phân phối dưới hình thức cho thuê, không bán.

Yadea cũng là thương hiệu xe máy điện dần phổ biến với đa dạng nhóm sản phẩm từ New (Voltguard P, VoltGuard U) dành người đi làm, City (Odora, Ocean) phù hợp di chuyển nội đô, nhắm đến khách hàng nữ hay Sport dành cho học sinh, sinh viên.

Với giá bán cao nhất 46 triệu đồng, những chiếc xe 2 bánh chạy điện từ Yadea dự kiến là sự lựa chọn phù hợp cho các tài xế xe công nghệ trong xu hướng chuyển hóa.

Nhìn chung định hướng điện hóa cho xe máy để môi trường các thành phố lớn trong lành hơn sẽ tạo cú hích cho cả các hãng xe ôm công nghệ lẫn các nhà sản xuất xe máy. Sự quyết liệt ở thời điểm này sẽ quyết định thành bại của những ông lớn trong cuộc đua điện hóa.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Hãng dầu nhớt Eneos chăm sóc, bảo dưỡng xe máy miễn phí cho sinh viên

Ngày 21-22/5 tại trường Đại học Tây Nguyên, Eneos đồng hành cùng chương trình “Uni Care Day - ngày hội chăm sóc và bảo dưỡng xe máy miễn phí dành cho sinh viên”.

Dùng xe máy điện chạy 'xe ôm' - có nhanh gỡ vốn hơn xe xăng?

Xe máy điện có lợi thế trước xe xăng về chi phí sử dụng, bảo dưỡng nhưng tuổi thọ gói pin và chi phí thay pin là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm.

Subaru tang gia xe tai My hinh anh

Subaru tăng giá xe tại Mỹ

0

Nhiều mẫu xe Subaru tại Mỹ được điều chỉnh giá bán. Hãng xe Nhật Bản lý giải động thái tăng giá xuất phát từ điều kiện thị trường hiện tại.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm