Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu bệnh nhân bị cây tre đâm vào hốc mắt

Cây đâm xuyên toàn bộ nhãn cầu, vào sâu sàn sọ của bệnh nhân. Các y bác sĩ khẩn trương phẫu thuật để giữ mạng sống cho người bệnh.

Chiều 3/9, đại diện Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết đơn vị này vừa phẫu thuật cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân bị cây tre đâm xuyên nhãn cầu.

Người bệnh là bà N.T.L. (47 tuổi, ngụ tại quận 12), nhập viện đêm 2/9 trong tình trạng nói trên sau tai nạn sinh hoạt.

Bác sĩ Đỗ Tùng Lâm, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Quân y 175, cho biết thời điểm nhập viện, bà L. lơ mơ, tiếp xúc chậm, đồng tử mắt trái 3 mm, có phản xạ với ánh sáng, không yếu liệt chi.

benh nhan bi cay tre dam vao hoc mat anh 1

Các bác sĩ đang phẫu thuật rút dị vật ra khỏi hốc mắt của người bệnh. Ảnh: Trần Chính.

Qua phim CT Scan, các bác sĩ xác định người bệnh bị dị vật đâm xuyên toàn bộ nhãn cầu, qua đỉnh hốc mắt, vào sâu sàn sọ 1 cm sát động mạch cảnh trong.

"Dị vật này gây tổn thương phù dập não và xuất huyết não, vị trí rất nguy hiểm, đe dọa tính mạng người bệnh nếu không phẫu thuật kịp thời", bác sĩ Lâm nhận định.

Sau khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính, dưới sự chỉ đạo của bác sĩ Lâm, kíp phẫu thuật gồm bác sĩ Hoàng Vân Hạnh, khoa Mắt phối hợp bác sĩ Trần Trung Kiên, khoa Ngoại thần kinh, đã tiến hành rút cây tre khỏi hốc mắt người bệnh.

Các bác sĩ cũng cắt bỏ nhãn cầu và đoạn ngắn thị thần kinh, làm sạch tổn thương và đặt gạc vô trùng dẫn lưu hốc mắt. Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển đến khoa Ngoại thần kinh để theo dõi vết thương sọ não hở và nguy cơ viêm não - màng não và dò dịch não tủy.

Sau một ngày phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, thang điểm hôn mê glasgow cải thiện, không dấu hiệu thần kinh khu trú. Tuy nhiên, do vết thương nghiêm trọng, bệnh nhân cần được tiếp tục theo dõi tình trạng viêm não - màng não và các di chứng có thể xảy ra.

Bé gái 19 tháng tuổi bị đinh dài 3 cm đâm vào mắt

Bệnh nhân bị dị vật kim khí dài 3 cm bắn xuyên mi trên vào sát vùng củng mạc, vết thương phức tạp có tổn thương lệ quản trên.

Bạn có thể quan tâm